fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

4 เรื่องที่คนพยายามเคยฆ่าตัวตายอยากจะบอกคุณ

Featured Image

          ประสบการณ์คือสิ่งที่มีค่า มันช่วยเปิดมุมมอง เปิดโลกของเราได้กว้างขึ้นได้ วันนี้เราอยากนำเสนอมุมมองจากผู้ที่เคยพยายามฆ่าตัวตายที่อยากจะมาเล่าให้ทุกคนฟัง แม้ว่ามันอาจจะพูดแทนทุกคนไม่ได้ แต่นี่คือสิ่งที่เขาอยากให้คุณรู้ 

1.การฆ่าตัวตาย ไม่ใช่ความคิดชั่ววูบ

เรามักเข้าใจว่าคนที่ฆ่าตัวตายนั้นเกิดจากความคิดชั่ววูบ แต่จริงๆแล้วหลายคนที่รอดหรือเคยคิดบอกตรงกันว่ามันไม่ใช่ ก่อนที่พวกเขาจะถึงจุดที่คิดจะฆ่าตัวตาย พวกเขามักสู้ทุกทางที่พวกเขาคิดออก ใช้พลังสำรองของชีวิตจนหมด จนเหนื่อยเกิดว่าที่จะสู้ต่อแล้ว พวกเขามาถึงจุดที่รู้สึกว่าความเจ็บปวดของพวกเขาได้ถึงจุดที่ไม่สามารถทนได้อีกต่อไป พวกเขาเลยเลือกทางที่จะจบชีวิตลง 

 

2.ช่วงที่คิดอยากฆ่าตัวตายจะเถียงกับตัวเองบ่อยมาก

คนที่มีความคิดอยากฆ่าตัวตาย ไม่ใช่ว่าคิดแล้วจะไม่เถียงกับตัวเองว่า คิดถูกไหม หลายคนอาจจะพูดว่า เขาอาจจะต้องการแบบนั้น แต่ความจริงไม่เลย คนที่เคยมีความคิดฆ่าตัวตายมักเถียงกับตัวเองเสมอ ว่าคิดถูกไหม 

 

3.ไม่ได้อยากทำร้ายใคร 

หลายคนที่เคยมีประสบการณ์บอกว่าพวกเขาไม่ได้อยากให้ใครรู้สึกผิดเมื่อพวกเขาจากไป ไม่ได้ต้องการให้ใครรู้สึกเจ็บปวดกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ได้ต้องการทำร้ายคนที่อยู่รอบตัวเขา 

 

4.หลายคนรู้ว่ามีคนรักพวกเขา 

การพยายามฆ่าตัวตายไม่ได้แปลว่าพวกเขาไม่เชื่อ ไม่ได้คิดว่าพวกเขาไม่ได้รับความรักเสมอไป ไม่ได้หมายความว่าไม่รู้สึกว่ามีคนห่วง และใน หลายครั้งหลายคนรู้ว่ามีคนรักเขาอยู่ พวกเขารู้ว่าหากความรักมีมากขึ้น ปัญหาการฆ่าตัวตายก็จะมีน้อย 

จากสิ่งที่พวกเขาบอก เราก็จะเห็นว่าการฆ่าตัวตายนั้นมักใช้เวลาคิด ใช้เวลาตัดสินใจโดยสาเหตุมักมาจากเรื่องที่เจอเรื่อยๆ สิ่งที่เราควรทำคือคอยสังเกต โดยสัญญาณเตือนผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตาย ที่ควรสังเกตเบื้องต้นมี 10 ข้อดังนี้ 

1.ประสบปัญหาชีวิต เช่น ล้มละลาย เป็นหนี้ สูญเสียคนรักกะทันหัน 

2.ใช้สุราหรือยาเสพติด

3.มีประวัติคนในครอบครัวเคยฆ่าตาย 

4.แยกตัว ไม่พูดกับใคร

5.นอนไม่หลับเวลานาน 

6.พูดด้วยน้ำเสียงวิตกกังวล สีหน้าเศร้าหมอง 

7.มีอารมณ์แปรปรวน จากซึมเศร้าหรือหงุดหงิดมานาน เป็นสบายใจร่าเริงผิดปกติ 

8.พูดว่าอยากตาย หรือไม่อยากมีชีวิตอยู่ 

9.เคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน 

10.มีการวางแผนการฆ่าตัวตาย 

          หากคนรอบตัวหรือคนรู้จักเรามีพฤติกรรมและอารมณ์ตามที่กล่าวมา ขอให้เข้าไปพูดคุย รับฟัง ให้ความช่วยเหลือ และคนที่มีปัญหาเรื่องราวต่างๆสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้เลย ติดตามบทความอื่นๆ เข้ามาเติมกำลังใจในชีวิตกันได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

ขอขอบคุณข้อมูล 

dmh

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube