fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Spotlight Effect กังวลว่าคนอื่นจะคิดยังไงกับเราเกินความเป็นจริง

Featured Image

          ใครเคยมีความรู้กังวล รู้สึกไม่มั่นใจเมื่อต้องออกไปที่สาธารณะบ้างไหม ความรู้สึกที่เกิดขึ้นมาจากกลัวว่าคนอื่นกำลังมองเราอยู่ คิดว่าคนคอยสังเกตเราอยู่ตลอดเวลา ทั้งๆ ที่อาจจะไม่เป็นเช่นนั้น เรามีคำอธิบายทางจิตวิทยาเรียกว่า  Spotlight Effect

          Spotlight Effect คนที่ให้นิยามคำนี้คือ โทมัส กิโลวิช (Thomas Gilovich) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา การทดลองของเขานั้นน่าสนใจมากๆ  เขาให้เด็กนักเรียนกลุ่มหนึ่งใส่เสื้อที่มีลายเด่นมากๆ (อารมณ์เพื่อนใส่ชุดนักเรียน เราใส่ชุดพละไป เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคย) แล้วให้เด็กกลุ่มนั้นมาสายกว่าคนอื่นด้วย

          เด็กทุกคนคิดว่า เด็กคนอื่นๆ เด็กทั้งหมดจะต้องล้อและจดจำได้เกินกว่า 50% แน่นอน แต่ผลปรากฏว่า มีคนที่สนใจ จริงๆ และสังเกตเห็นประมาณ 25% เท่านั้นเอง 

          ทำให้ได้ข้อสรุปว่า ที่เราคิดว่าคนอื่นสนใจเรา เพราะเราสนใจในสิ่งนั้นๆ มากๆ นี่เอง จนทำให้เรากังวลเกินกว่าเหตุ 

          การขาดความมั่นใจ  การที่เราขาดความมั่นใจ อายที่จะเข้าสังคม เหตุผลส่วนหนึ่งก็มาจากจินตนาการในหัวของตัวเอง ที่คิดว่าคนอื่นจะมองเราไม่ดี 

          อาการนี้พบได้ในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากผู้หญิงมักจะเก็บรายละเอียดเล็กๆ ว่าตัวเองมีอะไรแตกต่างไปจากทุกวันรึเปล่า

         ภาวะ Spotlight Effect นั้นเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติ เช่น เราไปตัดผมมาแล้วไม่มั่นใจ กลัวคนอื่นจะหัวเราะ 

          เมื่อเกิดภาวะนี้ขึ้น ให้ทุกคนปรับความคิดสนใจตัวเองให้มากขึ้น ยอมรับว่าไม่ได้มีคนอื่นสนใจเราขนาดนั้น  ลองคุยกับเพื่อน ถามความเห็นจากเพื่อน จะได้หายสงสัยว่าคนอื่นคิดเห็นอย่างไร สุดท้ายก็มั่นใจในตัวเองเข้าไว้ 

        สุดท้ายอย่าให้ความกังวลมาทำให้เราเสียความมั่นใจในตัวเอง ถ้าเราไม่ได้ทำอะไรผิด ทำสิ่งที่มันไม่ได้เดือดร้อนใคร ก็ไม่ต้องกลัวว่าใครจะมองเรา เพราะในความเป็นจริงทุกคนมักจะสนใจเรื่องของตัวเองเท่านั้น มั่นใจเข้าไว้ เป็นตัวของตัวเอง ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ iNN 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

verywellmind

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube