fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

‘คอดำ’ ไม่ได้แปลว่าสกปรกแต่คือสัญญาณเตือนของ ‘เบาหวาน’

Featured Image

          ปัญหา คอดำ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนเอาใจใส่และพยายามหาทางแก้มาโดยตลอด เพราะบางคนแม้จะมีใบหน้าที่ขาวใสแต่หากมีผิวหรือคอดำก็อาจตกเป็นเป้าสายตาจนเสียบุคลิกภาพไป ซึ่งความเป็นจริงการ คอดำ อาจไม่ได้เกิดจากการสะสมของสิ่งสกปรกเพียงอย่าเดียว แต่อาจเป็นสัญญาณของโรคเบาหวานโดยเฉพาะคนรูปร่างอ้วน

          เชื่อว่าใครที่มีปัญหาคอดำหรือเป็นปื้นที่คอ ต่างก็เคยหาสารพัดสิ่งมาขัดแต่ก็ยอมแพ้เพราะขัดจนคอแดงเท่าไหร่ก็ไม่หาย วันนี้ iNN Lifestyle เลยชวนมาทำความรู้จักสัญญาณภัยของอาการคอดำ ว่าไม่ใช่เรื่องเล่นๆแค่ขัดๆถูๆ

 

ทำไมคอดำเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวาน

          รอยปื้นสีดำบริเวณคอเรียกแบบหรูๆทางการแพทย์ว่า Acanthosis Nigricans (อะแคนโทสิสนิกริแคน) และไม่ได้พบตามบริเวณคอเพียงอย่างเดียว แต่อาจะพบได้ตามข้อพับ รักแร้ ขาหนีบ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาของคนอ้วน ทั้งนี้ก็ไม่ได้เกิดจากการเสียดสีร่างกายจนเป็นรอยดำไหม้อย่างที่ลือกัน แต่เกิดจากความผิดปกติของฮอร์โมนต่างหาก

          อินซูลิน เป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่ดึงน้ำตาลเข้าสู่เซลล์สำหรับใช้เป็นพลังงานในร่างกาย สร้างจากตับอ่อน หากร่างกายเข้าสู่ภาวะดื้ออินซูลินจะส่งผลให้ร่างกายดูดซับอินซูลินได้น้อยกว่าที่ควร และทำให้น้ำตาลที่เคยดูดไปใช้ ดูดได้น้อยลงจนระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของต้นกำเนิดโรคเบาหวาน

          นอกจากนี้อาการคอดำ ยังเกิดขึ้นจากฮอร์โมนชนิดอื่นที่ทำงานผิดปกติเนื่องจากผลข้างเคียงของการรับประทานยา เช่น การใช้ยาคุมกำเนิด ยารักษาโรคไทรอยด์ ยาคอร์ติโคสเตียรอยด์ เป็นต้น

 

วิธีการรักษา

  • ออกกำลังกายลดน้ำหนัก – เนื่องจากอาการนี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับคนอ้วน รวมถึงการออกกำลังจะเร่งเผาผลาญพลังงานกระตุ้นการให้อินซูลินดูดซับน้ำตาล
  • ลดการใช้ยา – ลองงดทานยาที่ก่อให้เกิดอาการหรือรับประทานในปริมาณที่ลดลง
  • ทานยาตามอาการ – เพื่อรักษาอาการโดยเฉพาะผ่านการควบคุมปริมาณฮอร์โมน

 

          หลังจากรู้ต้นตอของอาการคอดำแล้ว คงเข้าใจแล้วล่ะว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องสกปรกสิวๆ แต่คือสัญญาณของโรคอันตรายอย่างเบาหวานที่จะหลอนเราไปตลอด ใครที่ชอบ ‘ขัดคอ’ เท่าไหร่ก็ไม่หาย ลองปรึกษาคุณหมอดูเพื่อความชัวร์ดีกว่านะ

ติดตามบทความสุขภาพดีๆ ทั้งกายและจิตใจให้แข็งแรงได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube