fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

31 ธันวาคม No Interruption Day วันสุดท้ายนี้คนดีอย่าทักหาฉัน

Featured Image

          วันที่ 31 ธันวาคมของทุกปีนอกจากจะเป็นวันส่งท้ายปียังเป็นวัน No Interruption Day หรือวันห้ามรบกวนแห่งชาติที่ทำให้การตั้งปุ่มห้ามรบกวนบนมือถือเป็นเรื่องไม่ผิดอะไรท่ามกลางวันหยุดที่แสนยาวนานของเทศกาลปีใหม่นี้อีกด้วย

ที่มาของ No Interruption Day

          คนไทยส่วนใหญ่อาจไม่ค่อยรู้จักกับ No Interruption Day สักเท่าไหร่นักเพราะวันห้ามยุ่งนี้คิดค้นขึ้นในสหรัฐอเมริกาสำหรับคนที่ไม่อยากยุ่งและก็ไม่อยากให้ใครยุ่งในวันสุดท้ายของปีเช่นเดียวกัน โดยสาเหตุก็มาจากชีวิตการทำงานที่เหนื่อยล้าจากการติดต่อเพื่อนร่วมทีม หรือจะต้องประชุมกันรัวๆ ไม่หยุดตลอด 360 กว่าวันที่ผ่าน จึงทำให้วันนี้เป็นวันที่อย่างน้อยฉันก็จะได้ AFK จากคีย์บอร์ดได้อย่างชอบธรรมสักที

          และอีกเหตุผลของที่มาวันนี้ก็ใช้ว่าจะข้างๆ คูๆ เพราะมีผลการวิจัยชี้ว่าการทำงานแต่ละวันเราจะถูกเพื่อนร่วมงาน ป้าแม่บ้าน หัวหน้า รวมถึงคนจากที่บ้าน รบกวนเฉลี่ยทุกๆ 11 นาที ซึ่งจะทำให้เจ้าตัวถูกรบกวนสมาชิกขณะทำงานจนหลุดโฟกัสและต้องใช้เวลาเฉลี่ยแล้วกว่า 25 นาทีถึงจะกลับมาใจจดใจจ่อกับงานได้เหมือนเดิมอีกครั้งนึง

 

No Interruption Day วันนี้ทำอะไรบ้าง

          ดูท่าว่าผู้คิดค้นวันนี้จะไม่อยากให้เรา Interrupt ซะจนหาต้นตอของผู้ให้กำเนิดวันนี้ไม่เจอ แต่ก็ยังดีที่ยังมีการไกด์ในสิ่งที่ควรทำในวันนี้สำหรับใครที่อยากพักผ่อนและหมกอยู่ในมุมส่วนตัว

  • กดปุ่ม Do Not Disturb

          ป่าวประกาศให้โลกรู้วันนี้ฉันอยากอยู่คนเดียว ทั้งในมือถือที่กดตั้งเป็นโหมด Do not disturb และเขียนป้ายไว้หน้าห้อง เตือนแล้วนะ!

  • ปิดโทรศัพท์ ออกจากระบบทุกแอปฯ

          เคยตั้งใจจะเช็คเฟซบุ๊กแค่แปปเดียวแต่ออกมาอีกทีพระอาทิตย์ตกดินไหม โซเชียลมีเดียถือเป็นสิ่งที่ขัดขวางการเอกเขนกระหว่างเรากับจิตใจตัวเองอย่างถึงที่สุดสำหรับยุค Metaverse การออกระบบจากแอปฯ จึงเป็นสิ่งที่น่าทำ หรือถ้ากลัวอดใจไม่ไหวก็ปิดมือถือไปเลยก็ได้

  • ใช้เวลากับคนใกล้ตัวแบบไม่ผ่านหน้าจอ

         มือที่ห่างจากหน้าจอสมาร์ทโฟนช่วยให้เราใกล้ชิดกับครอบครัวและเพื่อนฝูงมากขึ้น แม้ No Interruption Day จะบอกให้เรางดยุ่งกับคนอื่นแต่ความหมายจริงๆ ของวันนี้ก็คือการให้เราได้ใส่ใจกับคนรอบข้างอย่างแท้จริงด้วยเหมือนกัน

  • รำลึกถึงวันวาน

          สาเหตุที่ No Interruption Day เป็นวันที่ 31 ธันวาคม ตรงกับวันส่งท้ายปีก็เป็นเพราะอยากใหเราหันมาใส่ใจกับตัวเองด้วยเช่นกัน ผ่านอยู่นิ่งๆ คิดถึงเหตุการณ์ทั้งปีที่ผ่านมาแบบไม่มีใครรบกวน ได้นั่งเคลียกองจดหมายเอกสาร 108 เพื่อทบทวนความสำเร็จในอดีต เตรียมพร้อมเป้าหมายของปีหน้าได้อย่างมั่นใจ

          No Interruption Day วันสุดท้ายนี้คนดีอย่าทักหาฉัน ไม่ใช่วันที่สนับสนุนให้เราทำตัวแปลกแยกกับความครื้นเครงของคนส่วนใหญ่ แต่วันนี้เป็นวันที่ทำให้เราได้เริ่มต้นเป็นคนใหม่และชาร์จแบตจิตใจตัวเองในช่วงหยุด ลองต้อนรับกับปีที่มีถึงอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าด้วยการย้อนกลับไปฟังเสียงหัวใจตัวเองแบบไม่มีกล้ารบกวนดูสิ สุขสันต์วันสิ้นปีและวันห้ามรบกวนแห่งชาติ ด้วยรัก จาก iNN

ติดตามคอนเทนต์เปิดโลกอีกเพียบได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube