fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เทรนด์ Plant-Based Food อาหารไร้เนื้อรูปแบบใหม่ที่มีมานานแล้ว

Featured Image

          เมื่อเข้าไปในซุปเปอร์มาเก็ตหรือตามร้านอาหารชั้นนำเราก็มักจะเห็นป้ายที่แปะบนกล่องอาหารหรือวัตถุดิบสำหรับทำอาหารว่าเป็น Plant-Based Food กันอยู่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แม้จะยังไม่ได้เป็นกระแสที่มาแรงสักเท่าไหร่ในช่วงนี้ แต่ต้องยอมรับเลยว่าด้วยจำนวนผลิตภัณท์อาหารไร้เนื้อที่กำลังเพิ่มขึ้นนี้เหมือนเป็นคลื่นใต้น้ำที่กำลังจะกลายเป็นสึนามิลูกใหญ่ในวงการอาหารแห่งอนาคตจริงๆ

Plant-Based Food คืออะไร?

          Plant-based food คืออาหารที่ทำจากพืชรูปแบบใหม่ที่มีโปรตีนสูง มักทำจาก ธัญพืช สาหร่าย เห็ด แครอท ถั่ว ฟักทอง และบีทรูท ที่ผ่านการแต่งสีและกลิ่นมาเรียบร้อยเหมาะสำหรับปรุงอาหารโดยไม่ต้องใช้โปรตีนจากเนื้อสัตว์มาทดแทนแต่กลับมีรสชาติใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์แบบสุดๆ

Plant-Based Food VS อาหารเจ VS อาหารมังสวิรัติ

          มาถึงตรงนี้หลายคนคงอาจตัดสินว่าอาหารที่ทำจากพืชคงเป็นประเภทเดียวกับการที่เรากินเจในช่วงเทศกาลหรือเปล่า ซึ่งอันที่จริงก็อาจจะตอบได้ว่าเหมือนกันแต่ไม่หมดสักทีเดียว เพราะความจริงแล้วการทานอาหารแบบ Plant-Based Food มีจุดประสงค์เพื่อ

  • ให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นหลัก ไม่ได้อิงจากศาสนา และที่สำคัญคือยังกินกระเทียมได้อยู่ 
  • รวมทั้งยังต่างจากอาหาร Vegan หรือมังสวิรัติอีกด้วย เพราะ Plant-Based Food ไม่กินไข่และนม
  • Plant-Based Food ไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อต่อต้านการคุกคามสัตว์ (Animal Activist) เพียงแต่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมผ่านการลดแก๊สเรือนกระจกจากการเลี้ยงสัตว์เฉยๆ
  • Plant-Based Food ต่างจากโปรตีนเกษตรที่ใส่ในอาหารเจและอาหารมังเพราะใช้เทคโนโลยีที่เหนือขั้นกว่าในการปรุงรส แต่งกลิ่น และหน้าตาจนเหมือนทำมาจากเนื้อสัตว์จริงๆ

          อาจจะสรุปได้สั้นๆว่าเทรนด์การกินอาหารที่ปรุงจากพืชนี้เน้นให้ความสำคัญกับการดูแลร่างกายและสิ่งแวดล้อมล้วนๆ ไม่ได้เกิดจากความเชื่อทางศาสนาและการเมืองแต่อย่างใด

สาเหตุความดังของ Plant-Based Food?

  • อย่างที่เกริ่นไปข้างบนว่า Plant-Based Food เกิดขึ้นจากการให้ความสำคัญกับตัวเองเป็นหลัก เพราะในช่วงแพร่ระบาดของโควิด 19 คนจึงหันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเองและเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้นจากอาหารที่ทำจากพืชแทน เพราะมีโปรตีนมากกว่าเนื้อสัตว์จริงๆ
  • แนวคิด Flexitarian ที่ต้องการลดการกินเนื้อสัตว์ลงเป็นบางมื้อ อาหารแบบ  Plant-based food จึงถูกนำมาทดแทน
  • เทรนด์รักษ์โลกที่กำลังเป็นกระแสมาช้านานเริ่มเข้ามาในกลุ่มการกินนับตั้งแต่ภาชนะที่สามารถใช้ซ้ำได้เพื่อสิ่งแวดล้อม มาสู่การลดสาเหตุของภาวะโลกร้อนอย่างการปล่อยแก๊ส CO2 และบุกรุกป่า เพื่อปศุสัตว์ การนำอาหารที่ปรุงจากพืชจึงถูกสนับสนุนจนเป็นกระแสนั้นเอง

          จากอาหารเจ สู่สเต็กเต้าหู้แบบVegan และมาถึงเบอร์เกอร์ไร้เนื้อปรุงรสแบบสไตล์ Plant-Based Food ในแวดวงธุรกิจอาหารถือว่ากำลังเป็นขุมทรัพย์แหล่งใหม่ขนาดใหญ่เพราะเทรนด์คนรักษ์โลก รักการออกกำลังกาย ได้เข้ามาเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะพลิกวิถีการกินรูปแบบใหม่ในอนาคตของคนทั้งโลก

          การฟาดฟันของรายเล็กรายใหญ่ที่ต่างสรรหาอาหารแปรรูปมาวางขายตามซุปเปอร์มาเก็ตครั้งนี้ ผลประโยชน์สูงสุดคงตกที่พวกเราชาวกินนี่แหละ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube