fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เคล็ดลับง่ายๆช่วยลดความกลัวในการพูดที่สาธารณะ

Featured Image

          มีรายงานที่น่าสนใจจาก The Wall Street Journal ว่า การพูดในที่สาธารณะ จะมีคนรู้สึกกลัวเป็นอันดับ 1 เลย อันดับสอง 2 คือ กลัวตาย นั่นแปลว่าคนส่วนใหญ่กลัวการพูดในที่สาธารณะมากกว่ากลัวตายเสียอีก วันนี้เลยมีเคล็ดลับง่ายๆ 4 ข้อสั้นๆ มาฝากกัน 

1.ไม่คาดหวังความสมบูรณ์แบบจากตัวเอง

          ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ทุกคนล้วนมีข้อผิดพลาดได้ทั้งนั้น เวลาเราจะพูดในที่สาธารณะหรือต่อหน้าคนเยอะๆ เรามักกังวลว่าจะพูดออกมาได้ไม่ดีและกลายเป็นความกังวลกลัวไปในทันที ขอให้รู้ไว้ว่าแม้แต่นักพูดที่เก่งๆ ก็ยังพลาดได้ คำแนะนำคือ ไม่ต้องกังวลมากขนาดนั้น หมั่นซ้อมบ่อย ๆ เวลาพูดผิดอย่าหยุดพูด มีสติก้าวหน้าไป 

2.ฝึกฝนอย่าหลีกเลี่ยง

          พูดบ่อยๆ มีโอกาสก็พูด เรามักจะเห็นตั้งแต่ในชั้นเรียนว่า เรามักจะขอเป็นคนไม่พูดหน้าห้อง ไม่เป็นคนนำเสนอ คำแนะนำคือพูดให้บ่อยแล้วเราจะมั่นใจขึ้นเรื่อยๆ พอเราพูดบ่อยๆ เราก็จะมีความสามารถมากขึ้น กล้าพูดมากขึ้น รู้ว่าต้องปรับปรุงตัวเองอย่างไร อย่ากลัวที่จะพูด อย่าหนี เผชิญหน้ากับมัน

3.อย่าพยายามท่องจำทุกคำ 

          หากไม่ใช่การท่องคำปฏิญาณหรือคำสาบาน อย่าพยายามจำทุกคำพูดเพราะมันจะทำให้เราเครียดและประมาทมากยิ่งขึ้น 

4.อย่าพยายามอ่านสคริป

         การอ่านสคริป การพูดกับการอ่านมีความแตกต่างกันอยู่ การอ่านตามสคริปอย่างเดียวโดยไม่สนใจผู้ฟังเลย ทำให้ผู้ฟังอาจจะไม่เข้าใจในสิ่งที่เราพูด พอเขาไม่เข้าใจก็อาจทำให้เราเสียความมั่นใจเข้าไปใหญ่ 

          การพูดในที่สาธารณะ การนำเสนองานนับเป็นอีกทักษะที่ควรมีติดตัวไว้เพราะได้ใช้หลายโอกาส ทั้งในชีวิตประจำวัน และชีวิตการทำงาน และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube