fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมเราชอบพูดว่า ไม่เป็นไร ทั้งๆที่ข้างในแสนเจ็บปวด

Featured Image

          โอเค ไม่เป็นอะไร เรามักพูดคำนี้แม้ข้างในนั้นแสนเจ็บปวด บางครั้งถึงขั้นพังทลายไปแล้ว แต่แล้วทำไมเราถึงชอบบอกคนอื่นว่าไม่เป็นอะไร วันนี้มาหาคำตอบไปพร้อมกัน!

 

หลีกเลี่ยงความรู้สึกเจ็บปวด 

          คนเรามักเลือกที่จะปกปิดความรู้สึกจริงๆ ของตัวเอง ส่วนใหญ่เราจะรู้สึกแย่หากต้องให้คนรอบตัวรู้สึกเศร้า เสียใจ โกรธไปกับเรา บางครั้งก็มาจากพื้นฐานการเลี้ยงดูตั้งแต่เราเด็กๆ เมื่อเราร้องไห้เราก็ถูกสั่งให้หยุดร้องโดยทันที มันกลายเป็นพฤติกรรมที่ติดตัวเรา เราเลยพยายามหลีกเลี่ยงความรู้สึก เรามีความคิดที่ว่าพูดไปก็ไม่มีใครสนใจและอาจจะถูกดุ ถูกมองว่าอ่อนแอได้และสิ่งนั้นมันก็ทำให้เรารู้สึกเจ็บปวด 

 

หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง 

          ไม่อยากสร้างความขัดแย้ง สร้างความอึดอัดให้กับใครหรือแม้กระทั่งถูกมองว่าเป็นตัวปัญหาที่ทำให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น เราเลยเลือกที่จะบอกว่าไม่เป็นไร ไม่ต้องการช่วยเหลือ เราโอเค 

 

กลัวความอับอาย 

          เราพูดเพราะเรากลัวความอับอายที่จะเกิดขึ้นกับตัวเรา หากคนอื่นรู้ความจริง กลัวคนอื่นมองว่า เราไม่มีความสุขกับชีวิต กลัวคนอื่นจะยอมรับในปัญหาของเราไม่ได้ บางครั้งเราก็ไม่รู้ตัวว่าควรทำอย่างไร เราเลยพูดแบบนั้นออกไปก่อน เรารู้สึกว่าหากคนอื่นไม่ได้รู้เรื่องของเรา เราจะจัดการปัญหาได้ง่ายขึ้น 

 

จงบอกหากเราเป็นอะไร

          สำหรับความรู้สึกนี้ พยายามพูดมันออกมาให้ใครสักคนที่รับฟังเรา อย่าปฏิเสธความรู้สึก อย่าหนีปัญหา หากเรายอมรับมัน เราจะรู้สึกดีมากขึ้น มันอาจจะน่ากลัวในครั้งแรกๆ แต่เชื่อเถอะว่าคุณจะผ่านมันไปได้ ซื่อสัตย์กับความรู้สึกตัวเอง ทุกคนมีวันที่อ่อนแอได้ ทุกคนเจ็บปวดได้ ไม่ใช่คุณคนเดียวที่จะต้องเจอเรื่องเหล่านี้ หากมันรู้สึกมากจนกระทบชีวิตก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือนักจิตวิทยา 

          ไม่เป็นไร ไม่เป็นไรเลยหากจะรู้สึกเจ็บปวด มันคือสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ใจดีกับตัวเองบ้างแล้วทุกอย่างจะดีขึ้น ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube