fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

3 แนวทางการเลือกชุดไทยผู้ชาย สำหรับใส่ในงานแต่งพิธีเช้า

Featured Image

          ทุกรายละเอียดในวันสำคัญอย่างงานแต่งเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพราะวันดี ๆ ควรมีแค่ครั้งเดียว! อย่างไรก็ตาม งานแต่งไม่ใช่เรื่องที่ควรเทน้ำหนักความสำคัญไปทางฝ่ายหญิง แต่ฝ่ายชายก็มีรายละเอียดที่ต้องพิถีพิถัน คอยใส่ใจไม่ให้ขาดตกบกพร่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเครื่องแต่งกายอย่างชุดไทยสำหรับผู้ชายที่ใช้ในงานพิธีแบบไทยช่วงเช้า เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ ๆ ด้วยวัฒนธรรมการแต่งกายในปัจจุบันที่ไม่คุ้นชิน ทำให้การเลือกชุดไทยผู้ชายกลายเป็นเรื่องยาก บทความนี้เราจะมาบอกแนวทางการเลือกชุดไทยอย่างไร ให้เข้ากันกับเจ้าบ่าว และยังเหมาะสมกับงานแต่งแบบลงตัว

แนวทางเลือกชุดไทยผู้ชายสำหรับพิธีแต่งงานให้เหมาะสม

          ถ้าให้เปรียบเทียบระหว่างชุดไทยผู้ชายกับของผู้หญิง จะเห็นได้ชัดว่าทั้งรูปแบบและการออกแบบของฝ่ายหญิงนั้นมีตัวเลือกที่หลากหลายมากกว่า แต่สำหรับผู้ชายแล้วจะมีแบบให้เลือกที่จำกัดลงมา ซึ่งก็ถือเป็นข้อดีที่ทำให้การตัดสินใจไม่ยุ่งยากจนเกินไป อย่างไรก็ตาม การเลือกชุดไทยผู้ชายไม่ได้ดูจากรูปแบบเพียงอย่างเดียว ซึ่งแนวทางการเลือกสามารถแยกได้ 3 ข้อหลัก ๆ ดังนี้

  • เลือกจากรูปแบบของชุด

          อย่างที่รู้กันว่าชุดไทยเจ้าสาวนั้นมีหลากหลายดีไซน์ให้เลือกสรร ทั้งชุดไทยประยุกต์ ชุดไทยพระราชนิยม โดยการเริ่มต้นเลือกชุดไทยที่ถูกต้องควรเริ่มต้นจากการดูรูปแบบชุด ซึ่งรูปแบบของชุดไทยเจ้าบ่าวนั้นแบ่งได้ 2 รูปแบบ 

  • ชุดราชประแตน : มีลักษณะเป็นแบบเสื้อสูทสีขาว คัตตั้งสูงมีกระดุม 5 เม็ด สวมใส่ได้ง่าย เนื่องจากมีการสวมใส่เพียงชั้นเดียว ในส่วนของท่อนล่างจะการนุ่งแบบโจงกระเบน พร้อมสวมถุงเท้ายาวถึงเข่า ใส่กับรองเท้าหนังหุ้มส้น คล้าย ๆ กับเครื่องแต่งของข้าราวการพลเรือนในสมัย ร.5 ถือเป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติของชายไทย เรียกได้ว่าเป็นชุดราชประแตมดั้งเดิม ซึ่งเป็นตัวเลือกยอดนิยมที่พบเห็นในงานแต่งงานบ่อย ๆ  

 

  • ชุดไทยราชประแตนประยุกต์ : ลักษณะของชุดไทยราชประแตนประยุกต์เป็นรูปแบบของเสื้อแจ็กเกตสูท ผูกโบว์ไทด์ หรือใช้เนคไทด์แบบสากลนิยม ซึ่งด้านล่างจะเป็นโจงกระเบนเช่นเดียวกันกับแบบชุดราชประแตนดั้งเดิม บางคนอาจเพิ่มลูกเล่นด้วยการใส่เสื้อกั๊กเพิ่มอีกตัว ให้กลายเป็นสูทสามชิ้น

 

  • เลือกจากชุดของเจ้าสาว

          หากต้องการให้งานแต่งออกมาดูสมบูรณ์ ส่วนประกอบจากการเลือกชุดไทยผู้ชาย นอกจากคำนึงรูปแบบของของชุดแล้ว การเลือกจากชุดเจ้าสาวก็ถือเป็นแนวทางการเลือกที่สำคัญตามตำรับงานแต่งสำเร็จรูป โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นเจ้าบ่าวที่ไม่สันทัดด้านการเลือกเครื่องแต่งกายเป็นทุนเดิม บางทีการปรึกษาว่าเจ้าสาว เพื่อยึดความคิดของเธอเป็นหลักก็เป็นแนวทางที่จะทำให้งานแต่งเสร็จสมบูรณ์ได้รวดเร็วขึ้นเช่นกัน

  • เลือกโดยยึดถือธีมงานเป็นหลัก

          แนวทางสุดท้ายที่คลาสสิกมาก ๆ สำหรับการเลือกแต่งงาน คือการยึดตามคอนเซปท์หรือธีมงานแต่ง ไม่ว่าจะเป็นสีงาน ภาพรวม ความร่วมสมัย เพื่อเลือกแบบชุดไทยทั้งฝ่ายผู้ชายและผู้หญิงให้เข้ากับงานที่จัดขึ้น หากออแกไนซ์จัดงานให้มีความเป็นไทยสูง คุณก็สามารถเลือกชุดไทยแบบดั้งเดิม หรือแบบทางการ หรือในกรณีที่งานแต่งมีความร่วมสมัยให้กลิ่นอายความเป็นไทยที่ดูเข้าถึงได้ อาจเลือกใช้ชุดแต่งงานไทยประยุกต์ เพื่อให้เข้ากับธีมงานได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

 

ขอบคุณรูปภาพจาก altabridal.com

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube