fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

แนะนำ 5 วิธีเอาตัวรอดจากการตกน้ำ

Featured Image

          กระแสข่าวตามหานักแสดงสาวพลัดตกแม่น้ำควบคู่กับแรงใจที่ต่างอวยพรให้พบกับข่าวดี เพราะเรื่องที่ไม่เคยคาดคิดคือความหมายคำว่าของอุบัติเหตุ ดังนั้นสิ่งที่เราจะป้องกันได้ในเบื้องต้นนั้นก็คงเป็นการเรียนรู้วิธีเอาตัวรอดจากการจมน้ำ เพื่อลดความเสี่ยงเพิ่มความรอดในเหตุการณ์คับขันข้างหน้ากับ iNN Lifestyle

วิธีเพิ่มความรอดหากตกลงในน้ำ

1.มีสติ

          หากตกลงไปในที่ๆน้ำไหลเชี่ยวหรือไหลรุนแรง สิ่งแรกที่ควรทำคืออย่าตกใจ และมีสติให้มากที่สุด เพื่อเราได้ลอยตัวและหายใจเป็นปกติให้มากที่สุด 

 

2.ออกห่างจากเรือ

          เมื่อพลัดตกจากเรือหรือเรือล่มให้รีบว่ายน้ำออกจากเรือทันที เพื่อป้องกันการโดนกระแสน้ำดูดลงไปใต้ท้องเรือจนได้รับอันตรายจากใบพัด รวมถึงอาจจะโดนเรือพุ่งชน

 

3.ว่ายเข้าฝั่งด้วยแนวทแยง

          หากว่ายน้ำแข็งพอให้พยายามว่ายเป็นแนวเฉียงเข้าแนวชายฝั่ง อย่าพยายามว่ายขวางกระแสน้ำ ด้วยแรงต้านมหาศาลจะทำให้เราเหนื่อยโดยไม่จำเป็น

 

4.นอนหงาย ขาเหยียดตรง

          เมื่อรู้ว่าเป็นคนว่ายน้ำไม่แข็ง ให้ตั้งสติและหายใจเข้าเพื่ออากาศในปอดจะได้พยุงตัวขึ้นเหนือน้ำและรอการช่วยเหลือโดยลอยตัวบนน้ำให้นานที่สุด ด้วยการนอนหงาย เงยหน้า แหละเหยียดแขนขาออกคล้ายนอนบนเตียงนอน

 

5.ไม่ไหวให้หาอะไรเกาะ

          ขณะอยู่กลางน้ำพยายามหาสิ่งของที่เกาะได้เพื่อช่วยพยุงตัว หากไม่มีห่วงหรือเสื้อชูชีพให้หาวัตถุใหญ่ๆแทน พร้อมตะโกนโบกมือขึ้น-ลงเพื่อขอความช่วยเหลือ

 

          นอกจากนี้หากใครอยู่ในเหตุการณ์พบคนตกน้ำให้ตะโกนขอความช่วยเหลือ หาวัตถุลอยน้ำผูกเชือกโยนลงให้ผู้ที่จมน้ำได้เกาะ หรือติดต่อเบอร์ตำรวจ 191, สายด่วนอุบัติเหตุทางน้ำ 1196 หากช่วยเหลือได้ให้ติดต่อหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน 1669

ติดตามบทความต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube