fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

17 ธันวาคม วันสองพี่น้องตระกูลไรต์กับอีกขั้นของมนุษยชาติจากเครื่องบิน

Featured Image

          17 ธันวาคม ครบรอบ 118 ปี กับความสำเร็จของมนุษยชาติที่ก้าวไปอีกครั้งผ่านความทุ่มเทของ 2 พี่น้องตระกูลไรต์ที่คิดค้นเครื่องร่อนต้นแบบเครื่องบินลำแรกของโลก

ประวัติ 2 พี่น้องตระกูลไรต์

จากความฝันของมนุษย์กับการบินได้บนท้องฟ้าเหมือนนกในหนังสือปกรณัมกรีกสู่ความจริงของ 2 พี่น้องชาวอเมริกัน ออร์วิล ไรต์ และ วิลเบอร์ ไรต์ ด้วยชีวิตในวัยเด็กทั้งคู่คลุกคลีกับพ่อที่เป็นบาทหลวงประกอบกับแม่ที่มีความรู้เกี่ยวกับกลไก ทำให้มีความสนใจในยานยนต์และการประดิษฐ์ ก่อนจะเรียนไม่จบและเลือกเปิดกิจการโรงพิมพ์ ร้านจักรยานและเครื่องจักรเลี้ยงชีพ

ประกอบกับในยุคสมัยของ 2 พี่น้องตระกูลไรต์เต็มไปด้วยการแข่งขันการประดิษฐ์ซึ่งรวมไปถึงเทคโนโลยีด้านการบิน จึงทำให้นักประดิษฐ์หลายๆคนต่างไล่ตามความสำเร็จผ่านการสร้างเครื่องบินที่บินได้จริงๆเครื่องแรกของโลกกันเต็มไปหมด ซึ่งมีทั้งคนที่ทำการทดลองแต่ก็ไม่มีใครประสบความสำเร็จ และต้องจบลงด้วยอุบัติเหตุไปหลายราย

ข่าวการล้มเหลวของนักใฝ่บินหลายๆคนไม่พลาดหูของ 2 พี่น้องตระกูลไรต์ในการเก็บเกี่ยวความผิดพลาดและนำมาปรับใช้ในการสร้างเครื่องบินของตัวเองเช่นเดียวกัน แต่ก็อย่างว่าการที่เราจะให้ใครคนนึงลอยบนอากาศได้เหมือนนกก็ไม่ใช่เรื่องกล้วยๆจริง ทั้งออร์วิล ไรต์ และ วิลเบอร์ ไรต์ 

 

ความสำเร็จที่มาจากการมองมุมต่าง

2 พี่น้องตระกูลไรต์หมดเงินเก็บไปกับการทดลองวัตถุลอยได้บนอากาศเช่นเดียวกันกับคนอื่น แต่ด้วยทักษะทางเครื่องกลและการมองที่ต่างมุมกับคนอื่นจึงทำให้ทั้งสองประสบความสำเร็จในที่สุดในสภาพอวัยวะยังครบ 32 ประการ นักประดิษฐ์คนอื่นเริ่มจากการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีกำลังในการบินก่อนโดยไม่ได้คิดถึงน้ำหนักและรูปทรงยานพาหนะ ซึ่ง 2 พี่น้องคิดต่างออกไป

ทั้งคู่เริ่มต้นหาความสำเร็จจากการทดลองทำสิ่งเล็กแล้วค่อยปรับสเกลให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ อย่างการทดลองประดิษฐ์ว่าวเพื่อศึกษาการบินทางอากาศ แก้ข้อผิดพลาดหลายๆ หน จนพัฒนาไปสู่เครื่องร่อนที่ยังบินไม่ได้ ไร้คนขับ เครื่องร่อนที่มีคนขับ ค่อยๆ เปลี่ยนปรับเป็นยานที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กลายเป็นกลุ่มนักประดิษฐ์แรกๆ ที่ทำยานพาหนะที่ทรงตัวบนอากาศได้สำเร็จ

จากนั้นจึงค่อยมาทำเครื่องยนต์อย่างจริงจังสวนทางกันกลับคนอื่นที่มองว่าเครื่องยนต์เป็นส่วนสำคัญของการบิน จนในวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ.1903 พี่น้องตระกูลไรต์ได้สร้างเครื่องบินยนต์ที่พุ่งทะยานขึ้นท้องฟ้าบนระดับความ สูง 850 ฟุต ไปได้ไกลกว่า 200 ฟุต นานถึง 15 วินาที ลงจอดอย่างสวยงามเป็นลำแรกของโลก ก่อนปรับให้บินได้นานขึ้น 59 วินาทีด้วยความเร็ว 31 ไมล์ต่อชั่วโมง 

ผลงานนี้ได้รับการจดสิทธิบัตร และถูกทางการสหรัฐขอซื้อไปใช้ นับเป็นความสำเร็จของทั้งออร์วิล ไรต์ และ วิลเบอร์ ไรต์ นำมนุษย์ก้าวไปสู่อีกขั้นหนึ่งในแวดวงยานยนต์ ทั้งหมดนี้เพียงเริ่มจากความสังเกตุ ความรัก และความคิดสร้างสรรค์ สิ่งมหัศจรรย์ที่อยู่ในมนุษย์ทุกคน

ติดตามคอนเทนต์เปิดโลกต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube