fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Black History Month มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ : บิดาแห่ง Black Lives Matter

Featured Image

          “I have a dream my four little children will one day live in a nation where they will not be judged by the color of their skin”

          ประโยคหนึ่งจากบทปราศรัย I Have A Dream ของ มาติน ลูเธอร์คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองที่สำคัญอีกคนของสหรัฐอเมริกา กับความฝันที่ว่า วันนึงลูกๆ ของเขาจะไม่ถูกตัดสินเพียงเพราะจากสีผิว 

          เพื่อเฉลิมฉลองเดือนกุมภาพันธ์ที่เป็นเดือนแห่งประวัติศาสตร์คนดำ iNN ขอชวนอ่านเพื่อเข้าใจในความหลากหลายที่สวยงามผ่านคนดำทั้ง 4 คน

 

มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักสู้เพื่อความหวังที่ไม่มีสีมาตัดสิน

          Martin Luther King JR. หรือ คิง เป็นนักบวชประจำนิกายโปรเตสแตนต์ มีความสำคัญในการสร้างความเป็นหนึ่งให้กับคนดำ หลังยุคสมัยอับราฮัม ลินคอล์น ที่เคยประกาศเลิกทาส แต่เส้นแบ่งระหว่างคนผิวสีกับคนขาวยังถูกแทนที่ด้วยความเกลียดชังอยู่ ‘คิง’ จึงเป็นบุคคลประวัติศาตร์ที่แสดงจุดยืนคนดำให้มีคุณค่ามากขึ้นด้วยหลักสันติ

          ท่ามกลางยุคพัฒนาสังคมอเมริกา กฎหมายจิวโครว์ที่คิดขึ้นโดยฝีมือคนขาว ได้แบ่งแยกที่อยู่ รวมถึงพื้นที่สาธารณะของคนดำให้ห่างออกไป ทั้งการแยกโบสถ์และโรงเรียนสำหรับคนดำ ป้ายกั้นที่นั่งคนขาวบนรถเมล์ รวมไปถึงค่าจ้างที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดิน คือสิ่งที่ฉุดรั้งให้คนดำและคนผิวสีมีชีวิตที่ไม่ง่ายเลย

 

จุดเริ่ม #คนดำปลดแอก

          ‘คิง’ มีแนวคิดต่อต้านการถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ตั้งแต่ในสมัยเด็กที่ถูกบังคับให้เลิกเล่นกับเพื่อนผิวขาว และปะทุขึ้นอีกครั้งกับการต่อต้านไม่ลุกที่นั่งให้คนขาวของ โรซา พาร์กส หญิงผิวดำ จนเกิดเหตุวิวาทครั้งใหญ่

          เพื่อคนดำปลดแอก คิง หลีกหนีความรุนแรงและเลือกต่อสู้ด้วยหลักสันติ ป่าวประกาศรณรงค์บอยคอตไม่ขึ้นรถเมล์ กดดันรัฐบาลผ่านรายได้ค่าตั๋วที่ลดลง ช่วงนั้นหากไม่เห็นคนดำเดินพาเหรดเรียกร้องประเด็นสีผิว ก็คงเห็นคนดำเดินเกลื่อนบนถนนไป-กลับที่ทำงาน

          แม้ยากลำบากจากการเดินไปไหนมาไหน และการข่มขู่โดยตลอดเส้นถนน การเรียกร้องครั้งนี้ใช้เวลาปีกว่า (381 วัน) ที่เสรีภาพพื้นที่สาธารณะถึงจะรวมกลุ่มกันได้เป็นครั้งแรกบนแผ่นดินสหรัฐอเมริกา 

          ความอยุติธรรมได้หายไปอีกครั้งด้วยขบวนพาเหรดคนดำกว่า 250,000 ชีวิต นำโดย มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ มุ่งหน้าไปยังอนุสรณ์สถานลินคอล์น (March on Washington) เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ปี 1963 พร้อมวาทะ I Have A Dream ที่เล่าถึงความฝันในอนาคตจะไม่มีการกีดกันมนุษย์ทุกชาติพันธุ์อีกต่อไป

          แม้ตลอดชีวิตชายคนนี้จะถูกปฏิบัติอย่างเกลียดชัง ถูกขว้างปาข้าวของ และจบลงด้วยกระสุนปืน ถึงจะได้มาซึ่งเสรีภาพที่เขย่าแผ่นดินอเมริกาตั้งแต่ใต้จรดเหนือ แต่ความเป็น Black lives Matters ยังคงขับเคลื่อนตั้งแต่วันนั้น และในวันนี้ก็เรียกร้องต่อไปใต้ความฝันของผู้นำผิวสี มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ 

          ในเดือนนี้ยังมีเรื่องของคนต่อสู้ทางสีผิวอีก 3 คน ให้ปลุกใจรับ Black History Month อยู่ ร่วมค้นหาคุณค่าและความสำคัญของการใช้ชีวิตผ่านเรื่องเล่าที่คัดสรรจากเราต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube