fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

6 วิธีหนีโควิด เมื่อต้องออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน

Featured Image

          ด้วยสถานการณ์โควิดวัยร้ายที่กำลังเป็นปัญหา บวกกับจำนวนผู้ป่วยที่ยังสูงขึ้นทำให้เราต้องหันมาใส่ใจสุขภาพและล็อกดาวน์ให้ห่างไกลจากการเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 แต่ก็มีอีกหลายคนที่ยังต้องออกไปทำธุระนอกบ้านอยู่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยที่มากกว่าการสวมหน้ากากอนามัยและพกเจลแอลกอฮอล์ วันนี้เราจึงขอแนะนำ 6 วิธีหนีโควิดเมื่อต้องออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านกัน

1.อย่าเผลอแคะจมูกและตาถ้ายังไม่ล้างมือ

          ดูเป็นเรื่องทั่วไปที่ใครก็รู้ว่ามือที่เราใช้สัมผัสอาจไปโดนเชื้อโรคได้ แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะไม่เผลอใจไปขยี้ตาหรือแคะจมูกทั้งๆ ที่ยังไม่ล้างมือ ดังนั้นควรเตือนตัวเองไว้เสมอว่าก่อนเอามือมายุ่งกับบริเวณใบหน้าให้รีบล้างมือเสียก่อน

2.เก็บมือไว้ในกระเป๋า

          ในระหว่างการเดินทางมือของเราก็อาจซนไปเผลอจับสิ่งของรอบข้าง อย่างราวบันได้ ราวจับภายในลิฟต์ หรือแม้แต่ที่จับบนรถเมล์ ทางที่ดีควรฝึกเก็บมือไว้กับตัวเองทั้งสองข้างเพื่อลดอัตราเสี่ยงจากการใช้ของร่วมกับผู้อื่น หรือหากเป็นกรณีจำเป็นจริงๆ ก็ต้องล้างมือทันทีเมื่อเสร็จการใช้งาน

3.ล้างมือหลังจากหยิบเงินเข้ากระเป๋าสตางค์

          เมื่อจับจ่ายซื้อของข้างนอก เงินทั้งเหรียญและธนบัตรที่ใช้กันล้วนผ่านมือมาแล้วหลายคน หลังจากเราได้รับเงินทอนเก็บใส่กระเป๋าสตางค์เรียบร้อยแล้วก็ให้รีบล้างมือทันที

4.ไม่ดึงหน้ากากลงมาไว้ที่คาง

          ออกไปทำธุระและพบปะกับผู้คน การคุยกันภายใต้หน้ากากอนามัยอาจทำให้ไม่ค่อยได้ยินชัดเท่ากับตอนพูดปากเปล่า จนบางครั้งก็ต้องตะโกนเพื่อให้ได้ยิน ก็ถือเป็นเรื่องดีกว่าการดึงหน้ากากแล้วพูดคุยกัน ให้เตือนไว้เสมอว่าอย่าเปิดปากและจมูกในที่สาธารณะ เพราะเชื้อไวรัสอาจลอยเข้ามาตอนนั้นก็ได้

5.พยายามไม่ขยับหน้ากากอนามัยเมื่อสวมใส่

          การจัดหรือขยับหน้ากากที่ไม่เป็นทรงเมื่อใส่เป็นเวลานานในระหว่างวันถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะเราสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อเป็นปราการสำคัญในการป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่จมูกและปากเรา หน้ากากด้านนอกจึงเป็นด้านที่สกปรกอาจมีเชื้อโรคติดอยู่ได้

6.อาบน้ำทันทีเมื่อถึงบ้าน

          เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจการผจญภัยข้างนอกมาแล้ว หลังจากกลับถึงบ้านควรรีบอาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้าทันที เพราะนอกจากเป็นการทำความสะอาดร่างกายของเราแล้ว เสื้อผ้าที่เราสวมใส่ตอนออกไปทำธุระก็สามารถเป็นพาหะนำสิ่งสกปรกเข้ามาในพื้นที่ของเราเช่นเดียวกัน มิหนำซ้ำยังอาจจะนำเชื้อโรคมาติดคนในบ้านก็ได้เหมือนกัน

          เมื่อถึงเหตุจำเป็นที่ต้องออกไปข้างนอก การสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นเรื่องที่สำคัญพอๆ กับการพกสตางค์ไว้ใช้จับจ่ายสิ่งของ สติก็เป็นอีกสิ่งสำคัญเช่นเดียวกันที่ควรพกไว้ตลอดเวลา เพราะหากเผลอก็เท่ากับหันอันตรายเข้ามาสู่ตัว และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆ หรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆ ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube