fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Dunning–Kruger effect อาการของคนเก่งไม่จริง แต่ชอบอวดเก่ง

Featured Image

          Dunning–Kruger effect เป็นอีกหนึ่งคำที่น่าสนใจ มันคืออาการที่เกี่ยวกับ การรับรู้ การเรียนรู้ มันหมายถึง การที่ใครคนหนึ่งคิดว่าตัวเองเก่งมาก แต่จริงๆแล้วไม่ใช่แบบนั้น เขาไม่รู้ตัวเอง ใครเคยเจอคนแบบนี้บ้าง วันนี้มีบทความสั้นๆมาให้เรียนรู้ไปพร้อมกัน 

          Dunning–Kruger effect 

          หากให้เข้าใจง่ายมันอาจจะเรียกว่า อวดเก่ง โง่แต่อวดฉลาด มันเป็นความคิดที่คิดว่าตัวเองเก่งจนไม่ประเมินความเข้าใจ ความผิดพลาดของตัวเอง

          Dunning-Kruger effect ตั้งชื่อตามเจ้าของผลงานวิจัยที่มีชื่อว่า เดวิด ดันนิง และ จัสติน ครูเกอร์ งานวิจัยนี้ว่าด้วยเรื่อง ระดับความรู้ที่มีอยู่ในคนๆหนึ่งจะมีผลต่อการประเมินตัวเราเองว่ารู้มากน้อยแค่ไหน 

          มันคือการวิจัยว่า อคติ ทำให้ไม่สามารถประเมินความสามารถที่แท้จริงของตัวเองได้ ผลวิจัยที่น่าสนใจชี้ว่า เรามักประเมินทักษะของตัวเองสูงกว่าและเก่งกว่าคนอื่นเสมอ 

          ปัญหานี้มันเกิดจากความรู้ไม่จริง คิดว่าตัวเองเก่ง จนทำให้ผิดพลาดอยู่บ่อยๆ เรามักจะเห็นได้ในคนที่รู้น้อย เข้าใจในเพียงเล็กน้อยในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง แล้วชอบทำให้ความรู้อันน้อยนิดนั้นมาบดบังความคิดตัวเอง 

          ใครที่เจอคนแบบนี้หรือรู้สึกว่าเราเป็นแบบนี้ก็แก้ได้ง่ายๆ แค่ศึกษา ทำความเข้าใจกับเรื่องนั้นให้เยอะขึ้น แล้วเราจะเริ่มตระหนักกับตัวเองว่าที่ผ่านมาความรู้ของเรานั้นมันช่างน้อยนิดจริงๆ

          ยกตัวอย่างง่ายๆ ตอนแรกเราอาจจะมั่วๆทำอะไรบางอย่าง แล้วเรารู้สึกว่าเห้ยนี้ละ เจ๋งสุด ๆพอวันหนึ่งเราได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง จากผู้ที่เชี่ยวชาญ เราก็จะอ่อ เห้ยที่ผ่านมามันไม่ใช่แบบที่เราเข้าใจ และเราต้องเรียนรู้อีกเยอะ 

          Dunning–Kruger effect อาจจะถูกตีความง่ายๆว่า มั่นใจ อวดเก่งเกินไป แต่ก็คงไม่ผิดเท่าไร ยังไงก็ขอให้แน่ใจในสิ่งที่พูด การตอบว่าไม่รู้แล้วไปหาข้อมูลเพิ่มเติม มันก็ดีกว่าไม่รู้แล้วพูดมั่วๆออกไป ติดตามบทความอื่นๆได้ที่ iNN

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube