fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

8 มี.ค. วันสตรีสากล ขอยกวันนี้ให้กับ อิสรภาพ สามัคคี และลูกผู้หญิง

Featured Image

“ผู้หญิงสามารถทำสิ่งอัศจรรย์ได้ถ้าพวกเราสนับสนุนซึ่งกันและกัน”

          คำกล่าวของ เชอรีล แซนด์เบิร์ก นักเฟมินิสต์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก คงเป็นเหตุผลดีพอที่จะทำให้รู้ว่าโลกใบนี้หากอยากได้ความเท่าเทียมก็ต้องร่วมมือกัน เมื่อในวันที่มนุษย์ไม่ต้องการมีปีกแต่ยังต้องการโบยบินเพื่ออิสระในความเท่าเทียม เป็นเวลากว่าศตวรรษแล้วที่ผู้หญิงได้รวมตัวกันเรียกร้องจนเกิดเป็น Inter National Women’s Day หรือ 8 มีนาคม วันสตรีสากล 

 

ที่มาของวันสตรีสากล

          ถึงเผ่าพันธุ์มนุษย์จะมีวิวัฒนาการมายาวนานกว่า 200,000 ปี แต่มนุษย์ผู้หญิงกลับเพิ่งมีอำนาจในการขับเคลื่อนโลกพร้อมกันเมื่อ 100 กว่าปีก่อนเท่านั้นเอง

          วันสตรีสากล ถูกจัดขึ้นเพื่อรำลึกแด่การช่วงชิงอิสรภาพของผู้หญิงในยุคก่อน เพื่อร่วมมือกันเรียกร้องก่อตั้งสิทธิ เสรีภาพ สำหรับพวกเธอเอง โดยประวัติความเป็นมาของ “วันสตรีสากล” เกิดขึ้นจากกรรมกรหญิงในโรงงานทอผ้า ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ลุกฮือประท้วงนายจ้างกับการถูกเอารัดเอาเปรียบถูกใช้งานหนักถึงวันละ 16-17 ชั่วโมงต่อวัน

         ด้วยการปลุกใจเหล่ากรรมกรสตรีในการร่วมมือกันในวันที่ 8 มีนาคม ค.ศ. 1908 แรงงานหญิงกว่า 15,000 คน ร่วมเดินขบวนทั่วเมืองนิวยอร์กเรียกร้องให้ยุติการใช้แรงงานที่ได้เพียงค่าแรงที่ไม่เป็นธรรม และไม่พอยาไส้เพียงเพราะเกิดมาเป็นผู้หญิง ปรับปรุงสวัสดิการที่ควรได้รับต่างๆ รวมถึงเรียกร้องให้นายจ้างลดเวลาการทำงานลงเหลือวันละ 8 ชั่วโมง พร้อมกับให้สตรีมีบทบาทในการออกเสียงเลือกตั้งเพื่อความเป็นธรรมแก่พวกเธอเอง

          ซึ่งเหตุการณ์ช่วงชิงอิสระของตัวเองไม่ได้ลุล่วงในปีเดียว แต่การเคลื่อนไหวทุกอย่างล้วนผ่านวันที่ 8 มีนาคม ปีแล้วปีหน รวมเป็นเวลากว่า 13 ครั้งหรือ 13 ปี ที่ลูกผู้หญิงเลิกจับเครื่องทอผ้าและหันมาถือป้ายประท้วงอำนาจเดิมในสังคม และสาเหตุที่กำหนดให้มีการเคลื่อนไหวทุกๆ วันที่ 8 มีนาคมของทุกปีก็เพื่อเป็นการรำลึกชีวิตแกนนำหญิงที่จากไปจากเหตุความรุนแรงขณะชุมนุมโรงงานพวกเธอ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม ค.ศ. 1857

 

บทอำลาผู้หญิงยุคเก่า

          ในวันสตรีสากลสำหรับปี 2022 นี้ แม้แสงความเห็นใจจะอาบสะท้อนแววตาผู้หญิงเกือบทั่วโลกจนทำให้ชีวิตสตรียุคใหม่ต่างจากสตรียุคเก่าแบบหน้ามือจนพลิกไปหลังมือ แต่ก็ใช่ว่าดีขึ้นไม่ได้แปลว่าดีแล้ว ช่องโหว่ความเท่าเทียมที่รากฐานฝังมานานยังคงต้องค่อยๆโละต่อไป โลกใบใหม่ของผู้หญิงยังคงเป็นทะเลกว้างใหญ่บนเรือที่ช่ือโครโมโซม XX ลำเล็กๆ ที่แล่นหาอิสระพร้อมกับเรือเล็กๆ ลำอื่นต่อไป “พร้อมกัน”

 

แด่วันสตรีสากล ขอให้อิสระ อยู่กับพวกเรา ตลอดไป

ย้อนรอยวันสำคัญและหาคุณค่าในตัวเองผ่านตัวหนังสือของเราต่อได้ที่ iNN Lifestyle

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube