fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีรับมือกับเพื่อนในชีวิตจริง

Featured Image

          ยิ่งโตขึ้นก็ยิ่งเจอคนหลากหลายรูปแบบ ในชีวิตเราการที่ได้เจอเพื่อนแท้สักคนก็ถือว่าเป็นโชคดีอย่างหนึ่งในชีวิต ในทางกลับกันหากโชคร้ายก็อาจจะได้พบเจอหรือคลุกคลีกับคนที่ไม่จริงใจ ซึ่งบางสถานการณ์เราก็เลือกที่จะเลี่ยงไม่ได้ วันนี้เรานำวิธีรับมือกับเพื่อนในรูปแบบต่างๆ มาฝากทุกคนกัน 

  1. เพื่อนที่ชอบพูดหักหน้า

          เพื่อนประเภทนี้มักชอบพูดให้เรารู้สึกแย่ ขัดเราแทบทุกอย่าง หรืออยากดูเหนือกว่า แต่ที่น่าแปลกคือเคสนี้ส่วนมากมักเกิดขึ้นกับคนที่เป็นเพื่อนสนิท ซึ่งรู้เรื่องราวของเราดีกว่าใคร จุดนี้แหละที่เป็นปัญหา เพราะสนิทกันจึงทำให้เพื่อนรู้ทั้งข้อดีข้อเสียของเรา ยิ่งกับเพื่อนที่ไม่เคยคิดถึงใจเราแล้ว จึงเป็นเรื่องง่ายที่หากเพื่อนไม่พอใจเราก็อาจนำเอาข้อเสียของเราออกมาพูดได้

วิธีรับมือ ถึงจะสนิทกันก็ตามก็ไม่ควรทำร้ายจิตใจกัน ถ้าเจอแบบนี้แนะนำว่าให้เปิดใจคุยกันตรงๆ ทำให้เขารู้ตัวว่าเราไม่โอเคกับสิ่งที่เขาทำกับเรา ความจริงแล้วยิ่งสนิทยิ่งต้องให้เกียรติกัน อย่าปล่อยให้คำว่าเพื่อนสนิทมาอ้างเพื่อพูดจาทำร้ายจิตใจกัน

 

  1. เพื่อนที่ไม่จริงใจ

          เราอาจจะมีเพื่อนสักคนที่คิดว่าสามารถไว้ใจได้ เวลามีเรื่องอะไรก็มักจะมาปรึกษาและระบายกับเพื่อนคนนี้เสมอ แต่ในความเป็นจริงแล้วเพื่อนคนนี้กลับหักหลังเราทุกอย่าง เอาเรื่องของเราไปเล่าให้คนอื่น หรือคนที่เราไม่ชอบฟัง แถมเอาเรื่องของเราไปนินทาแทนที่จะแนะนำกันต่อหน้าอีกด้วย คนประเภทนี้ถึงต่อหน้าอาจจะทำดีกับเรา แต่ลับหลังก็อาจกลายเป็นศัตรูได้

วิธีรับมือ ถ้าเจอเพื่อนแบบนี้ เราควรพยายามไม่พูดถึงเรื่องตนเองเป็นดีที่สุด ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็เลือกเรื่องที่จะคุยดีๆ เพราะเห็นได้ชัดว่าเขาไม่มีความจริงใจ แถมเอาสิ่งที่เราเล่า เราปรึกษาไปนินทาว่าร้ายอีกต่างหาก

 

  1. เพื่อนสายเมาท์ ขี้นินทา

           อยู่กับเราก็นินทาอีกคนให้เราฟัง พออยู่กับอีกคนก็นินทาเราให้เขาฟัง  บางครั้งไม่ชอบใครก็เก็บมาเป็นเรื่องชวนเมาท์ได้ซะหมด ที่แย่ไปกว่านั้นยังเลือกที่จะใช้คำพูดเสียๆ หายๆ หากใครเจอเพื่อนที่มีพฤติกรรมแบบนี้ ต้องเสี่ยงเสียสุขภาพจิตเข้าสักวันแน่นอน

วิธีรับมือ เพื่อนประเภทนี้มักจะนินทาและให้เราออกความคิดเห็นหรือคล้อยตามไปด้วย หากเราเงียบไม่ตอบโต้ในเรื่องนั้นเพื่อนรับรู้ว่าเราไม่เอ็นจอยด้วย และเดี๋ยวก็หยุดเมาท์ไปเอง หรือเราก็สามารถรับฟังเรื่องราวได้แต่อย่าให้ความคิดเห็นใดๆ มันอาจย้อนมาทำร้ายเราได้

 

  1. เพื่อนที่ชอบเปรียบเทียบ

          เพื่อนที่คิดว่าตัวเองดีไปกว่าคนอื่นทุกอย่าง ชอบเปรียบเทียบว่าเราไปต่างๆ นาๆ ไม่ดีเท่าตัวเอง บางทีเห็นเราดีกว่าไม่ได้เป็นอันต้องพูดเปรียบเทียบกับคนอื่นหรือสิ่งอื่นอยู่ตลอด ซึ่งเพื่อนนิสัยแบบนี้อาจจะเคยมีปมสักอย่างมาก่อนก็เป็นได้ เพราะคนดีๆ ไม่มานั่งเปรียบเทียบทับถมว่าคนอื่นดีกว่าเรา หรือตัวเองดีกว่าคนอื่น อย่างแน่นอน

วิธีรับมือ ไม่ต้องโต้ตอบใดๆ ถึงแม้จะหัวเสียที่โดนเพื่อนนำเอาไปเปรียบเทียบให้เราดูด้อยในเรื่องต่างๆ ก็ตาม ซึ่งการที่เราเงียบไม่พูดคุยกับเพื่อนไปดื้อๆ ก็คงทำให้เพื่อนรู้ตัวได้แล้วล่ะ ว่ากำลังทำในสิ่งที่เราไม่ชอบอยู่  ควรพูดคุยและตกลงกันว่าให้เลิกนิสัยแบบนี้ ถ้าสุดจะทนกับนิสัยของเพื่อนคนนี้แล้วจริงๆ แนะนำให้ออกห่างไปเลยจะดีกว่า เรื่องแบบนี้โดนบ่อยๆ เข้าก็บั่นทอนจิตใจเราได้เหมือนกัน

          ใครที่กำลังเจอเพื่อนที่มีนิสัยเหล่านี้อยู่ แน่นอนว่าเราอาจจะหลีกเลี่ยงพวกเขาในชีวิตจริงไม่ได้ แต่เราสามารถหาวิธีรับมือได้ อย่ามัวแต่ปล่อยให้เพื่อนเหล่านี้มาทำลายสุขภาพจิตและชีวิตคุณ ควรตัดสินใจหาวิธีรับมืออย่างเด็ดขาดให้เขาไม่ทำเรื่องแบบนี้กับเราอีกจะดีที่สุด สำหรับใครที่ชอบและสนใจบทความดีๆ แบบนี้ก็สามารถติดตามได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube