fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

บอกลาชีวิตผัดวันประกันพรุ่งด้วยกฎ 2 นาที

Featured Image

          อีกไม่นานก็จะปีใหม่อีกแล้ว เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว เป้าหมายที่ตั้งไว้เป็นอย่างไรกันบ้าง บางคนอาจจะคิดว่า เดี๋ยวพรุ่งนี้ค่อยทำก็ได้ รู้ตัวอีกทีจะหมดปีแล้วยังไม่ได้ทำอะไรเลย แต่ไม่เป็นไรทุกอย่างเริ่มใหม่ได้เสมอ วันนี้มีตัวช่วยที่เรียกว่า กฎ 2 นาที

กฎ 2 นาทีหรือ 2 Minute Rule

          กฎ 2 นาทีมาจาก เดวิด อัลเลน(David Allen) เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาคุณภาพการทำงานให้แก่ตัวบุคคลและองค์กรระดับโลก เป็นโค้ชให้กับผู้บริหารชั้นนำมากมาย ซึ่งกฎ 2 นาทีนั้นเรียบง่ายแต่ทรงพลัง กฎมีอยู่ว่า 

“หากอะไรใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที จงทำมันไปเลย” 

          แล้วเราจะเอามาปรับใช้กับชีวิตได้อย่างไร? อันนี้คือคำถามสำคัญ ให้ลองนึกภาพตามเรามักตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ไว้เช่น วันนี้ฉันจะอ่านหนังสือให้ได้ 1 เล่ม พอถึงเวลาต้องอ่านจริงๆ เราก็จะเริ่มรู้สึกขี้เกียจ รู้สึกมันยากเหลือเกิน 

          กลับกันให้ลองคิดว่า วันนี้ฉันจะอ่านหนังสือ 1 หน้า มันน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 นาที พอถึงเวลาจริงๆ เราก็รู้สึกว่า แค่นี้เอง พอได้เริ่มทำ เราก็อาจจะอ่านเยอะกว่า 1 หน้าก็ได้ มันจะเพลินไปเรื่อยๆ ของมันเอง 

          กฎ 2 นาทีทำให้เราเห็นว่า ถ้าเราทำสิ่งต่างๆ ในทันทีโดยไม่ต้องตั้งเป้าหมายสูงจนเกินไป สิ่งที่ตั้งไว้ก็ไม่ยากอย่างที่คิด มันคือการเริ่มลงมือ มันคือก้าวที่ 1 มากกว่า 

กฎ 2 นาทีสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกกิจกรรมในชีวิต

  • อ่านหนังสือก่อนนอนทุกคืน เป็น อ่านหนังสือ 1 หน้าก่อนนอนทุกคืน
  • วิ่ง 5 กิโล เป็น ใส่รองเท้า เดินสักหน่อย
  • พับผ้า เป็น พับถุงเท้าหนึ่งคู่
  • นั่งสมาธิ 10 นาที เป็น หายใจเข้าออกสัก 10 ครั้ง 

          มีผู้คนจำนวนมากนำเทคนิคนี้ไปใช้แล้วผลออกมาดีเลยทีเดียว หนึ่งในนั้นคือ James Clear ผู้เขียนหนังสือ Atomic Habits หนังสือขายดีที่หลายคนต้องเคยเห็นสักครั้งเวลาผ่านร้านหนังสือ 

          คุณอาจจะอ่านบทความนี้ไม่ถึง 2 นาทีด้วยซ้ำ แต่คุณได้เทคนิคดีๆ ไปปรับใช้ได้แล้ว เห็นไหมว่าไม่ยากอย่างที่คิด ขอให้ทุกคนใช้เวลาเริ่มต้น 2 นาทีให้ดีที่สุด ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น. 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube