fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Digital Footprint รอยเท้าบนโลกดิจิทัล

Featured Image

          รอยเท้า คือสิ่งที่ใช้ตามตัว ในหนังเราจะเห็นตำรวจหรือนักสืบแกะรอยจากรอยเท้า รู้หรือไม่ว่าโลกออนไลน์เราก็ได้ทิ้งรอยเท้าไว้เช่นกัน มันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมารู้จักกันไว้เพราะมันเป็นเรื่องใกล้ตัว

          Digital Footprint คืออะไร?

          Digital Footprint คือ รอยเท้าของเราบนโลกดิจิทัล โลกอินเตอร์เน็ต มันคือร่องรอยที่เราไปใช้เว็บต่างๆเช่น อัพโหลดรูปภาพ ไฟล์ บันทึกข้อมูลการใช้งาน(เวลาเรากรอกข้อมูลในเว็บ) ไม่ว่าจะ ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร วันเดือนปีเกิด พวกนี้ล้วนเป็นรอยเท้าของเราทั้งสิ้นและแน่นอนว่ามันอยู่ในเกือบทุกเว็บที่เราไปไม่ว่าจะเป็น Facebook ,IG หรือ เว็บไซต์ต่างๆ  เป็นต้น

          รอยเท้าดิจิทัลแบ่งได้เป็น 2 ประเภท

1.ร่องรอยดิจิทัล ที่ผู้ใช้เจตนาบันทึก (Active Digital Footprints) 

          รอยเท้าดิจิทัล ของผู้ใช้งานที่เจตนาบันทึกไว้ในโลกออนไลน์ ข้อมูลที่เราตั้งใจเปิดเผยโดยที่เรายินยอมหรือรู้ตัว เช่น ชื่อ นามสกุล อีเมล เบอร์โทร ชื่อโปรไฟล์ รวมถึงสิ่งที่เราตั้งใจโพสต์ รูปภาพ ข้อความ การกดถูกใจ รีทวิต หรือ การแชร์โลเคชั่น เป็นต้น

2.ร่องรอยดิจิทัล ที่ผู้ใช้ไม่มีเจตนาบันทึก (Passive Digital Footprints) 

          รอยเท้าดิจิทัล ของผู้ใช้งานที่เราหรือผู้ใช้ไม่ได้มีเจตนาบันทึก เช่น IP address , Search History ,ข้อมูลที่ถูกจัดเก็บเอาไว้โดยที่เราไม่รู้ตัว การติดตามระบบ หรือ GPS 

          แล้ว Digtital Footprint ส่งผลต่อเรายังไง 

          หากดูจากสองข้อด้านบนแล้วเราจะรู้ว่ามันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีมันคือทำให้เรามีความสะดวกสบายมากขึ้น เวลาเราเข้าเว็บก็ไม่ต้องกรอกข้อมูลบ่อยๆ 

          แต่ข้อเสียมันก็เยอะทีเดียว เพราะมีผลการศึกษาพบว่าหลายครั้งรอยเท้านี้มันชัดเจนจนสามารถระบุตัวตนเราได้เลย ซึ่งมันอาจนำไปสู่การใช้ข้อมูลในทางไม่ชอบ หรือใกล้ตัวมากๆเช่นเราเคยโพสต์อะไรไว้ มันอาจกลับมาทำร้ายเราในภายหลัง หรือมันอาจจะถูกนำข้อมูลไปเปิดเผยจนเราได้รับความเสียหายได้

          แล้วเราควรที่จะระวังอย่างไรดี?

          เคยได้ยินไหมว่าอะไรที่โพสต์ไปแล้วมันจะอยู่บนโลกออนไลน์ตลอดไป คำนี้ไม่ใช่คำกล่าวเกินจริงแต่อย่างใด วินาทีที่เราทำอะไรลงไปบนโลกออนไลน์มันก็ได้บันทึกข้อมูลไปแล้ว และสิ่งที่ทำได้ดีที่สุด คือ 

  • ระวังหรืออย่าโพสต์ข้อมูลส่วนตัวลงบนโลกออนไลน์โดยไม่จำเป็น เช่น เราโพสต์ข้อมูลส่วนตัวเราลงบน Facebook 
  • พยายามอย่าเข้าเว็บที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะข้อมูลอาจถูกดักเก็บไปใช้ในทางที่ผิดได้ 
  • ระวังการเปิดลิงค์หรือดาวน์โหลดอะไรที่เป็นไวรัส อาจจะทำให้ผู้ไม่หวังดีเก็บข้อมูลเราไปได้
  • ระมัดระวังในการโพสต์หรือให้ข้อมูลกับใครในโลกออนไลน์ 

          โลกดิจิทัลเป็นอีกโลกที่เราคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเข้าไป เพราะเราก็ต้องใช้ทำงาน ใช้ลงทะเบียน ใช้ทำอะไรหลายๆอย่าง แน่นอนว่าเดินเข้าไปแล้วยังไงก็มีรอยเท้าเราอยู่ดี ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดคือใช้งานมันด้วยความระมัดระวัง และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube