fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

4 ขั้นตอนที่ควรทำเมื่อความเห็นไม่ตรงกับหัวหน้า

Featured Image

          เมื่อความเห็นไม่ตรงกับหัวหน้าจะทำยังไงดี? คำถามนี้อาจจะเกิดขึ้นกับหลายคนในช่วงการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทยแต่มักมีเรื่องความอาวุโส การไม่อยากข้ามหน้าข้ามตาเข้ามาด้วย แต่เมื่อสิ่งที่คิดไม่ตรงกัน แล้วสิ่งที่เราอยากเสนอมันอาจจะเป็นสิ่งที่ดีกว่าความคิดของหัวหน้า 

ขั้นตอนที่ควรทำเมื่อความเห็นไม่ตรงกับหัวหน้า

          หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น Amy Drader ที่ปรึกษาด้านการจัดของ Growth Partner Consulting มีเทคนิค 4 ขั้นตอนให้คุณลองทำดูเมื่อไม่เห็นด้วยกับเจ้านายตัวเอง

1.มองสาเหตุที่เราไม่เห็นด้วยกับความเห็นนั้นก่อน

          อย่างแรกให้ดูสาเหตุของการตัดสินที่เราอาจจะไม่เห็นด้วย เพราะแต่ละบุคคลนั้นใช้ประสบการณ์ในชีวิตทั้งภายในและภายนอกมาเป็นเหตุผลในการตัดสินใจ พวกเขาอาจจะเอาสิ่งที่เจอมาคิด ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่ได้เจอมาเหมือนกันเรา พยายามมองในจุดนี้ก่อนว่าเขามีเหตุผลอะไรไหม 

 

2.พิจารณาจากหลายมุมมองก่อน

          เมื่อเกิดความไม่เห็นด้วย อาจจะลองคุยกับทีมดูก่อน เพื่อประเมินความเห็นของคนหลายๆคนว่ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง อย่าลืมว่าคนเป็นหัวหน้า บางครั้งอาจจะมีแรงกดดันจากตำแหน่งทำให้การตัดสินใจบางครั้งอาจะเป็นเหตุผลที่เขาเลือกมาแล้ว ลองคุยกับคนในทีม ดูหลายๆความคิด หลายๆมุมมอง เพราะมันจะช่วยให้ทีมก้าวไปข้างหน้าได้ 

 

3.ให้ลองโฟกัสที่ผลลัพธ์มากขึ้น 

          ลองนึกถึงผลลัพธ์ที่ออกมา ว่าจะดีไหมมากกว่า จะทำอย่างไร มีหลายครั้งที่เรามักติดอยู่กับกระบวนการ เช่น หัวหน้าต้องการให้ยอดขายสูงขึ้น เรามักคิดไปในใจก่อนว่า ต้องทำงานมากขึ้น ต้องทำแบบนี้มากขึ้น เหนื่อยแน่ๆ ซึ่งจะเป็นผลลบทำให้เราไม่อยากทำงาน ให้ลองโฟกัสที่ผลลัพธ์ดูบ้าง เช่น ถ้ายอดขายสูงขึ้น เราอาจจะได้โบนัส ได้เลื่อนตำแหน่ง ก็จะช่วยให้เรามีกำลังใจมากขึ้น 

 

4.เมื่อคิดดีแล้วให้เสนอทางออก 

          เมื่อข้อ 1-3 เราคิดดีแล้ว ทีมคิดดีแล้ว ลองเสนอไอเดียทางออกของเรื่องที่เราไม่เห็นด้วย พยายามอย่าบอกว่าไม่เห็นด้วย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อ พยายามบอกสิ่งที่เราคิด สิ่งที่เห็นว่ามันจะดีกว่า เพื่อให้มันมีโอกาสสำเร็จมากขึ้น 

          เทคนิคเสริมส่งท้ายไม่ว่าจะหัวหน้าหรือทีม พยายามอย่าพูดในสิ่งที่ตัดกำลังใจกัน เช่น โปรเจกต์นี้ไม่น่าจะสำเร็จ ให้ลองมองในแง่ดี หาวิธีที่อย่างน้อยพอทำให้มันเกิดขึ้นได้ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ที่สำคัญคือ แสดงความเห็นและรับฟังความเห็นจากคนอื่นเสมอ เพราะบางครั้งไอเดียดีๆมักมาจากคนที่เราคิดไม่ถึง อย่าลืมติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆสำหรับคุณ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

lifehacker

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube