fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

มารู้ที่มาของวันกองทัพไทยกันเถอะ!!

Featured Image

          รู้ไหมว่าทุกวันที่ 18 มกราคมของทุกปีเป็น วันกองทัพไทย วันนี้มีเพื่อระลึกในวาระที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาของพม่า ตามการคำนวณจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ที่ระบุว่า พระองค์กระทำยุทธหัตถี ในวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จุลศักราช 954  คำนวณได้ตรงกับวันที่ 18 มกราคม พุทธศักราช 2135 

          เราทุกคนต่างก็รู้จัก “สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นจากในหนังสือเรียน ภาพยนตร์ ละคร ภาพจำของใครหลายๆคนจะเห็นว่าท่านทรงเป็นกษัติย์นักรบที่มีพระปรีชาสามารถ และเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกที่กอบกู้เอกราชให้กับประเทศไทยของเรา

          ย้อนไปในปี พ.ศ. 2135 ที่พระเจ้านันทบุเรงได้ให้พระมหาอุปราชายกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยา พอสมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้ทรงทราบข่าว พระองค์จึงตัดสินใจยกทัพไปตั้งรับ และระหว่างที่เกิดการรบอยู่ ช้างพระที่นั่งของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระเอกาทศรถก็ได้ไล่ล่าศัตรูไปจนออกนอกเขตแดน จนทำให้ทั้งสองพระองค์ตกไปอยู่ในวงล้อมของศัตรูโดยไม่รู้ตัว แต่ด้วยพระปฏิภาณไหวพริบของสมเด็จพระนเรศวรจึงเชิญพระมหาอุปราชาเสด็จมาทำยุทธหัตถี และในที่สุดพระองค์ก็สามารถชนะได้อย่างสมพระเกียรติ หลังจากนั้นเป็นต้นมาก็ไม่มีกองทัพใดกล้ายกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาอีกเลย เรียกได้ว่าการทำยุทธหัตถีในครั้งนั้นเป็นการทำยุทธหัตถีที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย 

          ด้วยประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่แบบนี้เอง จึงมีวันกองทัพไทยเกิดขึ้นเพื่อระลึกถึง ซึ่งทางรัฐมนตรีมีมติเมื่อ วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2548 กำหนดให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปีเป็น วันยุทธหัตถี หรือวันกองทัพไทยนั่นเอง และถือวันนี้เป็นวันรัฐพิธี โดยให้มีการวางพานพุ่มสักการะ แต่ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube