fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Beeswax wrap ไขผึ้งห่ออาหาร ดีต่อใจ ปลอดภัยต่อโลก

Featured Image

          รู้หรือไม่ว่าพลาสติกแรปที่เราใช้ห่ออาหารใช้เวลาย่อยสลายนานกว่า 450 ปี ร้ายยิ่งกว่านั้นคือพลาสติกแรปสร้างปัญหาให้เกิดไมโครพลาสติกในอนาคตอีกด้วย เราเลยอยากชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับ ไขผึ้งห่ออาหาร หรือ ขี้ผึ้งห่ออาหาร เพื่อหายข้องใจว่านอกจากเป็นเครื่องสำอางแล้ว ไขผึ้งทำอะไรได้บ้าง? 

ไขผึ้งห่ออาหาร vs พลาสติก

          ไขผึ้งห่ออาหาร ทำมาจากผ้าคอตตอนและขี้ผึ้งละลายเข้าด้วยกัน หากมองผ่านๆอาจเห็นเป็นแค่ผ้าสีสันน่ารักๆทั่วไป แต่เมื่อผสมขี้ผึ้งเป็นองค์ประกอบแล้ว ก็จะได้ผ้าคลุมวิเศษใช้จับจีบหีบห่อคลุมภาชนะใส่อาหารที่เราอยากนำเข้าตู้เย็นแทนพลาสติกแรปได้เลย ประโยชน์ของไขผึ้งห่ออาหารช่วยลดการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันได้อีกยาวนาน เพราะอายุการใช้งานของเจ้าผ้าผืนน้อยนี้สามารถใช้ซ้ำได้มากกว่า 2 ปี เลยทีเดียว ลองคิดดูสิว่าระยะเวลาเท่านี้หากยังคงใช้พลาสติกเราจะใช้ไปเท่าไหร่

วิธีการทำ

          ด้วยเทรนรักษ์โลกกำลังเป็นที่จับตามองอยู่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ เราจึงสามารถหาซื้อ ไขผึ้งห่ออาหาร ได้อย่างสะดวกสุดๆ แต่ถ้าใครอยาก DIY เราก็สามารถทำได้เองเพียงแค่มี ผ้าคอตตอนธรรมชาติ ไขผึ้ง กระดาษเทียน และเตารีด เท่านั้น

  1. ตัดผ้าคอตตอนตามขนาดที่ต้องการ แนะนำให้ใหญ่กว่าภาชนะที่จะบรรจุนิดนึง
  2. รองกระดาษไขแล้ววางทับด้วยผ้าคอตตอน
  3. โรยไขผึ้งลงบนผ้าคอตตอนให้ทั่วทั้งผืน ถ้าไขผึ้งเป็นก้อนใหญ่ให้หั่นหรือขูดก่อนให้ชิ้นเล็กลงหน่อย
  4. ทับผ้าคอตตอนอีกชั้นด้วยกระดาษไข
  5. ใช้เตารีดไฟกลางๆรีดเบาๆในทางเดียวกันเพียงด้านเดียว พยายามอย่าให้ร้อนเกิน 80 องศา เพราะตัวแอนตี้แบคทีเรียในไขผึ้งจะหายไปเสี่ยงต่อเชื้อราได้
  6. เมื่อไขผึ้งละลายให้แกะออกแล้วตากลมเพียง 30 นาทีก็ใช้ได้

วิธีดูแลรักษา

          ไขผึ้งห่ออาหาร หรือ ขี้ผึ้งห่ออาหาร สามารถใช้กับภาชนะได้ทุกประเภท ส่วนวิธีดูแลทำความสะอาดง่ายๆ เพียงใช้แค่น้ำยาล้างจานกับฟองน้ำถูบริเวณส่วนที่เลอะออกเบาๆก็จะกลับมาสวยเหมือนใหม่ แต่ระวังอย่าใส่อาหารที่ร้อนเกิน 60 องศาล่ะเพราะเดี๋ยวไขผึ้งจะละลายได้

          นอกจากไขผึ้งห่ออาหารจะช่วยลดขยะพลาสติกแล้ว ยังช่วยให้เราห่างไกลจากสารพาทาเลตในพลาสติกแรปอาหารที่เป็นตัวการของโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร ไต และระบบปัสสาวะอีกด้วย หากใครอยากช่วยสิ่งแวดล้อมและอยากจัดตู้เย็นให้สวยๆเก๋ๆก็ลองเปลี่ยนใช้วิธีนี้กัน ติดตามบทความสุขภาพดีๆ หรือ ไลฟ์สไตล์โดนๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube