fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Svalbard Global Seed Vault อุโมงค์เก็บเมล็ดพันธุ์สำหรับวันสิ้นโลก!!

Featured Image

          หากโลกนี้เกิดอะไรขึ้นมา ไม่ว่าจะสงคราม ภัยธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พืชพันธุ์ต่างๆอาจจะได้รับผลกระทบและหายไปจากโลก และถ้าพืชพันธุ์ต่างๆหายไปนั้นหมายถึงอาหารหรือสิ่งมีชีวิตของโลกก็คงต้องได้รับผลกระทบมหาศาลแน่นอน 

          เพื่อป้องกันเรื่องเหล่านี้เลยมีการตั้งสถานที่ไว้เก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ ขอแนะนำให้รู้จัก ปราการน้ำแข็งแห่งสฟาลบาร์ สถานที่ที่เก็บรักษาพืชพันธุ์จากทั่วโลก 

Svalbard Global Seed Vault 

          เป็นแหล่งสำรองเมล็ดพันธุ์จากทั่วโลก ตั้งอยู่บนเกาะ Spitsbergen (สปิตซ์เบอร์เกน) ประเทศนอร์เวย์ ตั้งอยู่ใจกลางขั้วโลกเหนือ ทำเป็นอุโมงค์ลึกอยู่ในภูเขาน้ำแข็งที่อุณหภูมิติดลบ ปัจจุบันคาดว่ามีเมล็ดและพืชสายพันธุ์ต่างๆกว่า 1 พันล้านเมล็ดที่เก็บไว้อยู่ 

          ทำไมต้องตั้งไว้ที่นี่ คำตอบคือ หากเกิดกรณีที่โลกเปลี่ยนแปลง ไม่มีพลังงานใช้อีกต่อไป น้ำแข็งก็จะเป็นด่านแรกที่จะช่วยปกป้องเมล็ดเหล่านั้น ว่ากันว่าอุโมงค์นี้สามารถเก็บเมล็ดไว้ได้อย่างน้อย 200 ปี 

          นอกจากนี้ที่ที่ไกลผู้คนก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับสถานที่ได้อย่างดี มีเหล่าหมีขั้วโลกคอยช่วยคุ้มกันตามธรรมชาติ Svalbard Global Seed Vaul ถูกออกแบบให้เป็นอุโมงค์ใต้ดินลึกไปในชั้นน้ำแข็ง มีประตูเหล็กกล้าปิดอยู่หลายชั้น รักษาอุณหภูมิให้คงที่ ใช้พลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานให้น้อยที่สุดหากเกิดกรณีไม่คาดคิดขึ้นมา 

          เมล็ดพันธุ์ที่เก็บก็ไม่ธรรมดา นอกจากจะรวบรวมมาจากทั่วโลกแล้ว บางพันธุ์ก็ถูกดัดแปลงให้ทนทานต่อสภาพอากาศมากขึ้น สู้กับศัตรูพืชต่างๆได้ดีขึ้นเช่นกัน และก็ถูกเก็บในหีบห่อที่ทำขึ้นมาพิเศษอีกด้วย

          สถานที่นี้ได้รับการสนับสนุนจากนอร์เวย์และกองทุนความหลากหลายแห่งธัญพืชของโลก ที่เงินกองทุนก็มาจากประเทศหลายประเทศช่วยๆกัน เช่น นอร์เวย์ ออสเตรเลีย สวิตเซอร์แลนด์ บราซิล อินเดีย เป็นต้น 

          จนทุกวันนี้เมล็ดพันธุ์ก็ถูกเพิ่มจำนวนไปเรื่อยๆ มีการพัฒนา ตรวจสอบอยู่ตลอดเวลา และหวังว่าพวกเราจะไม่ต้องเปิดปราการน้ำแข็งนี้ เพราะถ้ามันถูกเปิดขึ้นก็แปลว่า มีบางอย่างเกิดขึ้นกับพวกเรา ทุกคนสามารถติดตามบทความอื่นๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

croptrust 

seedvault

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube