fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

แอร์ไม่เย็น แก้ได้ด้วยตัวเอง

Featured Image

          ใช้แอร์กันบ่อยใช่ไหม? ยิ่งนับวันเข้า ประเทศไทยจากที่เคยล้อกันว่ามี 3 ฤดู คือร้อน ร้อนมาก ร้อนที่สุด ก็แทบจะรวมกันเป็นฤดูเดียวคือ ร้อนไม่หวาดไม่ไหว เครื่องทำความเย็นในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยผ่อนคลาย แต่ถ้าหากเปิดไปเปิดมาแล้ว แอร์ไม่เย็น อย่าเพิ่งโมโหใคร เรามาลองแก้ปัญหาด้วยตัวเองกันก่อน

          เผลอเปลี่ยนโหมดการทำงาน

          ตามปกติแล้วระบบการทำงานบนนรีโมตแอร์สามารถแบ่งได้เป็น 3 โหมดใหญ่ๆ คือ โหมดความเย็น(Cool) ที่ใช้กันปกติ โหมดปรับความชื้น(Dry)ใช้ควบคุมความชื้นในอากาศ โหมดพัดลม(Fan)เป็นโหมดที่ไม่ปล่อยความเย็นแต่จะทำงานแค่พัดลมของเครื่องแอร์อย่างเดียว หากรู้สึกว่าแอร์ไม่เย็น สิ่งแรกเลยลองก้มดูรีโมตเจ้ากรรมเสียก่อน ว่ากำลังทำงานโหมดความเย็นอยู่หรือเปล่า

          ล้างแผ่นกรองอากาศ

          ถ้าจะล้างแอร์ทั้งเครื่องก็คงลำบากเกินไป อยากได้แบบถูๆไถๆก็ต้องลองถอดแค่แผ่นกรองอากาศมาล้างเสียก่อน เพราะบ่อยครั้งที่แผ่นกรองอากาศจะสะสมฝุ่นและสิ่งสกปรกมากเสียจนบดบังทางของลม ทำให้แอร์ดูดหรือปล่อยอากาศออกมาไม่มากเท่าที่ควร ดังนั้นควรถอดมาล้างบ่อยๆทุก 4-6 เดือน เพราะนอกจากจะช่วยให้แอร์กลับมาเย็นแล้ว ยังช่วยชะลอการพังของแอร์อีกด้วย

          ปิดประตู หน้าต่างให้สนิท

          สังเกตดีๆว่ามีรูรั่วอยู่ในห้องหรือเปล่า เพราะหากเราเผลอปิดประตูหน้าต่างไม่สนิท หรือเป็นไปได้ที่ขอบยาแนวรั่วจนเป็นเหตุให้อากาศร้อนข้างนอกหลุดเข้ามาเพิ่มอุณหภูมิห้องเข้าในแล้ว ยังทำให้ระบบความเย็นแอร์ทำงานแบบไม่ได้พักจนเป็นเหตุให้เสี่ยงต่อการชำรุด

          อุณหภูมิข้างนอกต่ำกว่าข้างใน

          ดูรีโมต ปิดหน้าต่าง ล้างแผ่นกรอง แต่ก็ยังไม่เย็นขึ้นสักที คราวนี้ต้องลองเช็กอุณหภูมิภายในห้องกับอุณหภูมินอกห้องกันสักหน่อย เพราะถ้าหากอุณภูมิข้างนอกพุ่งสูงขึ้นกว่าปกติระดับอุณหภูมิของแอร์ที่เราตั้งไว้เป็นประจำก็อาจจะผลิตความเย็นมาแบบไม่ได้ดั่งใจ ก็อาจจะต้องลดอุณหภูมิให้ต่ำลงอีกหน่อยเพื่อแก้ปัญหาแต่ก็อย่าลืมนึกถึงค่าไฟที่จะสูงขึ้นด้วยเช่นกัน หรือถ้าอุณหภูมิข้างนอกต่ำกว่าข้างในห้องแอร์ ระบบคอมเพรสเซอร์ก็จะหยุดทำความเย็นเช่นเดียวกัน

          ปัญหาแอร์ไม่เย็นถือเป็นไม้เบื่อไม้เมาสำหรับคนยุคปัจจุบันเลยก็ว่าได้ เมื่อเกิดปัญหาก็ลองหาต้นตอด้วยตัวเองซะก่อน เพราะนอกจากจะช่วยลดการเสียเวลา เสียเงินเรียกช่างมาดูยามจำเป็นแล้ว ยังทำให้เราไม่เสียอารมณ์ไปกับการนั่งทำงานท่ามกลางอากาศร้อนๆอีกต่างหาก ติดตามบทความสุขภาพดีๆ หรือ ไลฟ์สไตล์อื่นๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube