fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

คืนชีวิตดีๆให้กับตัวเอง ด้วย 7 วิธีง่ายๆที่เรามองข้ามไป

Featured Image

          ตื่นแล้วง่วง ปวดหัว ร่างกายปวดร้าว เมื่อเข้าวัยผู้ใหญ่ขึ้น เราจะรู้สึกหรือเปล่าว่าชีวิตดีๆ ที่เคยมีในวัยเด็กดูท่าจะหายไปทีละนิด หรือความเจ็บปวดในตอนโตประโลมโลกนี้ให้เทาลง ลองใช้ 7 ขั้นตอนนี้ง่ายๆ แบบไม่ต้องฝืน เพราะเริ่มได้ตั้งแต่นาทีแรกที่ตื่นเลยด้วยซ้ำ

 

7 วิธีคืนชีวิตดีๆที่ควรทำทุกวัน

  1. ตื่นเวลาเดิมในทุกๆวัน

          ชีวิตดีๆ เริ่มได้ตั้งแต่วินาทีแรกที่ลืมตา ไม่ได้หมายความว่าการตื่นอย่างตรงเวลาเป็นประจำนี้จะเป็นมั่นเป็นหมายบังคับให้ตื่นเช้า ขอแค่ตื่นเวลาเดิมในทุกๆวันอย่างสม่ำเสมอ และกำหนดเวลาตื่นตามแต่พอดีขอแค่ชีวิตจะไม่วุ่นวายตั้งแต่ต้นวัน 

          การตื่นเวลาเดิมในทุกๆวันนั้น ช่วยให้เราลำดับชีวิตทั้งวันต่อจากนั้นได้ง่ายดาย จะออกกำลังกาย กินข้าวเช้า หรือเซ็ทผมที่ชอบอย่างไม่รีบร้อนก็ทำได้สบายๆ รวมถึงการตื่นเป็นระบบยังสะท้อนถึงไลฟ์สไตล์การนอนที่เป็นระบบจนทำให้สุขภาพร่างกายไม่รวนด้วยเช่นกัน

 

  1. ส่องกระจกทุกวัน

          ชีวิตเราคือผลผลิตของการทำแบบเดิมทั้งวัน และการทำแบบเดิมทั้งวันก็ต่อยอดเป็นทั้งสัปดาห์ ทั้งเดือน ทั้งปี ลองตั้งต้นจากที่ทำอยู่แล้วส่องกระจกดูการเปลี่ยนแปลงตัวเองเรื่อยๆว่าเวิร์คที่ทำอยู่ช่วยให้ชีวิตเราดีหรือเปล่า หากดีแล้วพยายามให้ดีขึ้นอีกสัก 1% ในครั้งต่อไป หากรู้สึกไม่ใช่ก็ได้เวลาแล้วสำหรับการเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม

 

  1. อ่านหนังสือทุกวัน

          เชื่อหรือเปล่าว่าชีวิตเราจะดีขึ้นได้เพียงแค่ออกแรงพลิกกระดาษไปหน้าถัดไป จากการทดลองในฮาร์วาร์ดยืนยันแล้วว่านอกจากการอ่านหนังสือจะเพิ่มพูนความรู้แล้ว เนื้อหาในหน้ากระดาษยังช่วยรู้สึกเห็นอกเห็นใจและมีความพยายามที่จะเข้าใจภาวะของคนรอบตัวได้มากขึ้นอีกด้วย และพบว่าผู้ที่อ่านหนังสือเป็นประจำอย่างน้อย 30 นาทีต่อวันมีอายุยืนกว่าคนอื่นๆ มากถึง 2 ปี ลดโอกาสเสียชีวิตน้อยลง 23%

 

  1. นั่งสมาธิทุกวัน

          คิดจะมีชีวิตที่ดี ก็อย่าลืมคืนสุขภาพจิตดีๆกลับตัวเอง ลองหลีกหนีช่วงเวลายุ่งเหยิงสัก 15 นาที เพื่อพบความสงบที่แท้จริง การทำสมาธิช่วยให้เข้าถึงจิตใจตัวเองที่ผ่านมาได้อย่างลึกซึ้งและช่วยเพิ่มความตระหนักในตนเองได้อย่างมาก

 

  1. ใช้กล้ามเนื้อทุกวัน

          อยากจะใช้คำว่าออกกำลังกายแต่ดูจะเหนื่อยเกินไป ขอแค่เพียงได้ใช้กล้ามเนื้อสักนิดก็ทำให้ชีวิตกลับมาดีได้ ไม่ว่าจะเพศไหน อายุเท่าไหร่ หรือมีเป้าหมายความสำเร็จรูปแบบไหน การฝึกออกแรงนิดหน่อยในทุกๆวันก็ยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะยิ่งโตขึ้นร่างกายยิ่งล้าลงเรื่อยๆ ออกแรงฟิตเข้าไว้อย่าง ออกกำลังกายเบาๆ เต้นในห้องน้ำ จะช่วยฟื้นความทรุดโทรมให้หายไปได้แน่นอน

 

  1. เดินทุกวัน

          ปัญหาหลักสำหรับวัยทำงานที่ต้องเก็บเกี่ยวความสะดวกสบายให้มากที่สุดเพื่อทดแทนความเร่งรีบตลอดทั้งวัน ส่งผลให้เราหลงลืมกิจวัตรเดิมๆที่เคยทำในตอนเด็ก อย่างเช่นการเดิน เพราะสมัยนี้เราคงเลือกขึ้นบันได้เลื่อนแทนเดินบันไดเพื่อออมแรงไว้สู้กับกองงาน

          โดยเฉลี่ยนคนเราเดินวันละ 3,000-8,000 ก้าว แต่หากเราเพิ่มให้ครบ 10,000 ก้าว การเดินในวันนี้จะต่อยอดสุขภาพให้ดีไปอีกหลายปี เวลาทานข้าวลองจอดรถให้ห่างกว่าเดิมหน่อยเพื่อจุดเริ่มต้นชีวิตที่ดี

 

  1. ออกไปข้างนอก

          คนส่วนใหญ่ใช้ชีวิตใต้หลังคามากถึง 93% หลบหนีไอร้อน แต่การออกมาเจอแดดบ้างสักนิดนึงช่วยส่งผลย้อนกลับไปยังระบบร่างกายให้ทำงานได้ดีมากขึ้นเหมือนเก่า ยิ่งไปกว่านั้นหากใครคิดที่จะหลบแสงพระอาทิตย์และมุ่งหน้าจ้องแสงจากจอ LED ก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะแสงจากหน้าจอมีผลอันตรายต่อดวงตาและร่างกายให้เสื่อมสภาพลง

          ลองหาเวลาว่างสักนิด หลีกหนีบรรยากาศการทำงานที่วุ่นวายไปสูดอากาศ โดนลมโดนแสงจากธรรมชาติ เหมือนตอนเด็กที่เคยวิ่งเล่นกลางสนามสมัยเรียน แต่ถ้าออกไปไม่ได้ ขอให้พิมพ์งานติดหน้าต่างก็ยังดี

 

          วัยเด็กเจ็บสุดก็แค่หกล้ม หลายคนที่เลื่อนอ่านถึงตรงนี้คงอยากย้อนวัยไปอยู่วัยเด็กที่ร่างกายแข็งแรงและจิตใจที่แจ่มใสตลอดเวลา หากอยากมีทวงชีวิตที่ดีเหมือนแต่ก่อน ลองปรับ 7 สไตล์ที่เคยหลงลืมไปให้กลับมาตรงกับชีวิตทุกๆวัน รับรองว่าต่อให้เลขอายุจะเพิ่มไปถึง 4 5 6 ค่าความดันก็ไม่ขึ้นตามแน่นอน

ติดตามบทความสุขภาพดีๆแบบนี้ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube