fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Eye Floater เห็นจุดดำลอยไปมา อันตรายไหมนะ?

Featured Image

          เคยเป็นไหมเวลาที่เวลาอากาศร้อนๆ เลยเงยหน้ามองท้องฟ้า แล้วเจอเส้นดำๆ หรือฝุ่นขยิกขยาลอยไปลอยมาในตาของเรา ซึ่งความเป็นจริงแล้วนั่นไม่ใช่ฝุ่นปริศนา หรือพยาธิอะไรหรอกไว้ใจแซลมอนมื้อก่อนที่คุณกินได้เลย แต่นี่คืออาการมองเห็นเงาดำที่เกิดจากน้ำวุ้นในตา หรือที่เรียกว่า Eye Floaters

สาเหตุของ Eye Floaters

          Eye Floaters หรือ วุ้นในตาเสื่อม เป็นอาการที่เราจะเห็นเงาดำๆ หรือจุดเล็กๆ เส้นวงๆ ลอยไปมาบริเวณลูกตาทั้ง 2 ข้าง เมื่อมองในพื้นที่สว่างๆ อย่างการมองท้องฟ้าในตอนกลางวัน มองแผ่นกระดาษหรืออะไรที่เป็นสีขาวๆ ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นบ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ

          โดยสิ่งที่เราเห็นตอนมีอาการวุ้นในตาเสื่อมนั้นก็คือ เศษเนื้อตาย (Debris) ของน้ำวุ้นในตาที่เสื่อมลงจนจับตัวเป็นก้อนหรือสานกันเป็นเส้นหลุดลอกออกจากวุ้นตา โดยเมื่ออณูเศษเนื้อตายเหล่านี้กระทบเข้ากับแสงก็จะเกิดเป็นเงาทอดไปยังจอตา กลายเป็นรูปเงาดำๆ อย่างที่เราเห็นกัน นอกจากจะเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งในกลุ่มผู้สูงอายุแล้ว ในปัจจุบันก็พบคนวัยทำงานมีอาการบ่อยมากขึ้นเช่นกันจากการใช้สายตาที่มากเกินจำเป็น ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ของ วุ้นในตาเสื่อม ในคนวัยทำงานเกิดจาก

  • การเพ่งตัวอักษรบนหน้าจอโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ มือถือ นานเกินไปทำให้กล้ามเนื้อตาทำงานหนัก
  • การมองสลับไปมาระหว่างหน้าจอและแป้นพิมพ์ รวมไปถึงการไถหน้าจอบนโทรศัพท์ทำให้สายตาปรับโฟกัสบ่อยเกินไป

Eye Floaters อันตรายหรือเปล่า

          โดยปกติแล้ว Eye floaters ยังไม่มีการค้นพบถึงอันตรายจากอาการดังกล่าวนอกจากจะสร้างความรำคาญตอนเงยหน้าดูก้อนเมฆหรือขับรถเท่านั้น เพียงแค่รอสักพักร่างกายก็จะค่อยๆ ปรับตัวให้มองเห็นได้น้อยลงนั่นเอง จึงยังไม่มีการรักษาใดๆ แม้ชื่ออาการจะดูน่าวิตกก็ตาม แต่ถ้าเป็นบ่อยขึ้นและเห็นเป็นแสงวูบวาบเพิ่มเข้ามาด้วยควรรีบปรึกษาจักษุแพทย์ เพราะอาจเป็นการเตือนถึงอาการจอประสาทตาฉีกขาด จะได้รักษาทันอย่างท่วงที

          Eye Floaters เป็นอาการที่ไม่จำเป็นต้องกังวลอะไร เพราะนี่เป็นเพียงอาการของร่างกายที่บอกว่าเรามีอายุเยอะขึ้นแค่นั้นเอง แต่ถ้าดันเกิดขึ้นในช่วงวัยที่ยังรู้สึกเป็นหนุ่มสาวอยู่ นี่ก็อาจจะเป็นการเตือนเบาๆ ของดวงตาทั้งสองข้างว่าใช้งานพวกฉันหนักเกินไปแล้วก็ได้เหมือนกัน สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆ หรือไลฟ์สไตล์ต่างๆ ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube