fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันป๊อปคอร์นแห่งชาติ

Featured Image

          วันที่ 19 มกราคม ของทุกปี เป็น วันป๊อปคอร์นแห่งชาติ หรือ National Popcorn Day ป๊อปคอร์นหรือข้าวโพดคั่ว น่าจะเป็นอาหารอีกหนึ่งอย่างที่เราคุ้นเคยกันดี อย่างน้อยก็จากในโรงหนัง วันนี้เลยอยากชวนทุกคน หยิบป๊อปคอร์นพร้อมย้อนเวลาไปดูว่าวันป๊อปคอร์นมีที่มาจากไหน ทำไมถึงกลายเป็นของคู่โรงหนัง

ประวัติวันป๊อปคอร์นแห่งชาติ 

          วันป๊อปคอร์นแห่งชาตินั้น ไม่ได้มีการระบุว่ามีจุดเริ่มต้นจากใคร ไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด ก็น่าจะมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา จากหลักฐานนั้นค้นพบว่าข้าวโพดถูกปลูกมาอย่างยาวนาน แล้วเจ้าข้าวโพดคั่วน่าจะมีนานกว่าพันปีแล้ว ส่วนในอเมริกาต้องย้อนไปตั้งแต่สมัยอินเดียนแดง ได้สอนปลูกข้าวโพดให้แก่ชาวอเมริกันและได้มีการทำเป็นป๊อปคอร์นตั้งแต่ช่วงนั้น 

          หลักฐานจำนวนมากชี้ว่ามีซากข้าวโพดอยู่ตามพื้นที่เมืองโบราณอย่าง เมืองอินคาในอเมริกาใต้ เมืองอัซเตกในเม็กซิโกก็ค่อนข้างสนับสนุนว่าชาวอินเดียนแดงนี้ละเป็นผู้ให้กำเนิดป๊อปคอร์น ที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดเลย 

          คำว่า Pop corn มาจากไหน คาดว่าเริ่มใช้ราวๆ ปี 1820 ช่วงที่พ่อค้าเร่ขายข้าวโพดคั่วไปตามถนน มันก็คือการเอาเสียงตอนคั่วที่ดัง Pop(ป๊อป) มาผสมกับคำว่า corn(ข้าวโพด) จนกลายเป็น Popcorn 

          หลังจากนั้นก็มีการผสมเพื่อให้ป๊อปคอร์นมีรสชาติมากขึ้น ผู้คนนิยมมากขึ้น จนในช่วงราวๆ ปี 1890 ได้มีการประดิษฐ์เครื่องทำป๊อปคอร์นของ Charles Cretors เจ้าของร้านขายขนมในชิคาโก ทำให้การทำป๊อปคอร์นนั้นง่ายจนเกิดความนิยมไปทั่ว 

          ช่วงปี 1929 ประเทศสหรัฐอเมริกาเจอกับสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ป๊อปคอร์นคือหนึ่งในขนมที่สามารถซื้อได้ ด้วยราคาที่ถูก มีขายทั่ว ราคาตอนนั้นอยู่ที่ราวๆ 5-10 เซนต์ต่อถุงเท่านั้นเอง

          ช่วงแรกป๊อปคอร์นถูกมองว่าไม่ควรทานระหว่างดูหนัง การแสดงต่างๆ เพราะคิดว่ามันรบกวนสมาธิคนอื่น แต่ด้วยปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ความคิดนี้ก็ถูกเปลี่ยนไป จนหลายโรงละคร หลายโรงภาพยนตร์ได้ติดตั้งเครื่องทำป๊อปคอร์นไว้จนกลายเป็นภาพที่คุ้นตาแบบที่เราเห็นทุกวันนี้ 

          สรุปด้วยความนิยมของป๊อปคอร์น ก็ทำให้ผู้คนต่างมอบความสำคัญให้และตั้งวัน Popcorn ขึ้นมา เพราะฉะนั้นอ่านจบแล้ว หาป๊อปคอร์นมาสักถังพร้อมกับหนังเรื่องโปรดแล้วไปฉลองวัน Popcorn กันได้เลย ยังมีความรู้เพลินๆ ให้อ่านอีกเพียบ ติดตามได้ที่ได้ที่ iNN Lifestyle 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

nationaldaycalendar – Popcorn Day 

wikipedia – Popcorn 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube