fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำความรู้จักกับ ‘โมลนูพิราเวียร์’ ยาหยุดเชื้อโควิด-19

Featured Image

          หลังกระทรวงสาธารณสุขเตรียมนำเข้า โมลนูพิราเวียร์ ยาต้านโควิดชนิดแรกเข้ามาในประเทศไทยภายในสิ้นปีนี้ เพื่อทำความเข้าใจกับตัวยาชนิดใหม่ที่เป็นทางออกของสถานการณ์โควิดในปัจจุบัน ไอ.เอ็น.เอ็น. เลยรวบรวมประเด็นสำคัญเกี่ยวกับตัวยามาให้แล้ว

‘โมลนูพิราเวียร์’คืออะไร

          โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ยาสัญชาติอเมริกันคิดค้นขึ้นภายใต้บริษัท Merk&CO มีส่วนช่วยสำคัญในการยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด 19 ไม่ให้แบ่งตัวได้ โดยสรุปหลักการทำงานของตัวยาเม็ดส้มง่ายๆดังนี้

  • เมื่อเข้าสู้ร่างกาย ‘โมลนูพิราเวียร์’ จะทำหน้าที่เป็นสายลับ
  • ตัวยาจะเข้าไปขัดขวางกระบวนการสร้างพันธุกรรมของโควิดทำให้แบ่งตัวออกมาไม่ได้ 
  • เมื่อเชื้อไวรัสไม่มีการแบ่งตัว ปริมาณเชื้อก็จะลดลงและไม่ลุกลามจนนำไปสู่ความอันตรายของร่างกาย

‘โมลนูพิราเวียร์’ เหมาะกับทุกคนใช่ไหม

          ส่วนหนึ่งที่ตัวยาดังกล่าวถูกคิดค้นขึ้นมาก็เพื่อสำหรับผู้ที่ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ด้วยปัจจัยสุขภาพอื่นๆ แต่ก็ใช่ว่า ‘โมลนูพิราเวียร์’ นี้จะเหมาะกับผู้ป่วยโควิดทุกคน เนื่องจาก

  • ไม่เหมาะกับผู้ป่วยโควิดที่เป็นหนัก เพราะเชื้อโควิดได้เพิ่มเป็นจำนวนมากจนรุกลามไปลงปอดแล้ว
  • เหมาะกับผู้ป่วยโควิดขั้นต้นหรือกลุ่มเสี่ยง เพราะตัวยาจะยับยั้งการเพิ่มจำนวนเชื้อโควิดให้หยุดลง

กินแล้วเสี่ยงอันตรายหรือเปล่า

          จากการทดลองของต้นสังกัด Merk&CO ในสหรัฐอเมริกาที่ผ่านมา ผู้เข้าทดลองทั้งหมดกว่า 762 คน แบ่งออกเป็นผู้ได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ทุกๆ 12 ชั่วโมงติดต่อกัน 5 วันทั้งสิ้น 385 คน (ส่วนหนึ่งเป็นผู้รักษาในโรงพยาบาล 29 คน) พบว่ากลุ่มที่ได้รับยาดังกล่าวไม่มีผู้เสียชีวิตเลยตลอดการทดลอง 29 วัน

          เปรียบเทียบกับอีกกลุ่มที่ได้รับยาหลอกพบผู้เสียชีวิต 8 ราย จากทั้งหมด 377 คน แม้คนได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ได้จะไม่มีใครเสียชีวิตจากการทดลอง แต่เรายังคงต้องติดตามการทดลองในกลุ่มใหญ่ๆเพื่อศึกษาผลข้างเคียงของตัวยานี้ต่อไป เพราะยังมีข้อสันนิษฐานว่า โมลนูพิราเวียร์ อาจเสี่ยงอยู่สำหรับคนตั้งครรภ์ ทั้งนี้ประเทศไทยจะนำเข้าตัวยาเพื่อศึกษาถึงผลกระทบต่อไปในโรงพยาบาลไทยอีก 5 แห่ง

ราคาแพงหรือเปล่า

          ในบ้านเรายังไม่มีการกำหนดราคาชัดเจน แต่การซื้อยาเพื่อนำเข้าราคาจะขึ้นอยู่กับรายได้แต่ละประเทศของผู้ซื้อ ในไทยอยู่ในระดับปานกลางจึงทำให้ตัวยาโมลนูพิราเวียร์มีราคาไม่สูงเท่าไรเมื่อเทียบกับประเทศที่มีรายได้สูง

วัคซีนยังจำเป็นอยู่ไหม

          ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลว่าผู้ป่วยโควิดที่เคยฉีดวัคซีนจะต้องให้ยาต่างกับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ทำให้การฉีดวัคซีนยังเป็นเรื่องที่จำเป็นอยู่ รวมถึงข้อสำคัญที่ว่า 

          ยาโมลนูพิราเวียร์ มีหน้าที่แค่รักษาอาการติดเชื้อไวรัสผ่านการยับยั้งเซลล์เท่านั้น ไม่ใช่การป้องกัน วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือการ ‘ฉีดวัคซีน’ คุณภาพที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน

ร่วมติดตามข่าวสารโควิดและเหตุการณ์เคลื่อนไหวรัฐได้แล้วที่ ไอ.เอ็น.เอ็น.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube