fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ฟาวิพิราเวียร์ คือยาอะไร ทำไมใช้กับผู้ป่วยโควิดบางราย

Featured Image

          ฟาวิพิราเวียร์(Favipiravir) คือยาอะไร 

          ฟาวิพิราเวียร์ คือยาต้านเชื้อไวรัส มีชื่อรหัสคือ T-705 พัฒนาโดยประเทศญี่ปุ่น ที่อยู่ในหลักสูตรยารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ของประเทศไทย โดยตอนแรกถูกขึ้นทะเบียนเพื่อใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ แต่เนื่องจากยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นยาต้านไวรัสที่ออกฤทธิ์กว้าง จึงใช้ได้กับโรคติดเชื้อไวรัสอื่นๆ เช่น ชิคุนกุนยา รวมถึง โควิด-19 ด้วย 

          การใช้ยาฟาวิพิราเวียร์กับผู้ป่วยโควิด-19

          แพทย์ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่รับไว้ในสถานพยาบาล โดยใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการของโรค ไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ที่ยังไม่มีอาการหรือใช้เพื่อป้องกันโรค

          โดยจากผลการศึกษาชี้ว่าใช้ได้ดีที่สุดกับผู้ที่เริ่มติดเชื้อใหม่ๆที่มีความเสียหายของปอดไม่มาก มีอาการไม่มาก เพื่อช่วยลดความรุนแรงและการสูญเสีย

          การทำงานของยาฟาวิพิราเวียร์ ถ้าจะอธิบายแบบเข้าใจง่ายๆ คือ ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัส ทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายสามารถเข้าไปกำจัดไวรัสจนหมด หรือน้อยจนไม่สามารถก่อโรคได้อีก 

          การใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ได้ใช้กับทุกคน

          การใช้ยาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ อาจจะใช้กับผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ ในบางรายหากมีแนวโน้มที่จะป่วยหรือเป็นโรครุนแรง เช่น อายุมาก เบาหวาน อ้วน เป็นต้น 

          อีกเหตุผลคือหากใช้ยามากเกินไปจะส่งเสริมการดื้อยาของเชื้อไวรัส ทำให้ประสิทธิภาพของยาลดลง 

          ล่าสุดกับการที่ให้รักษาตัวที่บ้าน ทำให้ยาฟาวิพิราเวียร์นั้นเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เบื้องต้นที่มีการพูดคุยกันไว้คือ หากเริ่มมีอาการเชื้อลงปอดก็จะรีบนำส่งยาให้ผู้ป่วยทานเพื่อรักษาอาการและลดการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด

          ไทยลุ้นข่าวดี ผลิตเองได้

          มีการเผยว่า ความคืบหน้าการวิจัยและพัฒนาการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ในประเทศสำหรับต้านไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลมีความคืบหน้ามากขึ้น มีความเป็นไปได้ที่จะสร้างความมั่นคงทางยาในประเทศไทย เพราะสามารถสังเคราะห์สารตั้งต้นที่มีความบริสุทธิ์ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน และยังเป็นการสังเคราะห์จากสารตั้งต้นที่มีราคาถูกโดยไม่ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ 

          สามารถติดตามข่าวสารอื่นๆเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น. และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube