fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้าคุณไม่อยากมีคอเลสเตอรอลสูง

Featured Image

          ไหนมีใครช่วงนี้รู้สึกกังวลเกี่ยวกับปริมาณคอเลสเตอรอลของตัวเองกันบ้าง? หลายๆคนอาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าการที่ร่างกายของเรามีคอเลสเตอรอลสูงนั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีเพราะการที่คอเลสเตอรอลสูงนั้นเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเกิดโรคต่างๆได้ 

          ต้องบอกก่อนว่าระดับไขมันในเลือดนั้นมีความสำคัญต่อการเกิดหลอดเลือดตีบตัน โดยเฉพาะหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ ผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงจึงมีโอกาสเป็นโรคหัวใจขาดเลือด สมองขาดเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาตได้เลย เรียกได้ว่าอันตรายมากๆเลยนะทุกคน

          วันนี้ทีม iNN จะมาบอกเกี่ยวกับประเภทอาหารหลักๆที่ควรต้องหลีกเลี่ยง จะมีอาหารประเภทไหนบ้าง ไปอ่านกันเลย

อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง

  • อาหารที่มีไขมันทรานส์

          ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเรื่องไขมันทรานส์กันดีกว่า ไขมันทรานส์มีสองแบบ แบบแรกเกิดจากธรรมชาติ สามารถพบปริมาณเล็กน้อยในเนื้อสัตว์เคี้ยวเอื้อง นมและผลิตภัณฑ์จากนม และแบบที่สองคือเกิดจากกระบวนการอุตสาหกรรม เกิดจากการปรับโครงสร้างของไขมัน เพื่อให้น้ำมันเป็นของแข็งในอุณหภูมิห้อง ช่วยให้ยืดอายุทำให้เก็บได้นาน คงรสชาติแถมทำให้กลิ่นไม่เหม็นหืน และมีราคาที่ถูก 

          ส่วนมากเราจะพบไขมันทรานส์ได้จากเนยขาว เนยเทียม ครีมเทียม มาการีน เค้ก คุกกี้ วิปปิ้งครีม ขนมขบเคี้ยว เฟรนซ์ฟรายส์ แฮมเบอร์เกอร์ ของทอด ของหวานหรือเบเกอรี่ต่างๆ การที่เรารับประทานอาหารพวกนี้ไปมากๆจะทำให้ระดับ LDL (ไขมันไม่ดี) ในเลือดสูงขึ้น และยังลดระดับ HDL (ไขมันดี) ในเลือดอีกด้วย ทำให้มีโอกาสเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มสูงขึ้น และเกิดภาวะอ้วนได้ง่าย

  • อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง 

          ต้องมีหลายคนสงสัยแน่ๆว่าไขมันอิ่มตัวนั้นคืออะไร ต้องบอกก่อนว่าไขมันอิ่มตัวนั้นประกอบด้วยโครงสร้างที่เป็นอะตอมคาร์บอนและจับกันแบบอิ่มตัวกับอะตอมไฮโดรเจน สังเกตได้ว่าไขมันอิ่มตัวจะมีลักษณะเป็นของแข็งเมื่ออยู่ที่อุณหภูมิห้อง (ประมาณ 25 องศาเซลเซียส) แน่นอนว่าไขมันอิ่มตัวเป็นไขมันที่อันตรายต่อสุขภาพ และที่สำคัญที่เราควรจำไว้ คือ อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงมักมาคู่กับอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ไม่แปลกใจเลยว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เรารับประทานอาหารพวกนี้เข้าไปนั้นจะส่งผลให้ระดับคอเลสเตอรอลและไขมันตัวร้าย (LDL-cholesterol) ในเลือดสูงขึ้น ซึ่งระดับคอเลสเตอรอลที่สูงขึ้นจะเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองอุดตันได้นั่นเอง 

          หลายคนเคยสังเกตไหมว่า อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงนั้นส่วนใหญ่จะพบในเนื้อสัตว์ที่เป็นเนื้อวัวติดมัน เนื้อแกะ เนื้อหมู เบคอน แฮม เนื้อไก่ที่มีหนัง ไขมันวัว (tallow) น้ำมันหมู ครีม เนย ชีส และผลิตภัณฑ์จากนมไขมันเต็มส่วน หรือพร่องมันเนย 

          สมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกา (The American Heart Association) แนะนำให้จำกัดปริมาณไขมันอิ่มตัวที่รับประทานให้น้อยกว่าร้อยละ 7 ของพลังงานที่ได้รับในแต่ละวัน เช่น ผู้ที่ต้องการพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน สามารถรับประทานไขมันอิ่มตัวได้ไม่เกิน 140 กิโลแคลอรี่ต่อวัน หรือประมาณ 16 กรัมของไขมันอิ่มตัว ซึ่งคนปกติทั่วๆไปควรทานคอเลสเตอรอลไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน 

          และนี่ก็คือประเภทอาหารที่ทุกคนควรหลีกเลี่ยงที่ทางทีม iNN ได้นำมาฝากกัน ถ้าไม่อยากมีคอเลสเตอรอลสูงก็ต้องหลีกเลี่ยงอาหารพวกนี้ไว้ให้ดีๆ เพื่อสุขภาพของเราเอง ทุกคนสามารถติดตามอ่านบทความสุขภาพดีๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลและเนื้อหาจาก

โรงพยาบาลศิริราช

โรงพยาบาลเชียงใหม่

โรงพยาบาลรามคำแหง

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube