fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

สกินชิพ ความรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้สัมผัส

Featured Image

          สกินชิพ คือ ความรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้สัมผัส หลายคนอาจจะเคยรู้สึก เวลามีแฟนพออยู่ด้วยกันต้องขอแตะให้โดนตัวนิดๆหน่อยๆ เพื่อให้รู้สึกปลอดภัย เกิดความรู้สึกอบอุ่นหัวใจอย่างบอกไม่ถูก วันนี้เรามารู้จัก สกินซิพ ให้มากขึ้นกันดีกว่า

สกินชิพ (SkinShip) มาจากไหน?

          จากการหาข้อมูล  สกินชิพ หรือ SkinShip เริ่มมาจากประเทศญี่ปุ่น เป็นการเอาคำว่า Skin กับคำว่า Relationship มาผสมกัน หมายถึง การสัมผัสทางกาย เป็นการสื่อสารทางการสัมผัส เริ่มแรกเดิมทีใช้สื่อถึง สานสัมผัสระหว่างแม่และลูก ที่ความรู้สึกส่งผ่านกันได้ผ่านจากการจับมือ กอด อุ้ม ลูบหัว 

          หลังจากนั้นก็ค่อยๆ ขยายไปสู่การสัมผัสระหว่างเพื่อนในแบบมิตรภาพ แล้วก็เกิดการใช้อย่างแพร่หลายจนเป็นคำที่ค่อนข้างโรแมนติกในปัจจุบัน บางคนก็ใช้สื่อถึงการ จับมือ ลูบหัว รวมไปถึงขอสัมผัสนิด แตะตัวหน่อยอาจจะเวลานอนดูหนังด้วยกัน เป็นต้น 

          มีหลายงานวิจัยที่สอดคล้องกับการสกินชิพ การสัมผัสนั้นทำให้อีกฝ่ายรวมถึงตัวเรารู้สึกดีขึ้นได้ เช่น การจับมือกันก็รู้สึกถึงความปลอดภัย ไม่ได้เจออะไรคนเดียว เช่น การข้ามถนน นอกจากในการช่วยกันพาข้ามแล้ว มันยังสื่อถึงความปลอดภัยอีกด้วย 

          ในคู่รักก็อาจจะมีการสกินชิพหลายแบบ เช่น นอนตักกัน จับมือกัน ลูบหัว จนไปถึงขอเอาแขนหรือขาไปพาดก็พอใจแล้ว เพราะมันรู้สึกอบอุ่น ได้อยู่ใกล้กัน รู้สึกดี 

          อย่างไรก็ตาม สกินชิพ ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบ บางคนกลัวการสัมผัสทางกายกับผู้อื่นแม้แต่คนที่ใกล้ชิดสนิทด้วย แล้วควรแน่ใจว่าทั้งสองฝ่ายให้ความยินยอม ในกรณีเพื่อนไม่ใช่เห็นว่าการสัมผัสทำให้รู้สึกปลอดภัยแล้วจะไปแตะเขาได้เลยนะ แบบนั้นอาจจะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือละเมิดทางเพศได้ 

          สกินชิพ สัมผัสแล้วรู้สึกปลอดภัย รู้สึกอบอุ่น แต่ก็ควรระวัง ควรใช้กับคนที่รู้จัก สนิทใจที่จะสัมผัสกันทางกาย เขาว่ากันว่ามีหลายคนชอบมากๆ เลยนะ ไหนใครเป็นคนชอบสกินชิพบ้างบอก ไอ.เอ็น.เอ็น. ไว้หน่อย แล้วก็ฝากกดติดตามไว้ด้วยน้า 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

journals.uchicago

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube