fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

‘ทฤษฎีสะพานแขวน’ จิตวิทยาที่เล่าว่าเมื่อตกอยู่ในอันตราย เราจะรักกัน

Featured Image

          สิ้นสุดเส้นทางเอาชีวิตรอดในโรงเรียนกับ All Of Us Are Dead ที่ถูกพูดถึงในช่วงนี้ ขึ้นชื่อว่ามัธยมซอมบี้แน่นอนความอันตรายและอุปสรรค 108 ก็พร้อมโผล่เข้ามาให้เราลุ้นเอาใจช่วยกับ อีชองซาน กับเดอะแกงค์ท่ามกลางดงเพื่อนๆ ที่กลายเป็นซอมบี้ไปแล้ว

          ถึงแม้สิ้นสุดการฝ่าฟันกว่า 12 ตอนในโรงเรียนฮโยซองจะเต็มไปด้วยน้ำตาและอะดรีนาลีนวิ่งวุ่นจากห้องดนตรีไปถึงดาดฟ้า แต่ใต้ความสูญเสียแล้วก็มีความรักแบบอรุ่มเจ๊าะแทรกอยู่หลายคู่อยู่เหมือนกัน ในเหตุการณ์หน้าสิวหน้าขวานแบบนี้ไอ่ต้าวความรักเกินขึ้นได้อย่างไร ชวนมาทำความรู้จักกับ ‘ทฤษฎีสะพานแขวน’ เพราะความ in love เกิดขึ้นได้แม้ in hell

 

‘ทฤษฎีสะพานแขวน’ เรารักกันเพราะฝ่าฟันอันตราย

          ทฤษฎีสะพานแขวน หรือ Misattribution of Arousal เป็นการศึกษาเชิงจิตวิทยาของ ดร.Donald Dutton และ ดร.Arthur Aron ที่รู้สึกสงสัยแบบเราๆ ว่าความรักเกิดขึ้นจากอะไร และอะไรเป็นปัจจัยให้เราตกหลุมรัก รวมถึงเป็นไปได้จริงๆ หรือเปล่าที่เราจะรักคนที่ลำบากด้วยกันมา

          โดยการทดลองนี้อิงจากฮอร์โมนอะดรีนาลีนที่จะหลั่งออกมาเมื่อเราตื่นเต้นขนาดหัวใจเต้นแรงหน้าแดงทุกที ทฤษฎีสะพานแขวนเลยสะพานแขวนสมชื่อด้วยการทดลองให้ชายหนุ่ม 2 กลุ่ม เดินข้ามสะพานไปหาผู้หญิงที่อยู่ตรงหน้า ซึ่งกลุ่มแรกจะเดินบนสะพานแข็งแรงธรรมดา แต่กลุ่มที่สองจะเดินบนสะพานแขวนสูง 60 เมตรที่แสนสั่นไหว

          ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเร้าใจแก่ชายหนุ่มบนสะพานแขวนจนเกิดอะดรีนาลีนพุ่งพล่านออกมา โดยปลายสะพานที่ผู้หญิงยืนได้มีการเตี๊ยมลับๆไว้ว่าจะให้เบอร์โทรแก่ชายทดลองที่เดินผ่านเข้ามา ผลการทดลองได้ผลว่า ในตอนท้ายผู้ชายที่เดินข้ามสะพานแขวนมีโอกาสรับเบอร์สาวและโทรหามากกว่าผู้ชายที่เดินผ่านสะพานธรรมดา 4 เท่าตัว

          จากผลสรุปการทดลองเลยแปลได้ว่า เหตุผลที่ชายหนุ่มโทรหาผู้หญิงหลังเดินบนสะพานแขวนก็เพราะว่า ชายหนุ่มอาจสนใจผู้หญิงปลายสะพานอยู่แล้วแต่ความสูงของสะพานที่แกว่งไปมากระตุ้นใจเต้นแรงแบบเดียวกับตอนมีความรัก แม้การใจสั่นครั้งนี้จะเกิดจากความหวาดเสียวมากกว่าแต่สมองก็คิดว่าที่ใจสั่นก็เพราะตกหลุมรักต่างหาก

 

เปลี่ยนจากสะพานแขวนเป็นโรงเรียนซอมบี้

          ย้อนกลับมาในโรงเรียนมัธยมปลายฮโยซาน สภาพโรงเรียนที่ไม่ต่างอะไรจากนรกและเต็มไปด้วยฝูงซอมบี้มากมายสร้างความหวาดเสียวมากกว่าการทดลองบนสะพานแขวนแน่นอน เราจึงไม่แปลกใจที่คำสารภาพรักของ อีชองซาน กับ นัมอนโจ ที่เก็บไว้นานร่วมสิบปีได้โพล่งออกมา ที่พีคกว่าคือนางเอกก็เขินเหมือนกัน

          หรือจะเป็นคู่หัวหน้าห้องนัมรา กับ ผู้หนุ่มร่างสูงซูฮยอก ก็เปลี่ยนจากคนที่ต่างฝ่ายต่างแอบชอบกลายเป็นความหวานเยิ้มหยดย้อยเปลี่ยนเลือดเป็นเฮลซ์บลูบอยอย่างง่ายดาย รวมไปถึงมิตรภาพของเหล่าเด็กรอดชีวิตทุกคนที่ฝ่าฟัน ถึงจะไม่ได้รักเป็นแฟนแต่ความสัมพันธ์ก็แน่นแฟ้นกว่าที่เคยมีเพราะทุกคนก็ผ่านอันตรายแบบเดียวกัน

          เพราะความรักเกิดขึ้นได้จากอันตราย และใจที่สั่นก็ไม่ใช่เพราะกาแฟ ทฤษฎีสะพานแขวนเลยเป็นคำตอบชั้นดีที่เล่าว่าเราตกหลุมรักได้อย่างไร ติดตามความรู้อ่านสนุกฟินจับใจต่อที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube