fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อาหารสำหรับคนเจ็บคอ กินอะไรได้บ้าง

Featured Image

          เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวก็ร้อน เดี๋ยวก็หนาว สักพักต้องตากฝนจนเสี่ยงให้ปวดหัวตัวร้อนไม่สบาย แต่จะเป็นอะไรก็ได้ยกเว้นโควิดกับเจ็บคอ เพราะถ้าเป็นแล้วกินอะไรก็ลำบากแน่นอน แค่กลืนน้ำลายปกติก็เหมือนโดนหนามทิ่มคออยู่แล้ว แต่ถ้าใครหนีปัญหานี้ไม่พ้นแต่ท้องยังร้องหิวอยู่ วันนี้ iNN นำเมนูสำหรับคนเจ็บคอแต่อยากอิ่มท้องมาให้เลือกกันแล้ว

นม/โยเกิร์ต

สำหรับใครที่พลาดเจ็บคอไปแล้วจนรู้สึกกินอะไรก็ทิ่มคอจนเจ็บไปหมด แต่เพราะร่างกายยังต้องการสารอาหารอยู่ ลองเปลี่ยนจากข้าวคำๆเป็นนมหรือโยเกิร์ตที่ไม่ต้องเคี้ยวก็ได้ เพราะสารอาหารในนมมีสารอาหารสูงพอสมควรอยู่แล้ว รวมถึงป้องกันการขาดน้ำในร่างกายตอนที่แม้แต่กลืนน้ำเปล่าแล้วเจ็บคอก็ช่วยได้เหมือนกัน

 

โจ๊ก/ข้าวต้ม

อาหารยามยากสำหรับคนป่วยทุกประเภท เพราะข้าวต้มที่ถูกปรุงในน้ำร้อนมาอย่างดีแล้วทำให้ลักษณะของเมล็ดข้าวมีความอ่อนนุ่มแถมคล่องคอมากขึ้น เวลากลืนลงคอเลยทำให้ไม่รู้สึกเจ็บจี๊ดเท่าข้าวสวยธรรมดา 

 

ก๋วยเตี๋ยว

ช่วงเจ็บคอใครๆเวลาหิวคนป่วยส่วนใหญ่มักจะนึกถึงน้ำซุปร้อนๆรสอ่อนๆไว้ซู้ดให้คอโล่งเป็นอย่างแรก ก๋วยเตี๋ยวน้ำคงเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว เพราะไม่ว่าจะซอกมุมไหนพ่อค้าแม่ค้าร้านก๋วยเตี๋ยวก็พบได้ทั่วทุกที่ไม่ต้องลำบากเดินทางไกล แต่ขอแนะให้กินซุปน้ำใสไปก่อนนะ ถ้ากินต้มยำตอนนี้ ต้องแสบคอแน่นอนเลยล่ะทุกคน

 

เกี๊ยวต้ม/ราวิโอลี่

ถ้าใครเบื่อเส้นๆ ลองหันมาทานเกี๊ยวต้มก็ช่วยได้เหมือนกัน นอกจากจะหาง่ายแล้วยังมีเนื้อสัตว์นุ่มๆแทรกอยู่ข้างใน แถมได้ซดกับน้ำซุปร้อนๆอีกด้วย หรือถ้าใครเบื่ออาหารบ้านๆและอยากลองป่วยแบบฝรั่ง ก็ลองสั่งพาสต้าราวิโอลี่ก็ได้นะ ลองสัมผัสวิถีคนป่วยแบบอิตาลีก็ไม่เลว

 

น้ำส้ม

นอกจากจะได้ฉายาว่าเป็นน้ำนางเอกแล้ว น้ำส้มก็ควรได้รับตำแหน่งน้ำสำหรับคนป่วยด้วยเหมือนกัน อย่างที่ทราบกันดีว่าส้มเป็นผลไม้ที่มีวิตามิน C สูงมาก เมื่อรวมกับรสชาติเปรี้ยวซ่อนหวานแล้วก็จะช่วยให้คอของเราชุ่มฉ่ำขึ้นเยอะเลยทีเดียว

          โดยปกติแล้วอาการเจ็บคอจะอยู่ให้เราเจ็บช้ำไม่เกิน 5-7 วัน ช่วงเวลานี้ควรกินอะไรที่เคี้ยวและย่อยง่ายจะดีกว่าทานอาหารประเภทรสจัดและมีไขมันมาก วิธีที่ดีที่สุดสำหรับไล่อาการเจ็บคอให้หายไปไวๆนั่นก็คือการทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ควบคู่กับยารักษา

          แต่ถ้าเกิน 1 อาทิตย์แล้วยังเจ็บคอไม่หายก็ต้องรีบติดต่อคุณหมอเพื่อหาสาเหตุต่อไปเป็นทางที่ดีที่สุด ถ้าคนป่วยคนไหนสนใจอยากอ่านบทความสุขภาพเพิ่มเติมล่ะก็ มาอ่านกันต่อได้เลยที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube