fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 วิธีรับมือกับความผิดหวัง

Featured Image

          ความผิดหวังเป็นความรู้สึกที่ทำให้เราทุกข์ใจ ไม่ว่าความผิดหวังนั้นจะเกิดจากความรัก การงาน ครอบครัว หรือความล้มเหลว ก็มักจะเกิดจากการที่คาดหวังไว้สูง โดยความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นมักส่งผลกระทบทางลบต่อชีวิตในหลายๆด้าน โดยเฉพาะด้านสุขภาพจิต และอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายได้เช่นกัน เรามาเรียนรู้วิธีรับมือกับความผิดหวังกัน

  1. ยอมรับความผิดหวัง

          เมื่อถึงจุดหนึ่งคุณควรเริ่มที่จะทำความเข้าใจกับความผิดหวัง ยอมรับเถอะว่า คุณไม่ได้เป็นศูนย์กลางของจักรวาล ดังนั้นจงโอบกอดความเจ็บปวดนั้นไว้แต่โดยดี เพราะความผิดหวังเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ และไม่มีใครที่ไม่เคยรู้สึกผิดหวัง ซึ่งการยอมรับความผิดหวังอาจช่วยลดความเจ็บปวด และช่วยให้รับมือกับความผิดหวังที่อาจเกิดขึ้นครั้งต่อไปได้ดีขึ้น

          ในเชิงจิตวิทยาแล้ว การทำความเข้าใจกับความล้มเหลว คือการตระหนักรู้ตัวเองว่าผลกระทบที่ตามมาจะเจ็บปวดยิ่งกว่า และสิ่งที่คุณทำจะส่งผลกระทบกับคนรอบข้างอีกด้วย

  1. จงเรียนรู้ตนเอง

          ในขั้นตอนนี้อาจช่วยให้เห็นภาพรวมของเหตุการณ์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น การเรียนรู้และการทำความรู้จักกับตนเองให้มากขึ้น อาจช่วยปรับทัศนคติที่มีต่อเหตุการณ์ที่ทำให้ผิดหวังในครั้งนั้นได้ โดยอาจเริ่มต้นด้วยการระบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแยกความรู้สึกออกจากอารมณ์และเหตุผลก่อน

          สิ่งที่จะเกิดขึ้นนอกจากนี้ยังอาจทำให้คุณได้เห็นข้อดีที่จะเกิดขึ้นท่ามกลางเหตุการณ์ความผิดหวังนั้น ถือเป็นการเรียนรู้ความผิดพลาดของตนเอง และทำความรู้จักตนเองมากยิ่งขึ้น ลองเปิดใจเพื่อพบโอกาสใหม่ๆบ้าง เช่น รับกำลังใจและความรักจากคนรอบข้างให้มาก

  1. หยุดตั้งคำถาม และทำใจให้สบาย

          หลายคนรู้สึกเสียใจ ร้องไห้ ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ผิด ความผิดหวังอาจทำให้ขาดสติได้ แต่การโทษตัวเองและตั้งคำถามในเชิงลบกับตัวเองมากมายนั้น จะยิ่งบั่นทอนจิตใจและตอกย้ำถึงสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไร้ประโยชน์

          ดังนั้นไม่ควรปล่อยให้ตนเองจมอยู่กับความรู้สึกผิดหวังมากเกินไป พยายามทำใจให้สงบ รวบรวมสติ หยุดตั้งคำถามและโทษตัวเองให้เร็วที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นก้าวที่สำคัญในการรับมือกับความผิดหวัง

  1. เบี่ยงเบนความสนใจ

          การเบี่ยงเบนความสนใจเป็นทางเลือกที่ดี เพื่อลดโอกาสที่จะกลับไปจมดิ่งและผิดหวัง ดังนั้นการหากิจกรรมทำในยามว่างหรือในช่วงที่เกิดความคิดเชิงลบ อาจช่วยให้ฟื้นฟูจากความผิดหวังนั้นได้เร็วขึ้นโดยเฉพาะกิจกรรมที่จะทำให้สบายใจ เช่น การเป็นอาสาสมัครในงานต่างๆ หรือทำสาธารณะประโยชน์ 

          นอกจากนี้การเล่นกีฬาออกกำลังกาย หรือออกไปเที่ยวพบปะพูดคุยสังสรรค์ ก็สามารถเบี่ยงเบนความสนใจได้ดีเช่นกัน

  1. ก้าวไปข้างหน้า

          หลังจากเข้าใจตนเองและเข้าใจความผิดหวังนั้นแล้ว ขั้นตอนนี้อาจเป็นการวางแผนสำหรับสิ่งใหม่ๆ เป้าหมายใหม่ๆ โดยอาจเริ่มต้นด้วยเป้าหมายที่สามารถทำสำเร็จได้ง่ายๆ และทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

          การหาบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจอาจช่วยได้ เช่น คนใกล้ตัว คนในครอบครัว เพื่อน หรือจะเป็นผู้มีชื่อเสียงที่เป็นบุคคลต้นแบบให้ใครหลายคน ผ่านทางการอ่านเรื่องราวบุคคลเหล่านั้น ก็อาจจะช่วยให้ก้าวข้ามผ่านความผิดหวังได้ง่ายขึ้น

          อย่างไรก็ตาม อย่าลืมหาช่วงเวลาดีๆ หากลองทำตามวิธีเหล่านี้แล้วยังคงรู้สึกผิดหวัง เศร้าเสียใจ หยุดร้องไห้ไม่ได้ แนะนำให้ปรึกษาจิตแพทย์ เพื่อรับคำปรึกษาและการวินิจฉัยที่ถูกต้อง เพราะอาการเหล่านี้อาจเกิดจากภาวะผิดปกติทางอารมณ์ นอกจากนี้เมื่อเกิดความผิดหวังขึ้น อย่ามองข้ามความรักและสิ่งที่ดีๆจากคนรอบข้าง คอยให้กำลังใจตนเองอยู่เสมอ เรียนรู้ขั้นตอนของความรู้สึกของตนเอง และระลึกไว้เสมอว่าความผิดหวังเป็นธรรมดาของมนุษย์ ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กแค่ไหนก็ตาม

ติดตามบทความดีๆ และเรื่องราวอื่นๆแบบนี้ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube