fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

สาวๆ ต้องรู้! วิธีดูแลจุดซ่อนเร้นอย่างถูกต้อง

Featured Image

          สาวๆหลายคนคงเคยประสบปัญหาเรื่องจุดซ่อนเร้นหรือที่เรียกกันว่า “น้องสาว” ทั้งการไม่รู้จักวิธีทำความสะอาดน้องสาวที่ถูกวิธี ละเลยการดูแลจุดซ่อนเร้น ปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์ 

          ความอับชื้นและบางครั้งก็มีอาการคันหรือเเสบร่วมด้วย แล้วจะมีวิธีดูแลความสะอาด “น้องสาว” ของคุณอย่างไรให้สะอาดไร้กลิ่น ทั้งในชีวิตประจำวันหรือในช่วงที่เป็นวันนั้นของเดือน วันนี้ iNN มีวิธีดูแลจุดซ่อนเร้นอย่างถูกต้อง มาฝากสาวๆทุกคนกันจ้า

1.การทำความสะอาด

          ความสะอาดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การทำความสะอาดไม่เพียงพอหรือทำความสะอาดมากจนเกินไป อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรีย เชื้อรา จนทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์บริเวณจุดซ่อนเร้นเกิดขึ้นได้ ฉะนั้นหลังจากที่เข้าห้องน้ำทุกครั้ง ควรล้างด้วยน้ำสะอาดและซับเบาๆให้แห้ง หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้

          และทุกครั้งหลังถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะ ควรใช้น้ำล้างให้สะอาดแล้วใช้กระดาษชำระเช็ดให้แห้ง โดยเช็ดจากอวัยวะเพศไปทวารหนัก เพื่อไม่ให้เชื้อโรคจากทวารหนักติดต่อมายังช่องคลอด และไม่ควรสวนล้างช่องคลอดด้วยน้ำสะอาดหรือพยายามใช้น้ำยาฆ่าเชื้อมาช่วย เพราะจะทำให้เกิดการขาดความสมดุลในช่องคลอด และอาจทำให้เกิดการระคายเคือง

 

2.การเลือกใส่กางเกง

          ประเทศบ้านเรานั้นมีอากาศร้อน การใส่กางเกงแฟชั่นรัดรูป ฟิตๆ นั้นอาจทำให้การระบายเหงื่อและความชื้นออกมาลำบาก ทำให้จุดซ่อนเร้นมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ แนะนำให้ลองเปลี่ยนมาใส่กางเกงผ้าฝ้าย หรือกางเกงที่ใส่สบายๆไม่รัดรูปจนเกินไป

 

3.หมั่นดูแลในช่วงวันนั้นของเดือน

          ในช่วงที่มีประจำเดือนมานั้น ถ้าเป็นไปได้แนะนำเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยๆหรืออย่างน้อย 3 ครั้งต่อวัน คือ เช้า กลางวัน เย็น และเลือกใช้ผ้าอนามัยที่สะอาดปลอดภัยและได้มาตรฐาน และไม่ควรเก็บผ้าอนามัยไว้ในที่อับชื้น เพราะจะทำให้เป็นเชื้อราได้ง่ายและไม่ควรใช้ผ้าอนามัยแผ่นเล็กๆทุกวัน จะทำให้เกิดการอับชื้น ควรใส่เฉพาะวันที่จำเป็นเท่านั้น 

 

4.สังเกตความผิดปกติ

          สังเกตความผิดปกติต่างๆบริเวณอวัยวะเพศ ว่ามีอาการผิดปกติอย่างไรบ้าง เช่น มีอาการคันในช่องคลอด ตกขาวมากจนผิดปกติ อวัยวะเพศมีกลิ่น ตกขาวมีสีที่แปลกไป หรือเวลาปัสสาวะแล้วรู้สึกเจ็บเหมือนปัสสาวะไม่สุด ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุ โดยไม่ต้องพยายาม “สวนล้าง” เข้าไปในช่องคลอดเพื่อทำความสะอาด

          เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 4 วิธีที่จะช่วยดูแลจุดซ่อนเร้น สาวๆคนไหนมีปัญหาก็นำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้กันจะได้ไม่ต้องตื่นตกใจ สำหรับใครที่ถูกใจบทความดีๆแบบนี้และไม่อยากพลาดเรื่องราวดีๆสามารถติดตามได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube