fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

แคปซูลการุณยฆาต ถูกกฎหมายแล้วในประเทศสวิตเซอร์แลนด์

Featured Image

          แคปซูล Sarco อ่านว่า ซาร์โก แคปซูลสำหรับการการุณยฆาตหรือภาษาบ้านๆ ก็คือการฆ่าตัวตาย ล่าสุดสวิตเซอร์แลนด์ได้รับรองให้แคปซูลนี้สามารถใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย

          เข้าใจก่อนว่าประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นหนึ่งในประเทศที่การฆ่าตัวตายนั้นสามารถทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ก็มีเงื่อนไขว่าต้องได้รับการประเมิน การรับรองจากแพทย์ ส่วนใหญ่ก็ใช้ในกรณีกับคนที่ป่วยจนไม่สามารถรักษาต่อได้ 

          ปกติการการุณยฆาตของสวิตเซอร์แลนด์จะทำโดยการใช้สารโซเดียมเพนโทบาร์บิทอล ที่ปกติแล้วสารระงับประสาทจะทำให้สลบหรือป้องกันอาการการชัก แต่ก็ทำให้เสียชีวิตได้หากใช้ในปริมาณมาก เลยเลือกสารนี้ในการการุณยฆาตร่วมกับสารอื่นๆ เพื่อให้จากไปอย่างสงบ

          ส่วนแคปซูล Sarco ที่พึ่งได้รับการรับรองนั้น ทำงานโดยให้ผู้ที่ต้องการฆ่าตัวตายรับประทานยาแล้วเข้าไปนอนในแคปซูล จากนั้นก็กดปุ่มเพื่อให้เครื่องทำงานโดยเครื่องจะลดระดับออกซิเจนลงอย่างรวดเร็วภายในเวลา 30 นาที คนที่นอนอยู่ในนั้นจะหมดสติ หลับลึกก่อนจะจากไปอย่างสงบ ไม่มีความทรมาณใดๆ ทั้งนั้น 

          Sarco ถูกคิดค้นโดย ดร.ฟิลิป นิชเก้(Dr.Philip Nitschke) ผู้ก่อตั้ง Exit International องค์กรสนับสนุนการตายไม่แสวงหากำไร 

          เป้าหมายสูงสุดของ ดร.ฟิลิป ตั้งใจไว้ว่าอยากให้เครื่องนี้สามารถโหลดพิมพ์เขียวและพิมพ์มันด้วยเครื่องพิมพ์ 3D ด้วยตัวเอง สามารถทำเองได้ นำไปใช้ที่ไหนก็ได้ให้ทุกคนได้เลือกสถานที่สุดท้ายของตัวเอง 

          แต่ก็มีเงื่อนไขสำคัญอยู่สองข้อหลักๆคือ จะไม่สามารถเข้าถึงได้หากมีอายุต่ำกว่า 50 ปี และต้องใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการคัดเลือก แต่ตอนนี้ก็ต้องศึกษาและทำการทดสอบกันต่อไปก่อน แล้วทุกคนคิดเห็นยังไงกันบ้างกับเรื่องนี้บอกพวกเรา iNN กันไว้หน่อย 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : https://page.line.me/innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

swissinfo

exitinternational

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube