fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ปิดประตูความเกลียดชังตัวเอง แล้วชีวิตจะมีความสุข

Featured Image

          เกลียดตัวเอง หลายครั้งที่เรารู้สึกแบบนั้น อาจจะด้วยปัญหาที่เรากำลังเจอ เรามองคนอื่นที่ดีกว่า เราล้มเหลวกับอะไรบางอย่าง ประตูแห่งความเกลียดชังก็ค่อยๆเปิดกว้างขึ้น รู้ตัวอีกทีเราก็รับสิ่งแย่ๆเข้ามาเพิ่ม จนรู้สึกชีวิตไม่มีความสุข วันนี้เรามาหาวิธีปิดประตูแห่งความเกลียดชังกันดีกว่า 

1.รู้ว่าเกิดจากอะไร 

          ขั้นแรกสำรวจตัวเองก่อนว่า ปัญหาที่เราเจอนั้นเกิดจากอะไร ปัญหาที่ทำให้เราเกิดความรู้สึกเกลียดตัวเองมาจากอะไร ง่ายที่สุดคือคิดแล้วจดมันออกมา อะไรทำให้เราเป็นแบบนี้ อีกวิธีลองอัดวิดีโอตัวเองสั้นๆก็ได้เป็นการพูดกับตัวเองแล้วมาเปิดดูจะช่วยให้รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

2.ท้าทายความคิดเชิงลบ

          เมื่อมีความคิดขึ้นมาว่า ฉันเกลียดตัวเอง เราเกลียดตัวเอง เลยพูดกับตัวเองง่ายๆกลับไปว่า ไม่จริง เราไม่ได้เป็นแบบนั้น พยายามอย่าท้อแท้กับความคิดลบ พยายามมองเห็นคุณค่าในตัวเอง 

3.ฝึกพูดกับตัวเองในเชิงบวก 

          ตื่นมาตอนเช้าลองยิ้มหน้ากระจก พูดกับตัวเองในแง่ดี วันนี้จะเป็นวันที่ดี เราทำได้ เราผ่านมันไปได้ เราเก่ง หากนึกไม่ออกว่าจะพูดอะไรกับตัวเองก็ไม่ต้องกังวล ใจเย็นๆ ใจดีกับตัวเอง อาจจะคุยกับสัตว์เลี้ยงเราก็ได้ ว่าเรารู้สึกยังไง ชมตัวเองกับสัตว์เลี้ยงจะช่วยได้

4.อยู่กับคนที่เรามีความสุข

          อยู่กับคนที่เราอยู่ด้วยแล้วมีความสุข เขาจะช่วยให้เราปิดประตูแห่งความเกลียดชังได้ง่ายขึ้น คนที่เห็นคุณค่าเรานั้น เขาก็จะรับฟังเรา ไม่ตัดสินเรา และจะทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้นกว่าเดิม

          4 ข้อเป็นสิ่งหลักๆที่เราควรทำ นอกจากนี้ยังมี ฝึกการเห็นอกเห็นใจตัวเอง สร้างความคิดขึ้นมาใหม่ หรือหากแย่มากๆก็ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการปรึกษาต่อไป 

          รักตัวเองก่อนรักคนอื่น ชอบตัวเอง มองเห็นคุณค่าในตัวเอง เป็นสิ่งที่จะช่วยประคองเราให้ช่วงสถานการณ์ที่แย่ๆได้ และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

healthline 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube