fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 สายพันธุ์แฮมสเตอร์ยอดนิยม

Featured Image

          ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักมาเลี้ยงไว้คลายเหงา ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะในการเลี้ยง ไม่มีเสียงรบกวนเราอีกด้วย นั่นก็คือหนูแฮมสเตอร์ สัตว์เลี้ยงตัวเล็กๆ อ้วนกลมดุ๊กดิ๊ก หน้าตาน่ารักสุด เลี้ยงไม่ยากด้วยนะ แต่อย่างแรกเราต้องมาทำความรู้จักหนูแฮมสเตอร์กันก่อน วันนี้เรามี 5 สายพันธุ์แฮมสเตอร์ยอดนิยมมาฝากให้ทุกๆคนได้รู้กันว่ามีอะไรบ้าง

          แฮมสเตอร์ที่คนนิยมเลี้ยงจะแบ่งเป็น 2 ชนิดใหญ่ได้แก่ สายพันธุ์ไม่แคระ และ สายพันธ์ุแคระ 

5 แฮมสเตอร์ยอดนิยม

สายพันธุ์ไม่แคระ

1.Syrian Hamster

Syrian Hamster หรือเป็นที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า “ไจแอนท์” ที่คนนิยมเลี้ยงชนิดนี้เพราะมีขนาดใหญ่ที่สุด  หากเรามีการเอาใจใส่เป็นพิเศษจะมีความเป็นมิตรและเชื่องมากๆ สามารถจับมาดูแลได้ง่ายและยังเป็นหนูที่รักเจ้าของมากๆอีกด้วย แถมชอบอยู่ตัวเดียวไม่เข้าสังคมกับใคร ไจแอนท์นั้นมีทั้งแบบขนสั้น ขนยาวและมีหลากหลายสีเลยทีเดียว

 

สายพันธุ์แคระ

จะมีลักษณะทั่วไปคือ อ้วนป้อม หางสั้นกว่าตัว และมีขนาดเล็กแบบเห็นได้ชัด ส่วนขนก็จะมีหลายสี ทั้งสีดำ เทา ขาว น้ำตาล ฯลฯ ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ แต่ส่วนใหญ่ขนบริเวณท้องจะมีสีขาว ดวงตากลม ที่สำคัญจมูกจะไวมาก มีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ 

 

1.Dwarf Winter White Russian Hamster

“วินเทอร์ ไวท์” มีลักษณะที่สังเกตได้คือหน้าจะสั้นทู่ ตัวกลม ขนแน่นนุ่มและเงา หางจะกุด สีขนมักจะอ่อนลงในหน้าหนาว มี 3 สีคือ เทาน้ำตาล เทาเงินอ่อน ขาวหลังเทา  มีขนาดตัวอยู่ที่ประมาณ 10-12 เซนติเมตร จะมีรักสันโดษและหวงถิ่น ไม่ดุมากแต่ก็ไม่เชื่องและใจดีเท่าไจแอนท์ บางคนอาจจะถูกน้องกัดอยู่บ้างขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูและนิสัยใจคอของน้องหนูเองด้วย

 

2.Campbell’s Dwarf Russian Hamster

สายพันธุ์นี้เรียกสั้นๆว่า “แคมเบล”หนูแฮมสเตอร์สายพันธุ์นี้จะมีขนาดลำตัวที่ใหญ่กว่าวินเทอร์ ไวท์ เล็กน้อย มีใบหน้าสั้นทู่ ตัวอ้วนเป็นทรงกลม ขนนุ่ม มีหางที่สั้นกุด ขนาดโตเต็มวัยอยู่ที่ประมาณ 10-15 เซนติเมตร มีสีขนที่เหมือนกับวินเทอร์ ไวท์ สีนอมอลคือขนสีน้ำตาลและมีเส้นคาดหลังเกือบดำ แต่ในปัจจุบันน้องถูกผสมออกมาจนมีหลายสี ถึงแม้หน้าตาจะน่ารักน่าเอ็นดูแต่นิสัยส่วนใหญ่ค่อนข้างดุ ชอบกัดชอบแทะและเอาแต่ใจ หวงถิ่น รักสันโดษ 

 

3.Dwarf Roborovski Hamster 

โรโบตัวจี๊ด เจ้าหนูตัวแคระ ตัวเล็กจิ๋วที่สุด เร็วสุด จับทีแทบไม่ทัน เพราะวิ่งเร็วมากๆ มีขนาดตัวที่เล็ก หางสั้นกุด หน้าสั้น สีขนเป็นสีน้ำตาลอมเทาไม่มีเส้นคาดหลัง โตเต็มวัยจะมีขนาดเพียงแค่ 4-5 เซนติเมตรเท่านั้น เป็นหนูแฮมสเตอร์สายพันธ์ุมีอายุยืนมากที่สุด มีนิสัยรักพวกพ้อง ชอบอยู่กัน เป็นกลุ่ม ควรเลี้ยงเป็นเพศเดียวกัน ขี้ตกใจ หวาดกลัว เหมาะกับที่ไม่ค่อยมีเวลาเล่นกับน้องหรือแค่อยากมองความน่ารักของน้องเพลินๆ

 

4.Chinese Dwarf Hamster

สายพันธุ์นี้จะมีลักษณะลำตัวมีความผอมเพรียว หน้ายาวเรียวกว่าเพื่อน บริเวณมือเท้าไม่ค่อยมีขนขึ้น มีหางที่ยาวเล็กเซนติเมตร โตเต็มวัยจะมีขนาดประมาณ 7-9 เซนติเมตร นิสัยของสายพันธุ์นี้จะขี้ตกใจ แต่เมื่อโตขึ้นจะเป็นหนูที่รักความสงบ นิ่งและใจเย็นลง และสายพันธุ์นี้ก็มีคนเลี้ยงแต่ไม่ค่อยเป็นที่นิยมเท่ากับชนิดอื่น ๆ 

          น่ารักถูกใจกันไหมสำหรับ 5 สายพันธุ์แฮมสเตอร์ยอดนิยม น้องๆน่ารักกันทั้งนั้นเลย ใครที่สนใจหรือชอบน้องๆ อย่าลืมหาน้องมาลองเลี้ยงดูกันนะ บอกเลยว่าเป็นคลายเหงาได้ดีทีเดียวเลยแหละ และใครที่อยากติดตามบทความที่ให้ความรู้ดีๆแบบนี้อีกล่ะก็สามารถติดตามต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : https://page.line.me/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube