fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

คอเบียร์เฮ! 10 ประโยชน์ของการดื่มเบียร์

Featured Image

           หลายคนคงตั้งแง่เอาไว้ว่าการดื่มเบียร์มีแต่จะให้โทษเท่านั้น แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้ว หากเราดื่มเบียร์ในปริมาณที่พอเหมาะ ก็มีข้อดีเหมือนกัน และยังมีคุณประโยชน์มากมายอีกด้วย ไปดูกันเลยดีกว่าว่า 10 ประโยชน์ของการดื่มเบียร์นั้นมีอะไรบ้าง 

1.ช่วยรักษาระดับความดันโลหิต 

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Harvard พบว่า ผู้ที่ดื่มเบียร์วันละ 1 – 2 แก้ว ต่อสัปดาห์ ช่วยลดความเสี่ยงต่อไขมันอุดตันในเส้นเลือด ทำให้อัตราความดันโลหิตสูงลดน้อยลง จึงมักจะมีโอกาสน้อยกว่าคนทั่วไปที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับความดันโลหิต และยังได้ผลดีกว่าการดื่มไวน์แดงอีกด้วย

 

2.ช่วยป้องกันโรคหัวใจ

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Emory พบว่าผู้สูงอายุทั้งเพศชายและหญิงที่ดื่มเบียร์วันละ 1.5 แก้วต่อวัน ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจถึง 50% และยังป้องกันโรคหัวใจได้ ซึ่งผลออกมาว่าผู้ที่ดื่มเบียร์จะมีโอกาสจะเป็นโรคหัวใจน้อยกว่าผู้ที่ไม่กินเบียร์เลย 40-60% 

 

3.ช่วยลดปริมาณสารก่อมะเร็งในเนื้อสัตว์และความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง 

ชาวโปรตุเกสมักจะนิยมนำเนื้อสัตว์ไปหมักกับเบียร์ก่อนจะนำมาย่างหรือประกอบอาหาร เพราะได้มีการศึกษามาแล้วว่า การหมักเนื้อสเต็กด้วยเบียร์นั้น จะช่วยลดปริมาณสารก่อมะเร็งในเนื้อนั้นได้สูงถึง 70% เพราะน้ำตาลและสารโพลีฟีนอยด์ในเบียร์ จะไปยับยั้งการทำงานของสารก่อมะเร็งและสามารถดักจับสารอนุมูลอิสระออกจากร่างกาย ทำให้ระบบการขับของเสียออกจากร่างกายดีตามไปด้วย

 

4.ช่วยลดการสะสมแคลเซียมในไต

จากงานวิจัยของประเทศฟินแลนด์ พบว่า การดื่มเบียร์ประจำ จะช่วยลดนิ่วในไตได้มากกว่าปกติ เพราะการดื่มเบียร์นั้นช่วยให้ร่างกายสามารถขับปัสสาวะ ได้มากกว่าการดื่มน้ำธรรมดา ทำให้ช่วยลดการสะสมแคลเซียมที่ไต

 

5.ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน

การวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารสมาคมโรคเบาหวานแห่งสหภาพยุโรป พบว่าผู้ที่ดื่มเบียร์ วันละ 2 แก้ว ต่อสัปดาห์จะมีโอกาสที่เป็นเบาหวานน้อยกว่าคนที่ดื่มเบียร์มากกว่าวันละ 2 แก้ว ถึง 25% ดังนั้นการดื่มเบียร์ในปริมาณที่พอเหมาะ จะทำให้ร่างกายสร้างอินซูลินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

6.ช่วยลดความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ 

การดื่มเบียร์ในปริมาณที่พอเหมาะในแต่ละวัน จะช่วยทำให้สมองโล่งและทำงานได้ดีขึ้น เพราะในเบียร์มีสารโพลีฟีนอยด์ ที่ทำให้ร่างกายสามารถปรับฮอร์โมนอินซูลิน ส่งผลให้ผู้ที่ดื่มเบียร์มีความทรงจำดี ไม่ค่อยเป็นโรคอัลไซเมอร์ แต่ถ้าดื่มในปริมาณที่มากเกินไป อาจจะทำให้ง่วงและขาดสติไปเลยก็ว่าได้

 

7.ช่วยเสริมกระดูกให้แข็งแรง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Tufts พบว่าการดื่มเบียร์ในปริมาณที่พอเหมาะในช่วงวัยหนุ่มสาว สารที่อยู่ในเบียร์ จะทำให้มวลกระดูกนั้นแน่นขึ้น จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกสะโพก และสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

 

8.ช่วยลดความเครียดและป้องกันโรคนอนไม่หลับ

จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Montreal พบว่าผู้ที่ดื่มเบียร์จะช่วยลดความเครียดและโรควิตกกังวลได้ และยังทำให้นอนหลับสบายขึ้น เพราะสารบางอย่างจากดอก HOBS ที่เป็นส่วนประกอบหลักของเบียร์นั้น ทำหน้าที่เหมือนกับยานอนหลับจากธรรมชาติ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หากได้ดื่มเบียร์ตอนมื้อเย็น จะทำให้รู้สึกนอนหลับได้ลึกขึ้น

 

9.ช่วยทำให้ผิวสวย

ประโยชน์ข้อนี้คงถูกใจสาวๆคอเบียร์ เพราะในเบียร์มีส่วนประกอบของวิตามินมากมาย อย่าง Pantothenic Acid วิตามินบี3 และไนอาซิน จะกระตุ้นการผลิตเซลล์ผิวใหม่ ช่วยเสริมสร้างผิวให้แข็งแรง  เสริมสร้างคอลลาเจนและเม็ดสี ทำให้ผิวสีเรียบเนียน อ่อนนุ่มลงและดูเปล่งปลั่งอีกด้วย

 

10.ช่วยให้อายุยืนขึ้น

ประโยชน์แต่ละข้อที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนั้นทำให้เห็นว่า การดื่มเบียร์ ช่วยป้องกันโรคต่างๆมากมาย จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ “เบียร์” จะช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวมากขึ้น

          เป็นอย่างไรกันบ้างกับประโยชน์ของเบียร์ที่เรานำมาฝากกัน เครื่องดื่มแต่ละอย่างนั้นให้แต่สิ่งที่ดีกับร่างกายเราทั้งนั้นเลย แต่ทุกๆอย่างล้วนมีทั้งประโยชน์และโทษเสมอ รู้ข้อดีของเบียร์แล้ว ก็อย่าดื่มจนขาดสติกันล่ะ สำหรับใครที่ชอบบทความดีๆและได้ความรู้แบบนี้ สามารถติดตามต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube