fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Blue Dragon มังกรจิ๋วจี๊ดแต่พิษแฟนตาซีที่มีอยู่จริง

Featured Image

          จะทำอย่างไรเมื่อโลกนี้มังกรที่สุดแสนอันตราย ชวนมาทำความรู้จักกับ Blue Dragon มังกรสีน้ำเงินสุดประหลาดที่พบเจอได้ในท้องทะเล

          Blue Dragon เป็นชื่อของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ใต้น้ำทะเลชนิดหนึ่ง แม้รูปร่างจะมีหน้าตาประหลาดคล้ายกับมังกรที่เห็นในหนังหรือนิทานเด็ก แต่ความเป็นจริงแล้วเจ้ามังกรสีฟ้านี้เป็น ทากทะเล ประเภทหนึ่ง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Glaucus Atlanticus หรือรู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่า Blue Ocean Slug 

          เนื่องจากอยู่ตระกูลเดียวกับทาก เจ้ามังกรทะเลสีน้ำเงินสดนี้จึงถูกจัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง พบได้ตามมหาสมุทรและชายฝั่งน้ำอุ่นแถบออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และยุโรป มีรูปร่างคล้ายมังกรหกปีก พร้อมลายสีน้ำเงินสดสะดุดตา โดยลำตัวจะโตยาวสุดแค่ 1-1.5 นิ้วเท่านั้น แต่ถึงจะตัวเล็กจิ๋วก็อย่าได้เข้าใกล้เชียว

          เนื่องจากขนาดไซส์ที่สุดแสนจะมินิ ท่ามกลางมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ จึงมีนิสัยดุร้าย พร้อมโจมตีเหยื่อและผู้บุกรุกด้วยพิษสุดร้ายแรงที่จะเข้าไปทำลายระบบประสาท การทำงานของหัวใจและเซลล์ผิวหนัง หากมนุษย์ถูกต่อยก็จะรู้สึกแสบบริเวณถูกตัว คลื่นไส้ ปวดหัว และเผลอๆอาจเสียชีวิตได้หากเข้ารับการรักษาไม่ทันท่วงที

          แม้พิษที่น่าอันตรายนี้จะอยู่ในร่างกายของทากคล้ายมังกร แต่ความจริงเจ้า Blue Dragon เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีต่อมผลิตพิษได้เอง ความร้ายกาจนี้จึงมาจากการล่าแต้มกับเหล่าแมงกะพรุนนั่นเอง เมื่อ Blue Dragon กินแมงกะพรุนเข้าไป พิษของแมงกะพรุนและเหยื่อตัวอื่นๆจะถูกแปรเปลี่ยนเป็นพิษโดยเฉพาะของมันเอง คล้ายๆกับผู้คุมวิญญาณที่คอยสูบชีวิตคนอื่นในแฮร์รี่พอตเตอร์อย่างงั้นเลย

          ด้วยรูปร่างที่แปลกประหลาดคล้ายสัตว์ในเทพนิยาย ประกอบกับสีสันที่สวยสดสะดุดตา Blue Dragon จึงเป็นหนึ่งในสัตว์ประเภททาก ในบัญชีสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ภายใต้การควบคุมของ IUCN สหภาพนานาชาติ ในปัจจุบัน

ยังมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตตัวเล็กตัวน้อยให้รออ่านอีกเพียบ ตามมาเจอกันได้ที่ iNN Lifestyle เลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube