fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีรับมือเมื่อสูญเสียคนที่รัก แต่ต้องไปทำงาน

Featured Image

          การสูญเสียเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่มันก็มีคำว่า ชีวิตก็ต้องไปต่อ เวลาที่เราสูญเสียคนที่รัก แต่ต้องไปทำงาน เราจะต้องมีวิธีจัดการและรับมืออย่างไรบ้าง ไปอ่านพร้อมๆกันเลย

1.แจ้งที่ทำงานให้รู้ 

          อย่างแรกเลยควรแจ้งที่ทำงานให้รู้ อาจจะต้องบอกหัวหน้า ฝ่ายบุคคล หรือเพื่อนร่วมงาน เพื่อที่เราอาจจะต้องลางาน และเป็นการให้คนที่ทำงานได้รู้และเตรียมตัวกับเราอย่างถูกวิธี ไม่งั้นลองคิดภาพว่าไม่มีใครรู้ แล้วพวกเขาเข้ามาทักทาย เฮฮา เข้ามาคุยเล่นนู่นนี่นั่นกับเราแบบปกติ แต่เราไม่ได้ตอบโต้อย่างเคย อีกฝ่ายก็อาจจะรู้สึกว่ามีอะไรผิดแปลกไปแล้วก็มากังวลความรู้สึกกันไปมา บางทีอาจจะเกิดคำถามว่า เกิดอะไรขึ้น เป็นอะไรรึเปล่า เพราะเราเองก็อาจจะไม่อยากเล่าและบางทีถ้าเราได้บอกไป เราก็อาจจะได้รับกำลังใจจากคนรอบข้างได้

2.วางแผนการหลบหนีความเศร้าของตัวเอง

          ในความเป็นจริงเราคงซ่อนความรู้สึกของเราได้ยากเมื่อกลับไปทำงาน แล้วเมื่อเป็นเช่นนั้นก็อาจจะลองวางแผนที่จะหลบหนีความเศร้าของตัวเอง แน่นอนว่าตอนทำงานยุ่งๆเราอาจจะไม่คิดถึงเท่าไร แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ อาจจะมาจากคนที่ถามเรา เราเห็นอะไรใกล้เคียงกับคนที่สูญเสียไป อยู่ดีๆได้ยินเพลงที่ทำให้นึกถึง เห็นภาพขึ้นมา เราก็ลองวางแผนไว้ว่าหากเราเศร้า อาจจะไปที่ ห้องน้ำ บันได หรือเดินออกไปข้างนอกสักพักเพื่อให้ตัวเองได้ปล่อยความเศร้าออกมา 

3.เข้าใจคนอื่น

          หลังจากเราพบเจอความสูญเสีย แน่นอนว่าคนรอบข้างก็จะพยายามเข้ามาพูดคุยกับเรา พยายามชวนเราทำนู่นทำนี่เพื่อทำให้เรารู้สึกดีขึ้น แน่นอนว่าหลายครั้งเราคงอยากอยู่คนเดียวไม่อยากคุยกับคนอื่น แต่ก็เข้าใจว่าพวกเขาพยายามช่วยให้เราดีขึ้น เราก็แค่ขอบคุณ รับรู้ความหวังดี แล้วก็บอกพวกเขาไปตรงๆว่าเราอยากอยู่คนเดียว ไม่อยากพูดถึงสิ่งเหล่านี้ 

4.ให้อภัยตัวเอง

          เรามีสิทธิที่จะรู้สึกเศร้า รู้สึกอ่อนแอ เราสามารถร้องไห้ได้ ไม่ต้องรู้สึกแย่กับตัวเอง สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดของเรา สำรวจสุขภาพจิตตัวเองบ่อยๆ บางคนอาจจะเลือกย้ายไปอยู่ที่อื่นชั่วคราวเพื่อไม่ให้บ้านหรือสภาพแวดล้อมที่เคยอยู่ด้วยกันในช่วงแรกๆ เพราะเรามักจะไม่ยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น แต่สักพักมันก็จะผ่านไปตามขั้นตอนของ Stages of Grief 

          ขอแสดงกับทุกความสูญเสียที่เกิดขึ้น แต่สุดท้ายก็แบบที่เขาว่า ชีวิตเราก็ต้องดำเนินต่อไป เราก็ต้องใช้ชีวิตของเราต่อไปให้ดีที่สุด และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

verywellmind

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube