fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

24 ธันวาคม วันคริสต์มาสอีฟ (Christmas Eve) คืออะไรและหมายถึง Eve ไหน?

Featured Image

          เก๊ง เก๊ง เก๊ง~  ถึงเวลาเริ่มต้นกับเทศกาลเฉลิมฉลองกับวันคริสต์มาสอีฟ(Christmas Eve) 24 ธันวาคมของทุกปี ในต่างประเทศโดยเฉพาะโซนที่มีหิมะตกและประเทศที่นับถือศาสนาคริสต์ก็จะอินกับช่วงเวลานี้เป็นพิเศษ เห็นได้จากหนังฝรั่งแนวครอบครัวซึ่งเราคนไทยหัวใจพุทธก็จะงงๆนิดหน่อยว่าสรุปแล้วคริสต์มาสอีฟคืออะไร แตกต่างอย่างไรกับคริสต์มาส และลามไปถึงว่าถ้ามีอีฟแล้ว ทำไมอดัมไม่มีบ้าง

ที่มาของคริสต์มาสอีฟ

          แน่นอนว่าวันคริสต์มาสอีฟต่างจากวันคริสต์มาสไม่ใช่เพียงแค่วันที่ 24 กับ 25 แน่นอน แต่ก็มีจุดที่เชื่อมวันทั้งสองนี้อยู่เช่นเดียวกัน ในวันช่วงคริสต์มาสอีฟนี้ จะเริ่มในช่วงตอนเย็นชาวคริสต์จำนวนมากจะรวมตัวกันที่โบสถ์เพื่อร่วมพิธีนมัสการ และจัดงานเพื่อเป็นการรอการประสูติของพระเยซูในวันที่ 25 ตามปฏิทินสากล

          ทางฝั่งเด็กๆ ก็จะเอาถุงเท้าไปแขวนไว้ตามหน้าเตาผิงเผื่อหวังว่าคืนนี้ซานต้าชุดแดงจะแอบปีนปล่องไฟมาหย่อนของขวัญ หรือวางไว้ใต้ต้นคริสต์มาสตามที่เราเห็นในหนังกัน อีกทั้งในคริสต์มาสอีฟ ทางฝั่งเยอรมันเรียกวันที่ 24 ว่า “ไวฮ์นาค” (Weihnacht) มีความหมายเดียวกันกับคำว่า “White Christmas” ซึ่งถือว่าเป็น “คืนศักดิ์สิทธิ์” นั่นเอง

 

แล้ว Eve คืออะไร?

          เพื่อความเข้าใจในที่มาของ Eve อาจต้องย้อนกลับไปในอดีตสักหน่อย เพราะเนื่องจากสมัยก่อนนั้นชาวยิวที่นับถือศาสนาคริสต์ กำหนดวันใหม่เป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตกดิน แทนสมัยนี้ที่นับวันใหม่เป็นตอนเที่ยงคืน ทำให้วันคริสต์มาสจึงเริ่มขึ้นในตอนเย็นและมีการทำกิจกรรมสรรเสริญรอต้อนรับการประสูติของพระเยซูตามความเชื่อที่ว่าพระเยซูนั่นเอง

          และเมื่อยุคสมัยผ่านไปจึงมีการแยกวันตามหลักเวลาสากลโดยการเติมคำว่า Eve ต่อท้าย Christmas สื่อความหมายที่แท้จริงก็คือ “เย็นแรกของวันคริสต์มาส” Eve ในที่นี้จึงไม่ได้หมายถึง อีฟแฟนของอดัม แต่มาจากคำว่า Evening = ยามเย็น ต่างหาก

          แม้ประเทศไทยจะไม่ได้จัดเทศกาลคริสต์มาสอีฟได้หวือหวาเท่าไหร่นัก แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับเราเพราะต่อจากคริสต์มาสปีใหม่นั่นเอง

ติดตามบทความเปิดรู้ต่ออีกเพียบได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube