fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Holiday Stress เทศกาลวันหยุด ก็มีเรื่องทำให้เครียดได้

Featured Image

          Holiday(อ่านว่า ฮอ-ลิ-เดย์) หมายถึงวันหยุดตามเทศกาล เทศกาลที่วันหยุด วันหยุดนักขัตฤกษ์ เช่น วันพ่อแห่งชาติ วันปีใหม่ วันสงกรานต์ วันมาฆบูชา 

          แน่นอนว่าใครๆ ก็เฝ้ารอวันหยุดเพราะจะได้พักผ่อน ได้ไปเที่ยว แต่ในอีกมุมก็มีเรื่องที่เราคิดไม่ถึงคือวันหยุดแบบนี้ก็มีเรื่องทำให้เครียดได้ 

รวมญาติ การเงิน งานมารบกวน คือสาเหตุหลักของความเครียด 

          สามเรื่องที่กล่าวไปข้างต้นนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เทศกาลวันหยุดไม่สุขอีกต่อไป มาไล่ดูกันไปทีละข้อเลยดีกว่า 

รวมญาติ 

           รูปแบบสังคมในฝั่งเอเชียอย่างประเทศไทยนั้นก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้หลายคนเครียดและเบื่อกับวันหยุดแบบนี้ไปเลย พอวันหยุดก็ต้องรวมญาติแถมการรวมญาติมักมีคำถามกดดัน คำถามที่ไม่น่าถามเช่น แต่งงานรึยัง, ตอนนี้เงินเดือนเท่าไร ,อ้วนขึ้นรึเปล่า นอกจากนี้ยังมีคำถามหรือคำพูดแบบเสียดสี อวดลูกอวดหลานอีก

 

การเงิน 

          ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงหยุดยาวมักจะมีเรื่องการเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น แฟนหรือครอบครัวอยากไปเที่ยว ไปทำกิจกรรมพิเศษ หรือแม้แต่การรวมญาติที่กล่าวไปก็อาจจะต้องใช้เงินในการเฉลิมฉลอง บางครั้งเราอาจจะปฏิเสธไม่ได้แม้ว่าเงินในกระเป๋าจะไม่พร้อมแค่ไหนก็ตาม ทำให้เราต้องใช้เงินแล้วเกิดความเครียดตามมา 

 

งานรบกวน 

          พอจะวันหยุดทีไร งานนี้เข้าตลอด แถมจะหยุดก็กังวลอีกว่าจะมีงานอะไรไหม ซ้ำร้ายบางคนแม้จะวันหยุดก็เจองานมารบกวนทำให้เครียดโดยใช่เหตุ วันหยุดไม่ได้หยุดมีอยู่จริง ทำให้หลายคนเกิดอาการเบื่อวันหยุดไปเลย 

           นอกจากเหตุผลหลักที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกเช่น ไม่อยากเจอคนอื่นในวันหยุด อยากใช้ชีวิตเงียบๆ ไม่ชอบที่คนไปแย่งกันกิน แย่งกันใช้ 

          ส่วนถ้าถามว่าทำอย่างไร แนะนำว่าให้กำหนดระดับความสำคัญ เช่น วันหยุดถ้ามีสิ่งที่จำเป็น สิ่งที่เราต้องทำหรือสิ่งที่เราอยากทำ ก็เลือกสิ่งนั้นก่อน ไม่จำเป็นต้องทำตามที่คนอื่นกำหนดเสมอไป ดูอะไรที่เหมาะสมกับตัวเรา หรือสรุปง่ายๆ ทำอะไรที่อยากทำในวันหยุดดีกว่า ถ้าไม่ได้ก็กำหนดตารางเวลาให้ดี ให้เหลือเวลาให้ตัวเองได้พักบ้าง

ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ iNN Lifestyle 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

verywellmind

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube