fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

แอมเบอร์กริส สมบัติแห่งท้องทะเล

Featured Image

          แอมเบอร์กริส (Ambergris) ชื่อนี้อาจจะยังไม่คุ้น แต่ถ้าเป็น อำพันทะเล หรือ มูลปลาวาฬ อาจจะร้องอ่อ กันบ้าง เรามักได้ยินชื่อนี้เวลามีข่าวคนไปเจอ แล้วจะขายในราคาสูงๆ ทำไมมันขายได้แพงขนาดนั้น วันนี้เรามาทำความรู้จักกันดีกว่า 

          แอมเบอร์กริส (Ambergris) คือ มูล/อ้วก ของวาฬหัวทุย เกิดจากอาหารที่วาฬกินเข้าไป เช่น พวกหมึก แต่ร่างกายของวาฬไม่สามารถขับไขมันจากหมึกได้ ทำให้สะสมอยู่ในลำไส้ แล้วก็ต้องขับออกมาทาง มูลหรืออ้วกของวาฬ แน่นอนว่าส่วนอื่นก็สลายเมื่อโดนน้ำทะเล แต่ไขมันนี้ไม่สามารถย่อยสลายได้ ก็เลยลอยอยู่ในทะเล

          พอลอยอยู่ในทะเล ผ่านเวลา โดนแดด โดนฝนไปเรื่อยๆ จากก้อนเหม็นๆก็กลายเป็นสีขาว น้ำตาล เทา ดำ(ตามเวลา) ทำให้มันเริ่มมีกลิ่นหอม คล้ายน้ำมันหอมระเหยชนิดหนึ่ง 

          ด้วยกลิ่นที่หอมนี้เอง มันเลยถูกใช้เป็นส่วนผสมของน้ำหอม และกลายเป็นหนึ่งในส่วนผสมน้ำหอมที่แพงที่สุดในโลกอีกด้วย ในอดีตชาวอียิปต์โบราณ ชาวโรมัน กรีก ก็ใช้มันในการทำน้ำหอม หรือแม้กระทั่งถูกนำมาผสมในอาหารเพื่อกลิ่นที่ดีอีกด้วย 

          ลักษณะของแอมเบอร์กริส จะเป็นก้อน สี รูปร่าง น้ำหนัก จะแตกต่างกันออกไป (อย่าลืมว่ามันคือของเสียที่ถูกปล่อยออกมา) จากที่เคยจัดอันดับมาสีดำจะมีราคาน้อยที่สุด เนื่องจากคุณภาพน้อยที่สุด

          แอมเบอร์กริสพบมากในทะเลแอตแลนติก แถว บราซิล มาดากัสการ์ หรือจะฝั่งทะเลของ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น ก็พบได้เยอะเช่นกัน แต่เนื่องด้วยราคาที่สูง รวมถึงส่วนอื่นๆของวาฬก็ถูกมาใช้ได้ด้วย หลายประเทศเลยมีกฎหมายห้ามล่าวาฬ

          ส่วนเรื่องราคานั้น ขอยกมาจากข่าวของ ชาร์ลี เด็กชายจากประเทศอังกฤษที่ได้พบแอมเบอร์กริสขนาดราวๆ 1 เมตร เขานึกว่าเป็นก้อนหินเลยเก็บเอาไปไว้ที่บ้าน แต่พอให้ผู้เชี่ยวชาญดูและตีราคามันมีราคาสูงถึง 63,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,890,000 บาท 

          ก็นับว่าเป็นของหายากอีกหนึ่งอย่างบนโลกนี้เลยนะทุกคน ใครที่ชอบไปเดินเที่ยวทะเล ถ้าเห็นอะไรประมาณนี้ลองสังเกตดู อาจจะโชคดีก็ได้นะ อย่าลืมกดติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆสำหรับคุณ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube