fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 ก.พ. วันเกิดชาร์ลส์ ดิกเกนส์ ผู้แต่ง A Christmas Carol

Featured Image

          7 กุมภาพันธ์ ร่วมฉลองวันเกิดให้กับนักเขียนนวนิยายอังกฤษ ชาร์ลส์ ดิกเกนส์ (Charles Dickens) ผู้ฝากผลงานเป็นความทรงจำแก่เด็กหลายคนตั้งแต่สมัยวิคตอเรียอย่าง Oliver Twisted หรือ A Christmas Carol

 

ประวัติชาร์ลส์ ดิกเกนส์

          ก่อนที่ชาร์ลส์ ดิกเกนส์จะเป็นนักเขียนนวนิยายที่ยิ่งใหญ่ของโลก เดิมมีดิกเกนส์เป็นเด็กในเมืองพอร์ตซีประเทศอังกฤษ เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2355 ในครอบครัวที่พ่อเป็นเสมียนกองทัพเรือที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก ทำให้ต้องทำงานเลี้ยงตัวเองตั้งแต่เด็กเนื่องจากพ่อถูกจับขังคุกเพราะติดหนี้กู้ยืม

          ดิกเกนส์ ออกจากโรงเรียนและเริ่มทำงานตั้งแต่อายุ 12 ในโรงงานทำน้ำยาขัดรองเท้า แม้จะได้กลับมาเรียนต่อหลังพ่อพ้นคดี แต่ชีวิตก็ต้องวนกลับมาลำบากด้วยการทำงานออฟฟิศตั้งแต่อายุ 15 จึงไม่แปลกใจที่งานเขียนของ ชาร์ลส์ ดิกเกนส์ จะสะท้อนความยากจนและความไม่เท่าเทียมของชนชั้นในยุควิคตอเรียได้สมจริง

 

เส้นทางความสำเร็จกวีชื่อดัง

          เมื่อโตขึ้น ชาร์ลส์ ดิกเกนส์  เริ่มเส้นทางเขียนผ่านการทำงานเป็นนักข่าวให้กับสมาคมทนายความและบริษัทสำนักพิมพ์ ก่อนจะแยกตัวออกมาเขียนเรื่องราวชีวิตในลอนดอนลงบนนิตยสาร ด้วยภาษาที่คนยิ่งอ่านยิ่งเข้าใจกับความแสนสาหัสของขีวิตในอังกฤษืในที่สุดก็ได้รับความนิยม รวมเป็นหนังสือ “Sketches by Boz”

          Sketches by Boz กลายเป็นเส้นทางความสำเร็จ รวมทั้งเป็นใบเบิกทางชื่อเสียงกวีชื่อดังแห่งยุควิคตอเรียเขียนผลงานดังๆอย่าง The Pickwick Papers, Oliver Twist และ A Christmas Carol ที่เป็นนิยายระดับตำนานจนถึงปัจจุบัน

 

ผลงานดังของชาร์ลส์ ดิกเกนส์

          อย่างที่บอกไว้ตอนแรกว่าความทรงจำในวัยเด็กของนักเขียนน่าสงสารคนนี้เต็มไปด้วยความอาภัพและแทนที่เสียงหัวเราะด้วยความยากจน ผลงานที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่เลยเต็มไปด้วยกลิ่นอายความยากลำบาก การกดขี่เด็ก หรือมักเล่าเกี่ยวกับเส้นทางชีวิตของคนรวยและคนจนอย่างชัดเจน ซึ่งผลงานเด่นๆ เช่น

Oliver Twist – ผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดจนนำแปลขายทั่วโลกและดัดแปลงเป็นภาพยนตร์อีกหลายเวอร์ชั่น เล่าเกี่ยวกับเรื่องราวของหนุ่มน้อยเด็กกำพร้าชื่อ โอลิเวอร์ ที่พบดราม่าความโหดร้ายนับครั้งไม่ถ้วน แต่ด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์จะทำให้เราได้เอาใจช่วยโอลิเวอร์ไม่ให้ยอมแพ้ต่อควมเลวร้ายที่ต้องเจอ

A Christmas Carol – บ้านเราน่าจะรู้จักดีจากแอนนิเมชั่น ‘ปาฏิหาริย์วันคริสต์มาส’ ที่เล่าเกี่ยวกับความรักและการแบ่งปันในช่วงเวลาคริสต์มาสที่แสนสุขผ่านตาแก่ สครูจ ที่นิสัยขี้เหนียวและเห็นแก่ตัว กับภูติคริสต์มาสทั้ง 3 ที่จะช่วยเปลี่ยนตาเฒ่าคนนี้ให้รู้สึกดีไปพร้อมๆกับการเหน็บแนมสังคมคนรวยแบบสุดจะลงตัว

          จากผลงานความสำเร็จที่สร้างแรงบันดาลใจสู่บั้นปลายชีวิตของ ชาร์ลส์ ดิกเกนส์ ด้วยอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่นำมาซึ่งความสูญเสีย งานศพคุณนักเขียนจัดอย่างเรียบง่ายภายใต้คำยกย่องของ New York Times ว่า “ชาร์ลส์ ดิกเกนส์ คือ จิตวิญญาณแห่งยุคประชาธิปไตยที่แท้จริง”

ร่วมย้อนวันวานวันสำคัญกับเราได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube