fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

18 ม.ค. วันหมีพูห์ กับความลับในจิตใจของตัวละคร

Featured Image

          ลองหลับตาแล้วจินตนาการถึงหมีสักตัว ภาพแรกที่แว๊บออกมาในหัวจะเป็นหมีตัวโตกรงเล็บแหลมคม หรือจะเป็นหมีสีเหลืองเสื้อสีแดงล้วงกระปุกน้ำผึ้งกัน ร่วมแสดงความยินดีกับ ครบรอบ 96 ปี วันหมีพูห์ 18 มกราคม

          หมีพูห์ หรือ วินนี่เดอะพูห์ เจ้าหมีตัวอ้วนกลมสีเหลืองภายใต้ความคิดสร้างสรรค์ของ เอ. เอ. มิลน์ นักเขียนชาวอังกฤษถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือครั้งแรกในวันที่ 18 มกราคม ค.ศ. 1926 พร้อมพวกพ้องอย่างคริสโตเฟอร์ โรบิ้น, พิกเล็ต, อียอร์, ทิกเกอร์ และสัตว์น้อยใหญ่อีกมากมายในป่าร้อยเอเคอร์

          โดยตัวละครแต่ละตัวก็ไม่ได้แค่สร้างเปล่าๆเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะบทวิจัยจากนักจิตวิทยาเปิดเผยว่าตัวละครแต่ละตัวก็มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงปัญหาทางจิตด้วยเหมือนกัน iNN เลยขอชวนมาเล่นสนุกก่อนรู้ความลับที่ซ่อนอยู่ในบรรดาตัวละครเรื่องนี้กันว่า คุณมีบุคลิกคล้ายกับตัวละครไหน คลิกเล่นทายใจได้เลย

          แบบทดสอบบุคลิกภาพหมีพูห์กับภาวะทางจิต

หมีพูห์ กับโรคสมาธิสั้น และ โรคกินไม่หยุด

แม้ความน่ารักดุ๊กดิ๊กที่อยู่ไม่สุขของเจ้าหมีพูห์นี้จะช่วยสร้างสีสันให้กับคนดูและเพื่อนๆ ในป่าร้อยเอเคอร์ แต่ผลวินิจฉัยก็บอก ว่าแท้จริงแล้วหมูพูห์เข้าข่ายโรคสมาธิสั้น จากอาการที่อยู่ไม่สุข มีความคิดเป็นเด็ก รวมถึงจากเนื้อเรื่องเกือบแทบทุกตอน ถ้าพูห์ไม่กำลังล้วงไหน้ำผึ้งอยู่ก็หนีไม่พ้นกับการตามหาน้ำผึ้งที่ซ่อนไว้ บุคลิกดังกล่าวจึงสันนิษฐานได้ว่าหมีพูห์เป็นโรคกินไม่หยุดด้วยเช่นกัน

 

พิกเล็ท กับ โรควิตกกังวล

ด้วยบุคลิกของเจ้าหมูน้อยพิกเล็ทที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเอง รวมถึงมีความขี้กลัวในการทำสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอพร้อมกับคำพูดที่ตะกุกตะกักอย่างที่เห็นกันในเรื่อง แม้จะดูน่ารัก น่าเอ็นดู แต่อาการพฤติกรรมของพิกเล็ทนี้ก็เข้าข่ายโรควิตกกังวลแบบสุดๆ

 

ทิกเกอร์ กับ โรคไฮเปอร์

เจ้าทิกเกอร์หางสปริงที่โดดเด้งดึ๋งไปได้ทุกที่ทุกเวลา นิสัยที่แสนจะกระตือรือร้นแบบที่ไม่สามารถหยุดนิ่งได้แม้คริสโตเฟอร์และเพื่อนๆ จะมีห้ามปรามบ้างก็ตามที การกล้าได้กล้าเสียแบบเต็มเหนี่ยวนี้ทำให้ทิกเกอร์ถูกจัดให้อยู่ในหมวดโรคไฮเปอร์หรือภาวะอยู่ไม่สุข ขาดการจดจ่อต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา

 

แรบบิท กับ โรคย้ำคิดย้ำทำ 

แรบบิทเป็นตัวละครที่เราจะเห็นได้ว่ามักชอบทำอะไรซ้ำๆ และมีความกังวลกับสิ่งที่เคยทำไป แถมยังเป็นกระต่ายที่ขี้จู้จี้ ชอบสั่งคนอื่นในฐานะผู้นำผ่านการวางแผนเป็นบทๆ ให้อยู่กับร่องกับรอย แรบบิทจึงกลายเป็นตัวแทนของคนย้ำคิดย้ำทำนั่นเอง

 

รู กับ โรคออทิสติก

น้องเล็กสุดแห่งป่าร้อยเอเคอร์กับจิงโจ้น้อย รู ถูกสันนิษฐานว่าเข้าข่ายอาการออทิสติกเนื่องจาก น้องเป็นลูกที่ถูกเลี้ยงอย่างทะนุถนอมในกระเป๋าหน้าท้องของแคงก้ามาโดยตลอด จึงทำให้รูกลายเป็นเด็กเก็บตัวไม่ออกไปไหน แม้จะมีตอนที่เหล่าสมาชิกต้องออกตามหา รู ในป่าก็มักจะไปพบตัวที่อันตรายเสมอ โดยเจ้าตัวก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าที่ๆ ตัวเองออกมาเล่นนั้นเป็นที่อันตรายเหมือนกัน

 

อียอร์ กับ โรคซึมเศร้า 

ลาน้อยอียอร์ผู้ไม่เคยยิ้ม จนบางทฤษฎีบอกว่าแท้จริงแล้วน้องคือซอมบี้ด้วยซ้ำเพราะเจ้าตัวเคยบอกว่าไม่มีหัวใจ ด้วยบุคลิกเศร้า หดหู่ตลอดเวลา ชอบทำตัวเชื่องช้าและอยู่นิ่งๆ กับที่ จึงทำให้เข้าข่ายอาการของโรคซึมเศร้าอย่างเลี่ยงไม่ได้เลยจริงๆ

 

คริสโตเฟอร์ โรบิน กับ โรคจิตเภท

อาจจะดูลึกและขัดกับจินตนาการไปสักหน่อยสำหรับคริสโตเฟอร์ โดยนักวิจัยได้อธิบายว่าหนุ่มน้อยคนนี้อาจเป็นโรคจิตเภทก็เป็นไปได้เหมือนกัน เพราะโลกนี้ไม่มีสัตว์ตัวไหนที่พูดได้ เนื้อเรื่องแต่ละตอนจึงอาจเกิดจากความคิดของคริสโตเฟอร์เพียงคนเดียวที่คุยกับเหล่าตุ๊กตาสัตว์รูปต่างๆ จนไม่สามารถแยกความจริงกับจินตนาการออกได้นั่นเอง

          มาถึงตรงนี้แล้วหลายๆ คนคงมองเรื่อง Winnie The Pooh ในอีกมุมมองนึงแน่ๆเลย แต่ก็อย่าเศร้าไปเพราะนี่เป็นเพียงบทวิจัยจากโลกผู้ใหญ่เท่านั้น ส่วนโลกแห่งจินตนาการก็ยังคงอยู่ตลอดไปหากใจเรายังสนุกอยู่ ต่อให้หมีพูห์จะกินน้ำผึ้งบ่อยแค่ไหน อียอร์จะไม่ยิ้มเลย การ์ตูนเรื่องนี้ก็สอนให้เราเข้าใจความรักความผูกพันธ์ผ่านมิตรภาพในป่าร้อนเอเคอร์มาตลอดจนถึงปัจจุบัน

ติดตามคอนเทนต์เปิดโลกย้อนอดีตอีกเพียบได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube