fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

รวมเมนูอาหารเช้าสไตล์ไทยที่เต็มไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกาย

Featured Image

          ใครว่าอาหารเช้าไม่สำคัญ ไม่จริง! มื้อเช้านี่แหละสำคัญที่สุด ใครหลายๆ คนคงมองข้ามการกินอาหารมื้อเช้าไป บางคนก็รีบออกไปทำงานจนเผลอลืมกินมื้อเช้าหรือบางคนคิดว่าการไม่กินมื้อเช้าจะช่วยลดความอ้วนได้ คิดผิดแล้วล่ะ ไปดูกันว่ามื้อเช้ามีข้อดียังไง และหากอดมื้อเช้ามีผลเสียอะไรบ้าง และทางเรารวบรวมเมนูอาหารเช้าสไตล์ไทยที่เต็มไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกายมาฝากกัน

ข้อดีของการกินอาหารเช้า

ช่วยควบคุมน้ำหนักได้ 

          หลังมื้อเย็นเรานอนหลับมาทั้งคืน เท่ากับเราอดอาหารมานานเกือบ 12 ชั่วโมง และหากเราไม่กินอาหารเช้า ระดับน้ำตาลในเลือดจะต่ำลง  ทำให้ร่างกายรู้สึกหิวตลอดเวลา ยิ่งทำให้เรากินอาหารมื้อถัดไปมากขึ้น และยังทำให้เราอยากกินอาหารจุกจิกทั้งวันอีก เนี่ยแหละเป็นสาเหตุให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว โรคอ้วนและโรคอื่นๆ ก็จะตามมา

ช่วยให้ความจำดี

          การกินอาหารเช้านั้นนอกจากจะทำให้ร่างกายของเรามีพลังงาน มีแรงที่จะทำกิจกรรมในแต่ละวัน อาหารเช้ายังมีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน การทำงาน ระบบความจำดีขึ้น มีทักษะการเรียนรู้และยังอารมณ์ดีไปทั้งวัน

ช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

          โดยคนที่กินอาหารเช้าจะมีภาวะดื้อต่ออินซูลิน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเบาหวานนั้นลดลงถึง 35-50 %

ลดความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคหัวใจ

          เพราะในตอนเช้าเลือดของเรามีความเข้มข้นสูงส่งผลให้เส้นเลือดที่ส่งไปเลี้ยงสมองหรือหัวใจอุดตันได้ แต่ถ้าหากเรากินอาหารเข้าไปจะช่วยทำให้ระดับความเข้มข้นของเลือดจางลง

ลดอาการเกิดโรคนิ่วในถุงน้ำดี

          การไม่กินอาหารนานเกิน 14 ชั่วโมง จะทำให้คอเลสเตอรอลในถุงน้ำดีจับตัวกันนาน นานๆ ไปจะจับตัวกันจนเป็นก้อนนิ่ว แต่ถ้าเรากินอาหารเช้าเข้าไปจะช่วยกระตุ้นให้ตับปล่อยน้ำดีมาละลายคอเลสเตอรอลที่จับตัวกันอยู่ รู้ข้อดีของอาหารเช้ากันแล้ว มาดูเมนูอาหารเช้าสไตล์ไทยที่สุดแสนจะมีประโยชน์กันดีกว่า

1.โจ๊กหมู

โจ๊กหมู          ในโจ๊กมีขิงที่ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญ ต้นหอมช่วยลดไขมันและควบคุมน้ำตาล ส่วนปลายข้าวแท้ๆ มีจมูกข้าวทำให้เราได้วิตามินอี และแกมมาโอริซานอลซึ่งเป็นแอนตี้ออกซิแดนท์เต็มเปี่ยมไปด้วยประโยชน์สุดๆ

2.ข้าวเหนียวหมูปิ้ง

ข้าวเหนียวหมูปิ้ง           เมนูที่ให้พลังงานเพียงพอต่อร่างกาย เพราะข้าวเหนียวมีกลูเตนหรือไฟเบอร์ ทำให้อยู่ท้อง ยิ่งเป็นข้าวเหนียวดำจะมีโอพีซีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย ส่วนหมูควรหลีกเลี่ยงมันและส่วนที่ไหม้ เพราะอาจเป็นสารก่อมะเร็ง

3.ขนมปังและไข่ดาว

ขนมปังและไข่ดาว           เป็นเมนูอาหารเช้าที่เหมาะกับคนวัยทำงาน เพราะให้พลังงานสูง ควรเลือกขนมปังโฮลวีท และไข่ดาวน้ำ ไข่ลวก หรือไข่ต้ม เพราะโปรตีนจะกระตุ้นให้เรารู้สึกกระฉับกระเฉง มีส่วนช่วยในการกระตุ้นสมอง หากโรยพริกไทยยิ่งกระตุ้นการเผาผลาญและลดไขมันอีกด้วย

4.ต้มเลือดหมู

ต้มเลือดหมู          อีกหนึ่งเมนูอาหารเช้าที่เต็มไปด้วยสารอาหาร เพราะในเลือดหมูมีธาตุเหล็ก ส่วนในใบตำลึงนั้นมีวิตามินซี ซึ่งธาตุเหล็กและวิตามินซีนั้นต้องอาศัยซึ่งกันและกันในการดูดซึม นอกจากนั้นยังมีคอลลาเจนในน้ำต้มกระดูกหมูด้วย

5.น้ำเต้าหู้+ปาท่องโก๋

น้ำเต้าหู้+ปาท่องโก๋

          ปาท่องโก๋นั้นเป็นอาหารที่มีแป้งและน้ำมัน ทำให้อ้วนได้ แต่น้ำเต้าหู้เป็นตัวล้างบาปที่ดี เพราะนอกจากจะอุดมด้วยโปรตีน กรดไขมันที่จำเป็น ใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ยังมีสารไอโซฟลาโวนที่ช่วยลดการสลายกระดูก เพิ่มความหนาแน่นมวลกระดูก ช่วยบำรุงผิวพรรณ และสารเลซิติน ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท หรือถ้ายิ่งเป็นน้ำเต้าหู้ที่ใส่ธัญพืชก็จะมีไฟเบอร์ที่ช่วยไล่ไขมันในปาท่องโก๋ได้

6.กาแฟ+ขนมครก  

กาแฟ+ขนมครก          เรามักเข้าใจผิดว่ากะทิก่อให้เกิดการอันตราย แต่จริงๆแล้วกะทินั้นเป็นไขมันดี และในมะพร้าวก็ยังมีวิตามินอีที่ช่วยบำรุงผิวอีกด้วย ส่วนใหญ่แล้วหน้าของขนมครกก็จะเป็นหน้าเพื่อสุขภาพ คือโรยด้วยเผือก, ต้นหอม, ข้าวโพด, ก็จะมีวิตามินเอ ซึ่งวิตามินเอต้องอาศัยไขมันจากกะทิ ในการดูดซึมดังนั้นก็เข้ากันพอดี ยิ่งทานขนมครกคู่กับกาแฟ ก็เหมาะกันเพราะในกาแฟจะมีคาเฟอีนเยอะ ซึ่งถ้าเราได้อาหารอย่างขนมครกเข้าไปรองท้องก็จะดี เพราะร่างกายจะได้ไม่ต้องดูดซึมคาเฟอีนเข้าไปแบบจัดเต็มโดยตรง

          ยังมีอีกมากมายหลายเมนูที่เต็มไปด้วยสารอาหารและให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ฉะนั้นทุกคนอย่ามองข้ามมื้อเช้าที่สำคัญกันนะ เพราะอาหารเช้านั้นเต็มไปด้วยประโยชน์จริงๆ อยากให้ทุกคนดูและรักษาสุขภาพกันด้วย หากใครสนใจบทความเกี่ยวกับสุขภาพ สามารถไปติดตามกันต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube