fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

15 ม.ค. วันหมวกแห่งชาติ มากกว่าแฟชั่นคือความเหลื่อมล้ำในสังคม

Featured Image

          วันหมวกแห่งชาติ (National Hat Day) ถูกจัดให้ตรงกับทุกวันที่ 15 มกราคม ของทุกปีเพื่อให้ความสำคัญ บนเส้นทางความยาวนานของเครื่องประดับหัวที่มีมานานตั้งแต่ 3000 ปีก่อนคริสต์ศักราช จึงเป็นเรื่องยากที่จะหาต้นตอของเจ้าของหมวกใบแรกได้ แต่ก็เพราะเส้นทางการสวมใส่นี้เองทำให้วันหมวกแห่งชาติเกิดขึ้น และมีความลับปกปิดอยู่ใต้หมวกอีกมากมาย

ความจริงของหมวกคือเรื่องของฐานะสังคม

จะด้วยสภาพอากาศหรือความร้อนที่แยงสายตา การสวมใส่หมวกในสมัยนี้จึงมักเป็นการใส่เพื่อปกป้องแสงแดดมากกว่าที่จะใส่เพื่อบ่งบอกรสนิยมเพียงอย่างเดียว แต่หากย้อนกลับไปสมัยที่มนุษย์แทบจะยังไม่รู้จักคำว่า โลกร้อน ด้วยซ้ำ ‘แฟชั่นหมวก’ กลับถูกใช้บ่งบอกสภาพชีวิตและสถานะทางสังคมแทน

ในอดีตฝรั่งเศสมีการแบ่งคนออกเป็นหลายประเภทผ่านการสังเกตชนิดของหมวกอย่างชัดเจน หมวกสานทรงเตี้ยถูกออกแบบเพื่อให้ชาวไร่ชาวนาได้บังแดดกับลมขณะเก็บเกี่ยวในตอนกลางวัน ทดแทนการนำผ้ามาคลุมผม 

หมวกพรีเจียน หรือ Phrygian Cap เป็นหมวกผ้าทรงสูงที่ไม่ใช่จะหาได้ง่ายๆ แต่ต้องได้รับมาจากชนชั้นสูงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงเสรีภาพ โดยหมวกที่คล้ายซานต้านี้กลายเป็นสัญญะสำคัญในการปลดแอกของประชาชนในช่วงปฏิวัติราชวงศ์ฝรั่งเศส เพราะเป็นเครื่องบ่งบอกถึงอิสระแก่ทาสและเชลยที่ไถ่ถอนตนได้สำเร็จ 

หมวกทรงสูง คือเครื่องประดับสำหรับชนชั้นสูงที่เป็นวัฒนธรรมแพร่หลายอย่างมากในฝั่งยุโรป เพื่อเป็นการแสดงถึงความเป็นคนทันสมัยและเริ่ดล้ำแฟชั่นผ่านความสูงของหมวก ที่ยิ่งสูงเท่าไหร่นอกจากจะโดดเด่นแล้ว ฐานะความรวยก็ออกมาด้วยเหมือนกัน

หมวกเบเรต์ เดิมทีถูกใช้เป็นหมวกสำหรับคนเลี้ยงแกะเนื่องจากเนื้อผ้าที่ทำได้มาจากขนสัตว์ แม้ไม่ได้มีประโยชน์ในการป้องกันแสดงแดดแต่ก็ช่วยให้ความอบอุ่นก่อนที่จะกลายเป็นแฟชั่นแพร่หลายในปัจจุบัน จากฝีมือ โคโค่ ชาแนล แม่ผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าและเครื่องสำอาง chanel ขึ้นมาจนได้รับความนิยมทั้งกลุ่มชนชั้นสูงและคนธรรมดา

และต่อมาอิทธิพลของหมวกเบเรต์ได้กลายเป็นเครื่องต่อสู้ทางความรุนแรงในการปฏิวัติคิวบา ผ่านการสวมใส่ของ ‘เช เกวารา’ วีรบุรุษของกลุ่มนิยมซ้าย และกลายเป็นไอคอนิกที่เห็นได้ทั่วทุกแห่งหน หมวกเบเรต์และหมวกอีกหลายๆทรง บนโลกสมัยใหม่จึงไม่ถูกกำจัดไว้ใครคนใดคนหนึ่ง ฐานะใดฐานะหนึ่งอีกต่อไป

          จากเส้นทางถักทอของหมวกแต่ละใบ ไม่ได้มีเพียงแค่เส้นด้ายและก้อนฟางแทรกอยู่เพียงอย่างเดียว มนุษย์ได้พัฒนาความเชื่อผ่านการถักร้อยและเติบโตไปพร้อมกับแฟชั่นไปด้วยเสมอ

ติดตามความรู้เปลี่ยนโลกและความลับของสิ่งของต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube