fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

โรคมือเอเลี่ยน ทำให้ผู้ป่วยควบคุมมือตัวเองไม่ได้

Featured Image

          โรคมือเอเลี่ยน(Alien Hand Syndrome) โรคที่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติทางระบบประสาท ทำให้ไม่สามารถควบคุมมือของตัวเองได้ ราวกับมีอะไรมาควบคุมมือของเราอยู่ 

          โรคนี้มีหลายชื่อเรียกเช่น Dr.Strangelove syndrome , Strangelovian hand , Anarchic hand โรคนี้ถูกบันทึกครั้งแรกในปี ค.ศ.1908 โดยจิตแพทย์ชาวเยอรมัน ชื่อ ดร.เคิร์ต โกลด์สตีน ได้บันทึกถึงอาการผู้ป่วยหญิงคนหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง 

          ผู้ป่วยกล่าวว่า เธอไม่สามารถควบคุมแขนซ้าย มือซ้ายเธอได้ ราวกับถูกควบคุมโดยคนอื่น จะจับอะไรก็ไม่ได้ดั่งใจคิด เหมือนกับมีเอเลี่ยนควบคุม 

          อาการส่วนใหญ่ ของโรคนี้คือต้องใช้ความพยายามในการบังคับมือหรือแขนข้างที่เกิดอาการ มันอาจจะขยับช้ากว่าที่ใจคิด ไม่ตอบสนองตามที่เราต้องการ 

          แต่ที่แย่คือรายที่อาการหนัก มือนั้นไม่สามารถควบคุมได้ถึงขั้นปลดกระดุม หยิบของอันตราย หรือแม้กระทั่งบีบคอตัวเอง 

 

อะไรที่ทำให้เกิดโรคมือเอเลี่ยน?

          อาการนั้นมีความเกี่ยวเนื่องกับโรคเช่น หลอดเลือดสมองบาดเจ็บ เนื้องอก ระบบประสาท หลอดเลือดโป่งพองในสมอง ทำให้เกิดความผิดปกติในการควบคุมการเคลื่อนไหว 

          โรคนี้ยังไม่มีทางรักษาให้หาย ต้องดูตามอาการ บำบัด ใช้เทคนิคต่างๆในการช่วยแต่อาการนี้เกิดขึ้นได้น้อยมากๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

          นับว่าเป็นโรคที่แปลกและน่ากลัวอีกโรคเลยทีเดียว ส่งท้ายกันสักนิด ชื่อเรียกของโรคนี้อย่าง Dr.Strangelove syndrome  มาจากหนังเรื่อง Dr.Strangelove กำกับโดย สแตนลีย์ คูบริก ที่หนึ่งในตัวละครมีอาการของโรคนี้อยู่ด้วย และโรคนี้มักเกิดขึ้นที่มือซ้ายหรือมือข้างที่ไม่ถนัด 

          ทุกคนคิดว่ายังไงกันบ้างกับโรคนี้ บอกกันไว้หน่อย ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ iNN 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline – Alien Hand Syndrom 

jamanetwork

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube