fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Krampus ซานตาครอสด้านมืด ปีศาจในวันคริสต์มาส

Featured Image

          Santa claus is coming to town ดูนั่นสิ ซานต้าครอสกำลังมาที่เมืองแล้ว หนึ่งเพลงที่ทุกคนน่าจะได้ยินในช่วงคริสต์มาส แต่รู้ไม่ว่า ซานต้าครอสไม่ใช่คนเดียวที่จะมา ยังมีสิ่งที่เรียกว่า ครัมปัสหรือแครมปัส (Krampus) ปีศาจร้ายที่จะมาจับเด็กๆ ไปยังนรก 

          ครัมปัส(Krampus) คือ ชื่อเรียกของปีศาจ คำนี้มาจากภาษาเยอรมันโบราณแปลว่า กรงเล็บ มีความเชื่อว่ามันคือสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกับ เซนต์นิโคลัส หรือซานต้าครอสคนแรกที่เรารู้จักกัน 

          ครัมปัส ถูกเรียกว่าซานต้าครอสผู้ชั่วร้าย รูปร่างเหมือนครึ่งคนครึ่งแพะ มีเขาแหลม ขนสีดำ มีกรงเล็บที่แหลมคมน่ากลัว มีลิ้นสีแดงห้อยยาวออกจากปาก มักมาพร้อมกระบองอันใหญ่และถุงดำ ตามตำนานเล่าว่ามันเป็นลูกของเทพเจ้าแห่งความตายปกรณัมของนอร์สที่มีชื่อว่า  เฮ็ล (HEL) 

          ตามความเชื่อพื้นบ้าน แครมปัส จะออกมาปรากฏตัวตามเมืองต่างๆ ในคืนวันที่ 5 ธันวาคม ในขณะที่ซานต้าครอสกำลังแจกของให้กับเด็กดี ครัมปัส จะออกล่าเด็กที่นิสัยแย่แล้วพาตัวไปทิ้งแม่น้ำหรือพากลับไปยังนรก 

          นอกจากความเชื่อแล้วยังเคยมีคนใส่ชุดครัมปัสออกมาเดินตามท้องถนนอีกด้วย แต่ก็เคยถูกโบสถ์คาทอลิกห้ามไม่ให้มีการฉลองที่เกี่ยวกับครัมปัสขึ้น จนเวลาผ่านไป ผู้คนก็เริ่มอยากให้เจ้าครัมปัสเป็นหนึ่งในความสนุกช่วงคริสต์มาส จนมีการแต่งตัว ทำภาพยนต์ออกมามากมาย 

          ก็นับเป็นเรื่องราวอีกมุมที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ยังไงก็อย่าลืมเป็นเด็กดีกันล่ะ ไม่งั้นครัมปัสมาจับตัวไปไม่รู้ด้วยนะ สามารถติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube