fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เคยไหม? รู้สึกแน่นหน้าอกแบบไม่มีสาเหตุ

Featured Image

          อยู่ดีๆมีใครรู้สึกแน่นๆหน้าอกแบบไม่มีสาเหตุบ้าง? ทั้งแน่นหน้าอก รู้สึกหายใจไม่ทั่วปอดเอาซะเลย ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน แล้วไออาการนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้ทีม iNN ได้หาคำตอบมาให้ทุกคนแล้ว เราไปอ่านพร้อมๆกันเลย

          หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าอาการแน่นหน้าอกนั้นเป็นอาการสำคัญที่สามารถนำไปสู่โรครุนแรงได้หลายอย่าง ยิ่งถ้าใครที่มีอาการแน่นหน้าอกบ่อยๆหรือรู้สึกว่าตัวเองเจ็บหน้าอกคล้ายมีอะไรมากดทับ รู้สึกอึดอัด เหนื่อยง่าย หายใจไม่ค่อยจะออกนั้นจะต้องระวังไว้ให้ดี เพราะอาการเหล่านี้อาจจะเป็นสาเหตุเบื้องต้นของโรคต่างๆได้ ว่าแต่จะมีโรคอะไรบ้าง ไปเช็คกันได้เลย!

1.โรคหลอดลมอักเสบ 

          นอกจากจะรู้สึกแน่นหน้าอกแล้ว จะมีอาการไอแบบมีเสมหะ รู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยง่ายกว่าปกติ หายใจค่อนข้างลำบาก บางครั้งเวลาหายใจอาจจะมีเสียงดังหวีดได้

2.โรคเครียด

          อาการแน่นหน้าอกของโรคเครียดนั้นจะไม่ค่อยรุนแรง แต่บางครั้งนอกจากที่จะรู้สึกแน่นหน้าอกแล้ว อาจจะรู้สึกเจ็บจี๊ดๆเป็นบางช่วง หรืออาจทำให้รู้สึกเจ็บหน้าอกแปลบๆจากการแน่นหน้าอกได้ในบางครั้ง 

3.โรคลมรั่วในช่องปอด

          ต้องบอกก่อนว่าโรคนี้มักจะเกิดกับคุณผู้ชายที่มีรูปร่างผอมสูง และเวลารู้สึกแน่นหน้าอกนั้นจะรู้สึกแน่นเพียงแค่ข้างใดข้างหนึ่ง บางครั้งถ้าเป็นเยอะอาจจะรู้สึกว่าตัวเองหายใจไม่ค่อยออก ใครที่เป็นอาการนี้อยู่ต้องรีบไปโรงพยาบาลด่วนๆเลยนะทุกคน เพราะถ้าเป็นมาก อาจจะทำให้เสียชีวิตได้เลย น่ากลัวจริงๆนะโรคนี้

4.โรคกระดูกอ่อนอักเสบ

          จะมีอาการเจ็บแปลบๆระหว่างที่รู้สึกแน่นหน้าอก และเวลาหายใจ หรือเกิดไอขึ้นมาจะรู้สึกว่ามีอะไรกดอยู่ตรงที่หน้าอก ในบางครั้งจะรู้สึกได้เลยว่าเจ็บ เพราะอาการนี้สัมพันธ์กับการหายใจ แต่ถ้าใครมีอาการแบบนี้อยู่ต้องบอกก่อนว่า อาการแบบนี้อยู่ในภาวะที่ไม่รุนแรง สามารถหายได้เองหรือสามารถทานยาต้านการอักเสบของกล้ามเนื้อได้ แนะนำว่าไม่ควรไปซื้อยารับประทานเองนะทุกคน เพราะอาจทำให้รักษาไม่ตรงจุด และทำให้มีอาการมากขึ้นได้

          ไม่น่าเชื่อว่าเพียงแค่เรารู้สึกแน่นหน้าอก จะเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคต่างๆได้ขนาดนี้ ต้องบอกก่อนนะว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการเบื้องต้นที่ทุกคนสามารถสังเกตอาการได้เอง ถ้าใครกำลังมีอาการแบบนี้อยู่ อยากแนะนำให้รีบไปพบแพทย์ให้ไวที่สุด เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยหาสาเหตุของอาการและทำการรักษาที่ถูกต้อง และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลและเนื้อหาจาก

พญ. พันธิตรา ศิริปัญจนะ อายุรแพทย์โรคไต

นพ. ขวัญชัย ประสิทธิ์วุฒิเวชช์ อายุรแพทย์โรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube