fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ขอให้โลกใบนี้ใจดีกับเธอ แต่ทำไมเราไม่อวยพรให้โลกใจดีกับตัวเอง

Featured Image

“อยากจะขอให้เธอได้เจอแต่คนที่แสนดี อย่าได้ไปเจอใครที่ทำร้ายหัวใจ 

ขอให้โลกใบนี้ใจดีกับเธอ ในวันที่ไม่มีฉันอยู่”

          เพลง ขอให้โลกนี้ใจดีกับเธอ จาก ANATOMY RABBIT Feat.Alien Safeplanet เพลงที่บอกเล่าเรื่องราวของคนคู่หนึ่ง ที่ถึงจุดหนึ่งความรักอย่างเดียวมันไม่สามารถไปต่อได้และเมื่อมันจบลงเราก็อวยพรให้โลกใบนี้ใจดีกับอีกคนในตอนนี้เราไม่ได้อยู่ด้วย

          แน่นอนว่าบางครั้ง บางคน บางคู่ ก็อาจจะมีความรู้สึกดีๆที่อยากอวยพรให้แก่กันเมื่อต้องจบกันไป แต่ในความเป็นจริงสิ่งที่แฝงเข้ามาคือคำถามสำคัญว่า ทำไมเรามักใจดีกับคนอื่น ให้อภัยคนอื่น แต่กลับไม่ทำกับตัวเอง หรือให้พูดง่ายๆ เรามักรักคนอื่นมากว่าตัวเอง 

          คำตอบนั้นคงมีมากมาย แต่วันนี้ที่จะยกมาคือเรื่อง Self Empathy หรือ ความเมตตาต่อตัวเอง

          วันที่อะไรไม่เป็นไปตามที่คิด ล้มเหลว ไม่สมหวัง กระทั่งเรื่องความรัก ก็ขอให้เราใจดีกับตัวเอง อย่าโทษตัวเอง กรุณา เห็นคุณค่าในตัวเอง เข้าใจตัวเอง รู้ตัวเอง เหมือนกับที่เราบอกคนอื่นว่า ทุกอย่างจะโอเค ทุกอย่างจะผ่านไปได้นี้คือสิ่งที่เรียกว่า Self Empathy 

แล้วเราจะฝึก Self Empathy อย่างไรดี?

1.คุยกับตัวเองเหมือนคุยกับเพื่อนสนิท 

หากวันไหนอะไรไม่เป็นใจ ลองอยู่ที่เงียบๆ แล้วนึกหรือคุยกับตัวเองอีกคน แล้วคนนั้นๆ ก็เหมือนเป็นเพื่อนสนิทของเรา เราฝากเล่าอะไรให้เขาฟัง แล้วหากเขาได้ยินแบบนั้น เขาอยากจะปลอบเราอย่างไร

 

2.ไม่เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น 

แม้ว่าเราจะรู้จักใครมากขนาดไหน เราก็ไม่สามารถรับรู้ทุกเรื่องที่เกิดขึ้นกับเขาได้ เราอาจจะเห็นว่าเขาเก่ง ผ่านเรื่องราวต่างๆไปได้ง่ายๆ แล้วเรามาเปรียบเทียบกับตัวเองว่าอยากเก่งแบบนั้นจัง จนทำให้ให้ตัวเองรู้สึกแย่ แต่จริงๆแล้วเขาอาจจะเก็บความรู้สึกไว้ก็ได้เป็นเพียงอีกมุมที่เราเห็น

 

3.ยอมรับความรู้สึกตัวเอง

โกรธได้ เสียใจได้ ร้องไห้ได้ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องผิด รู้และยอมรับอารมณ์ของตัวเอง ไม่ต้องฝืน ไม่ต้องคิดว่าสิ่งเหล่านี้มันจะทำให้เราอ่อนแอ ปล่อยให้ร่างกายได้ระบายออกมา พออารมณ์เราดีขึ้นแล้วค่อยกลับมาลุยใหม่ 

 

4.กล้าที่จะให้อภัยตัวเอง

ถ้าวันนั้นเราทำแบบนั้น ถ้าตอนนั้นเราทำดีกว่านี้ ไม่หรอกตอนนั้นคุณทำดีที่สุดแล้ว ให้อภัยตัวเอง ปลอบตัวเอง อย่าใจร้ายกับตัวเอง อย่าโกรธตัวเองเลย ทุกอย่างที่เกิดขึ้นแล้วดีเสมอ 

          สรุปการที่เราไม่ค่อยอวยพรให้โลกใจดีกับตัวเอง สาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากการที่เรามี Self Empathy ที่น้อย ทำให้เรามักใจร้ายไม่ให้อภัยตัวเอง ยังไงก็อยากให้ทุกคนรักตัวเองเยอะๆ ขอให้โลกใบนี้ใจดีกับตัวเราด้วย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล

goodtherapy

psychologytoday

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube